ลดน้ำหนัก


สาวๆ หลายๆ คนมักจะมีเรื่องที่กังวลต่อน้ำหนักตัวกันใช่ไหมคะ หรือบางทีอาจจะมีวันสำคัญของครอบครัว (เช่น พี่ น้อง มีงานสำคัญ เราต้องไปด้วย) ก็จะต้องเตรียมตัวเรื่องทำรูปร่างให้สวยงามกันล่วงหน้าสักหน่อย ถ้าเรารู้ล่วงหน้าได้นานๆ ก็จะเป็นการดีและไม่ต้องเร่งรัดในการลดทอนน้ำหนักมากเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี จริงๆ แล้วระยะเวลาที่ดีอาจจะอยู่ในช่วง 4-6 เดือนในการลดน้ำหนักลงมา โดยไม่ให้เกินเดือนละ 2-4 กิโลกรัมค่ะ เพราะหากลดลงมาเกินกว่านั้นอาจจะทำให้ดูโทรม เนื่องจากความผิดสมดุลของน้ำในร่างกาย และยังเสียสุขภาพด้านอื่นอีกด้วยนะคะ Womanandkid ขอเสนอบทความที่เขียนขึ้นเพื่อผู้อ่านโดยเฉพาะในเรื่องของการลดน้ำหนัก ลองมาดูหลักการแต่ละข้อและวิธีทำ ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างนะคะ

ก่อนหลักการแรก

ในหลายๆ ครั้ง เรื่องของน้ำหนักเกินนั้น เป็นเรื่องของนิสัยการกินอยู่ ว่าเรารับประทานอะไร (แป้ง, ขนมหวาน, ไอศครีม, ขนมขบเคี้ยวมันๆ, หรือเน้นผักผลไม้, หรือทานทั้งคู่) ปริมาณเท่าใด เราออกกำลังกายหรือไม่ หรือกินกับนอน วันหนึ่งๆ เราออกแรงกำลังมากน้อยเพียงใด หรือทำงานนั่งโต๊ะทั้งวันไม่ได้ไปไหนเลย แต่เรื่องที่สำคัญมากไปกว่านิสัยการกินก็คือ "เรามองตัวเองว่าเป็นอย่างไร" บางคนมองตัวเองว่าเป็นคนอ้วน ในใจจะมีแต่คำว่า "ฉันอ้วน" แบบนี้อยู่ตลอดเวลา ใครที่เป็นแบบนี้จะลดความอ้วนได้ยากมาก เนื่องจากจิตใจใต้สำนึกจะบอกตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า "ฉันอ้วน" สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ เมื่อใดที่เริ่มผอม จิตใต้สำนึกก็จะบอกว่า "ได้แล้ว ที่ผอมลงแบบนี้น่ะ ไม่ใช่ตัวฉันแล้วล่ะ กินต่อดีกว่า" แบบนี้คงลดได้ยากล่ะค่ะ สิ่งที่จะต้องทำก็คือ ต้องพูดกับตัวเองเสมอๆ ว่า "ฉันผอม ฉันไม่อ้วน อ้วนแล้วไม่ใช่ฉันหรอก" แบบนี้วันละ 20 รอบค่ะ

หลักการแรก

สิ่งแรกเลยที่ต้องทำคือ การจัดการเรื่องอาหารและลักษณะนิสัยการรับประทาน ในเรื่องอาหารก็คือ ลดอาหารจำพวกขนมหรือของที่มีไขมันมาก ลดแป้งลงสักครึ่งหนึ่ง (แหม จะให้งดมันก็จะหมดกำลังใจเสียเปล่าๆ) ที่สำคัญคือเพิ่มการรับประทานผักไม่ว่าจะเป็นใบสีอะไร และผลไม้ หรือผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำ ไข่ ถั่ว (เพื่อเพิ่มโปรตีน) แบบนี้ก็จะทำให้ไม่หิว และกำจัดเอาขนมขบเคี้ยวต่างๆ ประดามี ออกไปจากบ้านหรือโต๊ะทำงานให้หมด เพื่อลดการรับประทานจุกจิกลงไป ส่วนในเรื่องของนิสัยการรับประทานก็คือ ทานให้ช้าลง สมองของคนเรานั้นรับรู้เรื่องการอิ่มได้ช้า คืออาจจะใช้เวลาถึง 10 นาที ถ้าเรารับประทานอาหารเร็วมาก กว่าที่สมองจะรับรู้ว่าจริงๆ นั้นอิ่มแล้ว ปริมาณที่ทานเข้าไปก็อาจจะมากเกินไป วิธีแก้ง่ายๆ ก็คือทานให้ช้าลงค่ะ ไม่ต้องรีบ เพื่อให้สมองของเรารับรู้ได้ทันว่า อิ่มแล้ว พอแล้ว

หลักการที่สอง

ออกกำลังกายค่ะ กีฬาเป็นยาวิเศษ หากีฬาที่ชอบๆ (เอ.. ฟังดูแปลกๆ นะคะ) ในการเล่น จะทำให้เราสนุกสนานไม่น่าเบื่อ จะวิ่งเล่น ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เข้าฟิตเนส เล่นแบดมินตัน เทนนิส ซ้อมกอล์ฟ อะไรก็ได้ที่เราชอบ มีเคล็ดไม่ลับอย่างหนึ่งตรงนี้ก็คือ ลองชวนเพื่อนหญิงอีกสักหนึ่งหรือสองคน ที่ต้องการลดน้ำหนักด้วยกัน ไปเล่นกีฬาสนุกๆ ด้วยกัน จะได้เกิดความสนุกสนานดีกว่าทำคนเดียว นอกจากการออกกำลังกายจะช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินออกไปแล้ว ยังทำให้ร่างกายแข็งแรง ลดไขมันที่ไม่ดีพวก LDL ลงไปได้อีก ทำให้เราแข็งแรง อ่อ ในเมื่อออกกำลังกายแล้ว ก็จะต้องพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ นอนวันละ 7-8 ชั่วโมง ด้วย เพราะหากออกกำลังกายแล้วพักผ่อนไม่พอ อาจจะล้มกลิ้งได้เลยนะคะ

หลักการที่สาม

มันไม่ได้จบแค่นั้น เมื่อสาวๆ ลดน้ำหนักกันลงมาได้แล้ว สิ่งที่สำคัญก็คือต้องควบคุมน้ำหนักเอาไว้ เปลี่ยนอาหารการกิน อย่ากินอาหารที่ให้พลังงานสูงเกินที่ร่างกายต้องการจนเกิดการสะสม และออกกำลังกาย จากนั้นวนไปที่ "ก่อนหลักการแรก" ด้านบน ว่าจงท่องไว้เสมอว่า "ฉันผอม ฉันไม่อ้วน อ้วนแล้วไม่ใช่ฉันหรอก" แบบนี้ทุกๆ วัน จิตใจที่สร้างขึ้นใหม่นี้จะทำให้เพื่อนๆ ไม่สามารถอ้วนได้เลย (ยกเว้นเกิดจากพยาธิสภาพของโรคหรือภาวะบางชนิดนะคะ)

หวังว่า เพื่อนๆ คงได้เทคนิคการลดน้ำหนักที่ได้ผลอย่างจริงจัง ไม่ทรมาน และสนุกสนานกันนะคะ มีคนจำนวนมากที่สามารถทำวิธีที่กล่าวมาสำเร็จ และไม่กลับไปอ้วนอีก ในเมื่อคนอื่นทำได้ ก็ไม่เห็นมีเหตุผลอะไรที่เพื่อนๆ ผู้อ่านจะทำไม่ได้ จริงไหมคะ