แสงยูวีศัตรูของผิวสวย


ผู้หญิงเกือบทุกคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับแสงยูวีกันบ้างแล้ว เพราะรังสีนี้ที่มีต้นกำเนิดหลักมาจากดวงอาทิตย์เป็นอันตรายต่อผิวสวยๆ ของเรา ไม่ว่าเราจะหลบอยู่ในร่มไม้ชายคาอย่างไร เจ้าแสงหรือรังสียูวีนี้ก็ยังคงตามรังควานเราได้อยู่เสมอ เพราะนอกจากรังสีโดยตรงจากดวงอาทิตย์แล้ว สิ่งของ วัตถุต่างๆ รอบตัวเราก็ยังสะท้อนรังสีนี้มาหาเราได้ด้วย ทำให้ยากที่จะหลบพ้นจริงๆ

รู้จักกับยูวี

รังสียูวีที่คอยจดจ้องเป็นศัตรูกับผิวของเรานั้นยังแบ่งออกเป็นสองชนิดใหญ่ๆ ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวของการทำร้ายผิวต่างกันคือ

1) รังสียูวีเอ (UVA)

เจ้ารังสีนี้มีอิทธิฤทธิ์สามารถทะลุทะลวงผ่านผิวหนังกำพร้า ผิวหนังชั้นนอก ลงไปยังชั้นหนังแท้ได้เลย ถ้าได้รับมากเกินไปจะไปทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน (สองตัวนี้เป็นตัวทำให้ผิวคงความเต่งตึงเด้งดึ๋งๆ ได้) ทำให้เกิดการเหี่ยวย่นและแก่ก่อนวัยของผิว นอกจากนั้นยังเป็นสาเหตุหลักของมะเร็งที่ผิวหนัง (เมื่อได้รับรังสีนี้มากเกินไป) อีกด้วย

2) รังสียูวีบี (UVB)

ยูวีบี มีอำนาจทะลุทะลวงไม่เท่ากับยูวีบีในข้อที่ผ่านมา คือจะทะลุเพียงชั้นหนังกำพร้าด้านบนสุดและหนังแท้ด้านบนๆ เท่านั้น ถ้าเราได้รับรังสียูวีบีมากเกินไปก็จะมีอาการดำ ผิวเปลี่ยนสี และเกิดอาการไหม้เกรียมแดด (sunburn) ได้ ทำให้ผิวแห้ง หยาบกร้าน คล้ำแดด และก็เหมือนกับรังสียูวีเอ คือถ้าได้รับในปริมาณมากก็อาจจะทำให้เกิดเป็นมะเร็งที่ผิวหนังได้เช่นกัน

แล้วเราทนได้เท่าไร

เรื่องนี้คงบอกได้ยากว่าคนเราจะทนต่อรังสียูวีทั้งสองชนิดนี้ได้เท่าไร เนื่องจากขึ้นกับปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น อายุ สีผิว สภาพผิว ช่วงเวลาที่โดนแสงแดดในแต่ละวัน ลักษณะการได้รับแสงยูวี (ว่ามาจากทางตรง หรือทางอ้อม) เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม ยิ่งโดนน้อยยิ่งดีกว่าค่ะ

ป้องกันอย่างไร

เมื่อได้รับรังสียูวี จะเกิดการเปลี่ยนแปลงของเม็ดสีเมลานินที่ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังมีสีเข้มขึ้น อันที่จริงสีผิวที่เข้มขึ้นนี้เป็นกลไกในการป้องกันตัวเองของคนเรา (แม้ว่าจะทำให้สาวๆ หงุดหงิดที่ผิวมีสีคล้ำลงก็ตาม) แต่การเปลี่ยนสีผิวนี้ก็ยังไม่เพียงพอต่อการป้องกันอยู่ดี ในเมื่อรังสียูวีทั้งสองมีความร้ายกาจต่อผิวของเราแบบนี้ ทางที่ดีก็คือควรงดการถูกแสงแดดโดยตรงโดยเฉพาะระหว่างเวลาแดดจัดคือ 09:00-15:00 น. หรือหากจำเป็นต้องอยู่กลางแสงแดด ก็ควรใส่หมวก กางร่ม และสวมใส่เสื้อผ้าที่ปิดมิดชิดและ ป้องกันแสงยูวี ได้ นอกจากนั้นที่ลืมไม่ได้ก็คือปกป้องผิวด้วยครีมกันแดดที่มีความสามารถในการป้องกันทั้งรังสียูวีเอและบีได้ค่ะ