ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเส้นผม


เส้นผมของเราถูกธรรมชาติสร้างขึ้นมาเพราะมีความจำเป็น คือเป็นเกราะป้องกันหนังศีรษะและเป็นการป้องกันน้ำฝนต่างๆ ที่ไหลลงมาบนศีรษะของเรา แต่เมื่อเราไม่ได้อาศัยตามถ้ำหรือป่าเขาอีกต่อไปอีก เส้นผมโดยเฉพาะอย่างยิ่งของผู้หญิงเรา จึงถูกดัดแปลงให้เกิดความสวยงามเป็นหน้าที่หลัก

แต่ทั้งที่เราก็ ตัด สระ ซอย ย้อม ใส่ครีมนวดสารพัดให้กับเส้นผมของเราอยู่เป็นประจำ แต่ก็ยังมีความเข้าใจผิดอีกหลายอย่างที่เราทำกับเส้นผมและอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้ มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. ใส่แชมพูเต็มที่ให้ฟองมากๆ จึงจะดี
การใส่แชมพูในปริมาณที่มากเกินความจำเป็นนั้นนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์อะไรแล้ว ยังทำให้สิ้นเปลืองเงินอีกด้วย (ไม่รวมถึงผู้ที่ชอบใจอยู่ก็คือโรงงานผู้ผลิตแชมพูนั่นเอง) นอกจากนี้ยังอาจจะเกิดผลเสียได้อีกคือถ้าเราล้างฟองแชมพูเหล่านั้นออกไม่หมด ก็จะทำให้เกิดคราบค้างอยู่บนหนังศีรษะ ทำให้ระคายเคืองและเกิดเป็นคราบรังแคได้ จึงควรใช้แชมพูแต่พอดีและที่สำคัญคือต้องล้างออกให้สะอาดด้วยนะคะ

2. เผลอหวีผมตอนเปียก
เรื่องนี้ก็ไม่ทราบว่าจะเป็นการเผลอหรือตั้งใจ บางคนอาจจะแค่เผลอแต่บางคนอาจจะคิดว่าการหวีผมเมื่อเส้นผมเปียกนั้นทำให้ผมอยู่ทรงได้ง่ายขึ้นก็ได้ ในความเป็นจริงแล้วเมื่อเส้นผมเปียกชื้น เกล็ดผม (เปลือกที่หุ้นเส้นผมไว้) จะเปิดออก ทำให้เส้นผมอ่อนแอและสิ่งสกปรกวิ่งเข้าไปได้ ดังนั้นจึงไม่ควรหวีผมอย่างรุนแรงในขณะที่ผมเปียก ถ้าจำเป็นก็ให้ใช้หวีซี่ห่างๆ หวีเส้นผมที่พันกันออกแล้วเป่าเบาๆ ด้วยลมให้แห้งก็พอ

3. ปล่อยให้ผมแห้งเองสิดี
จากข้อก่อนหน้านนี้ที่เรารู้ว่าเกล็ดผมของผมที่เปียกชื้นจะเปิดออก ทำให้สิ่งสกปรกวิ่งเข้าไปได้ นอกจากนี้ฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกต่างๆ ยังเกาะติดจับกับเส้นผมที่เปียกได้เร็วขึ้นอีกด้วย จึงควรเป่าผมให้แห้งโดยเร็วและไม่ใช้ลมที่ร้อนเกินไป เหมือนกับเส้นผม การเป่าให้แห้งจะทำให้หนังศีรษะแห้งด้วยและทำให้สิ่งสกปรกไม่จับติดที่หนังศีรษะอีกด้วยค่ะ