เครื่องสำอางแบบไร้น้ำมัน


สำหรับสาวๆ หรือหนุ่มทั้งหลายที่มักมีปัญหาเรื่องสิว อาจจะตั้งอกตั้งใจตั้งปณิธานเป็นพิเศษ (ว่าไปนั่น) ในการจะเลือกใช้เฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมสวยหรือบำรุงผิวต่างๆ ที่เป็นแบบไร้น้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นรองพื้น คอนซีลเลอร์ เพราะอาจจะคิดว่าบรรดาน้ำมันต่างๆ จะทำให้สภาวะการเป็นสิวนั้นแย่ลง

ด้วยเหตุนี้ สารพัดผู้ผลิตเครื่องสำอางก็รู้ทันความคิดของผู้ใช้ จึงมักจะออกผลิตภัณฑ์ที่เรียกตัวเองว่าเป็นแบบไร้น้ำมัน (Oil-free) เรียกว่ามีสารพัดของไร้น้ำมันออกมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้เลือกกันเลยทีเดียว นั่นรวมถึงแป้งทาแก้มและอายแชโดว์เพื่อให้ตรงตามความรู้สึกของผู้ใช้ที่กังวลเรื่องน้ำมันกันเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญเรื่องผิวพรรณได้ให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่าคำว่า ไร้น้ำมัน (Oil-free) นี้ดูจะเป็นกลเม็ดทางการตลาดเสียมากกว่าที่จะเป็นเรื่องจริง

ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าเราลองพลิกขวดผลิตภัณฑ์ที่บอกว่าเป็นแบบไร้น้ำมันที่ว่านั้นดู อาจจะต้องแปลกใจที่ยังกลับพบคำว่า น้ำมัน (oils) ต่างๆ ระบุอยู่ที่ส่วนผสมของมัน ทั้งนี้เพราะผู้ผลิตบางรายอาจจะใส่น้ำมันสังเคราะห์แทนที่น้ำมันที่มาจากธรรมชาติเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นสามารถเรียกได้ว่าเป็นแบบไร้น้ำมัน และที่น่าเยาะเย้ยสักนิดก็คือ เจ้าน้ำมันพวกนี้นั้นมักสร้างการระคายเคืองผิวได้มากกว่าน้ำมันจากธรรมชาติเสียด้วยซ้ำไป

ดังนั้น ถ้าเราต้องการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ (จะมีหรือไม่มีน้ำมันก็ตาม) ไม่ทำให้สภาวะการเป็นสิวของเราแย่ลงไป ก็อาจจะเลือกดูผลิตภัณฑ์ที่ใช้น้ำมันที่ไม่ก่อสภาวะการเป็นสิวหรือไม่ทำให้เกิดสิว (noncomedogenic หรือ nonacnegenic) มากกว่า และไม่ว่าผู้ที่เป็นสิวง่ายจะกลัวน้ำมันแค่ไหนก็ตาม แต่น้ำมันบางอย่างก็มีผลดีต่อสภาพผิว เช่น น้ำมันทีทรีออยล์ สามารถฆ่าแบคทีเรียได้ น้ำมันลาเวนเดอร์ มีคุณสมบัติในการป้องกันการอักเสบได้ค่ะ