กินผลไม้ 5 สี ดีกับสุขภาพ


วันนี้คุณกินผักผลไม้ครบ 5 สีแล้วรึยัง?
ผักผลไม้มีสีต่างๆ มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ผักผลไม้แต่ละสีช่วยป้องกันมะเร็งในประเภทที่แตกต่างกันไป ด้วยการกำจัดสารอนุมูลอิสระและเพิ่มเอนไซม์ที่กำจัดสารก่อมะเร็งออกจากร่างกาย ผู้บริโภคจึงควรบริโภคผักผลไม้ให้ครบทั้ง 5 สีในทุกๆ วัน อันได้แก่ สีเขียว สีม่วง สีแดง สีขาวและสีเหลือง เพราะบางสียังดีกับมะเร็งบางอวัยวะโดยช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งให้ช้าลง เรามาลองดูผักผลไม้แต่ละสีดูกันนะคะ ว่ามีประโยชน์กับเราอย่างไรบ้าง

ผักผลไม้สีเขียว
พวกนี้เราพบเห็นได้โดยทั่วไปก็เช่น ผักบุ้ง ผักโขม ผักปวยเล้ง ผักกาดหอม ผักคะน้า แตงกวา กะหล่ำปลี ใบชะพลู ใบทองหลาง ฯลฯ ประโยชน์ ให้สารคลอโรฟิลล์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์ถูกทำลาย ขจัดฮอร์โมน อันเป็นสาเหตุของมะเร็งเต้านม

ผักผลไม้สีเหลือง-ส้ม
บ้านเรามีผลไม้ที่มีสีเหลืองเยอะมาก เช่น ส้มชนิดต่างๆ มะละกอ แครอท ฟักทอง มันเทศ สับปะรด ผลไม้เหล่านี้มีประโยชน์คือ ให้สารเบต้าแคโรทีน ฟลาโวนอยส์ ช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจ หลอดเลือด ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย บำรุงสายตา

ผักผลไม้สีน้ำเงิน-ม่วง
จริงๆ ไม่น่าเชื่อว่าผักผลไม้จะมีสีสวยๆ แบบนี้นะคะ ผักพวกนี้ก็เช่นกะหล่ำสีม่วง มะเขือม่วง ลูกหว้า ชมพู่มะเหมี่ยว ดอกอัญชัน หอมแดง ฯลฯ ประโยชน์ ให้สารแอนโทไซยานิน ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ยับยั้งเชื้ออีโคไลในช่องทางเดินอาหาร (ซึ่งทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้)

ผักผลไม้สีขาว-น้ำตาล
พวกนี้มีเยอะมากเช่น กระเทียม หัวไชเท้า ถั่วเหลือง ลูกเดือย ขิง ข่า งาขาว ประโยชน์ของผักผลไม้สีนี้คือ ให้สารแอนริซิน สร้างเซลล์ให้แข็งแรง ยับยั้งการเกิดเนื้องอก ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก ต้านการอักเสบ ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดปริมาณไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน รักษาระบบภูมิคุ้มกัน เรียกได้ว่าสารพัดสรรพคุณกันเลยทีเดียว

ผักผลไม้สีแดง
อันนี้เรียกว่าพระเอกขี่ม้าขาวของเราเลยก็ได้ค่ะ ผักผลไม้ที่มีสีแดง ไม่ว่าจะเป็นพวกผัก เช่น มะเขือเทศ แครอท หอมแดง พริกหวาน พริกชี้ฟ้า แตงโม ทับทิม ส้มโอ มะละกอสุก ฝรั่งสีแดง แก้วมังกร หรือผลไม้ต่างชาติอย่างแอปเปิ้ล สตรอเบอร์รี่ บีทรูท ราสเบอร์รี่ ผักผลไม้สีแดงเหล่านี้มีสารที่มีชื่อว่า “ไลโคพีน” อยู่ในปริมาณสูง มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ โดยมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก มีความสามารถในการต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าวิตามินอี 100 เท่า และมากกว่ากลูตาไธโอนถึง 125 เท่า

สารไลโคพีนช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก (ซึ่งสาวๆ แท้ๆ คงไม่ต้องกังวลนะคะ ส่วนไม่แท้นั้นเป็นไปได้ค่ะ) มะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งปอด และยังช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเยื่อบุมดลูก นอกจากนั้นสารไลโคพีนยังช่วยให้หลายภาวะผิดปกติของร่างกายดีขึ้น เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน กระดูกพรุน และภาวะมีบุตรยากในชายได้อีกด้วย

แต่ผักผลไม้สีแดงที่เรียกได้ว่า "ตัวแม่" ก็คือมะเขือเทศค่ะ จาการวิจัยพบว่ามะเขือเทศลดโอกาสในการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้มาก และยังพบว่ามะเขือเทศที่แปรรูปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ซอสมะเขือเทศ หรือ น้ำมะเขือเทศ มีปริมาณสารไลโคพีนมากกว่ามะเขือเทศสด เนื่องจากสารไลโคพีนที่เกาะติดแน่นกับเนื้อมะเขือเทศจะ ละลายออกมามากขึ้นหลังผ่านกรรมวิธีทำให้สุก เรียกว่ายิ่งดีนักเลยนะคะ

รู้อย่างนี้แล้ว เราควรจะมารับประทานผักและผลไม้กันให้มากๆ นอกจากจะเพื่อสุขภาพที่ดีของเราแล้ว การรับประทานผักผลไม้มากๆ มีผลช่วยในการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย และที่สำคัญ อย่าลืมว่าพยายามรับประทานให้ครบทุกสี อย่าเลือกที่รักมักที่ชังนะคะ