การรักษาสิว


จากบทความตอนที่แล้ว "สิวเกิดขึ้นได้อย่างไร" จะเห็นได้ว่าสิวหัวดำหรือสิวเสี้ยน จะเกิดเพราะการอุดตันของรูขุมขนเนื่องจากซากเซลล์ที่ตายแล้ว ผสมกับไขมันของต่อมไขมันเกิดความเหนียวเหนอะหนะและอุดรูขุมขนเอาไว้ ทำให้เส้นขนที่ต้องการเจริญงอกงามออกมาไม่สามารถออกมาได้ วิธีการแก้ไขที่ถูกต้องก็คือการทำให้รูขุมขนหายอุดตัน ซึ่งเป็นการแก้ไขที่ถูกต้องที่สุดและตรงจุดที่สุด
ในเรื่องของการลอกผิวนั้น เพื่อนๆ อาจจะได้ยินการรักษาโดยสถานบริการสปาหลายแห่ง ที่แนะนำให้ทำการอบผิว ด้วยหวังว่าต้องการให้รูขุมขนเปิดออก และหวังว่าการอุดตันของรูขุมขนจะถูกกำจัดออกไปได้ ซึ่งจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะรูขุมขนที่อุดตันก็ยังคงอุดตันอยู่เช่นนั้น ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือความร้อนจากการอบจะทำลายผิวด้วยอีกต่างหากค่ะ

วิธีที่ถูกต้อง

เนื่องจากสิวเกิดจากการอุดตันของรูขุมขน โดยที่รูตันเพราะเซลล์ตาย และผิวผลิตน้ำมันออกมา ถ้าสามารถห้ามของสองอย่างนี้ได้ก็เป็นการแก้ไขที่ต้นเหตุจริงๆ แต่มันทำไม่ได้นี่นา ก็เลยต้องหาวิธีต่อมา ซึ่งการนำเอาสิ่งที่อุดตันรูขุมขนออกให้ได้ผลจริงๆ คือการลอกผิวที่ตายแล้วออกมานั่นเอง คราวนี้ก็จะมาดูกันต่อว่าเราจะสามารถลอกเอาผิวที่ตายแล้วออกจากรูขุมขนที่อุดตันอยู่นี้ได้อย่างไร (บางคนที่โชคดี ผิวผลิตน้ำมันน้อยหน่อย เกิดความเหนอะหนะน้อยกว่า ก็จะทำให้มีโอกาสเป็นสิวได้น้อยกว่าค่ะ)

กรดไฮดรอกซี (Hydroxy acids)

เป็นกรดธรรมชาติอย่างหนึ่ง ถ้าอ่านแค่ชื่อแค่นี้อาจจะไม่คุ้น แต่ถ้าพูดถึง AHA อาจจะคุ้นขึ้นบ้างเพราะมันคือ Alpha Hydroxy Acid นั่นเอง เจ้ากรดธรรมชาติอ่อนๆ ตัวนี้มีคุณสมบัติในการทำลายไขมันตกค้างและลอกเอาซากเซลล์ที่ตายแล้วออกอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อซากผิวที่ตายแล้วโดนลอกออกไป บรรดาเชื้อโรคที่อาศัยเซลล์เหล่านี้เป็นทั้งที่อาศัยและเป็นอาหารก็ขาดแหล่งพักพิง เส้นขนก็จะสามารถงอกโผล่ขึ้นมาจากรูขุมขนได้อย่างรอดปลอดภัย ปัญหาสิวอุดตันและสิวหัวดำก็จะไม่เกิดขึ้นค่ะ

มีอย่างอื่นดีกว่านี้ไหม

การลอกผิวด้วย AHA ด้วยตัวเองที่บ้านนั้นก็ได้ประสิทธิภาพในระดับหนึ่ง เป็นทั้งการป้องกันและรักษาในเวลาเดียวกันเลยทีเดียว นอกจากกรดธรรมชาติอ่อนๆ แบบ AHA แล้วก็ยังมีของที่ดีกว่าคือ กรดซาลิซิลิก (salicylic acid) และ ที่ดีไปกว่าก็คือ กรดไกลโคลิก (glycolic acid) ซึ่งมีอนุภาคที่เล็กที่สุดและมีประสิทธิภาพในการลอกเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกได้ดีที่สุด จึงเป็นที่นิยมมากที่สุด

รักษาที่ปลายเหตุ

แม้ว่าเราจะทราบกลไกของการเกิดสิว (รูขุมขนอุดตันจากซากเซลล์ที่ตายแล้วและไขมันจากต่อมไขมัน) และวิธีป้องกันการเกิดสิว (คือลอกเซลล์ผิวที่ตายแล้วไปอุดรูขุมขนออก) แล้ว แต่หากเกิดการเป็นสิวแล้วก็จะต้องมาแก้ปัญหาเรื่องสิวกันที่ปลายเหตุ เช่นการใช้ยาฆ่าเชื้อโรคที่ไปอาศัยรูขุมขนเราอยู่ต่างๆ เช่นพวก เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) แบบ 5-10% ซึ่งมักจะเหมาะกับสิวอักเสบมากกว่าสิวอุดตัน มาแต้มที่หัวสิว ก็จะทำให้สิวยุบลงได้ บางทีอาจจะใช้ยาพวก เตรติโนอิน (tretinoin acid - retin-A หรือ differin) ซึ่งเป็นกรดวิตามินเอ ซึ่งจะรักษาสิวได้โดยการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกเช่นกัน หรือถ้าอาการหนักหน่อยอาจจะใช้ยากิน accutane ซึ่งจะไม่ดีต่อผู้ที่ตั้งครรภ์ค่ะ อันนี้ต้องระวังให้ดี

วิธีรุนแรงกว่า

ยังมีอีกวิธีหนึ่งที๋โหดร้ายหน่อยคือการเจาะดูดเอาสิวออกมา ถ้าโชคดีผิวก็จะไม่เป็นหลุมเป็นบ่อ แต่ถ้าโชคไม่ดี หน้าเป็นหลุมล่ะแย่เลยเชียว ดังนั้นวิธีทำให้รูขุมขนไม่อุดตันแต่แรกถือเป็นวิธีที่ถูกต้องที่สุดแล้วนะคะ ผิวหน้าของเพื่อนๆ จะได้สดสวยไร้ริ้วรอยกันค่ะ