ลดรอยใต้ตาด้วยแตงกวา


เชื่อว่าเพื่อนๆ คงเคยเห็นโฆษณาหลายต่อหลายชิ้นที่มีการฝานแตงกวามาแปะไว้ใต้ตาเป็นแน่ค่ะ แต่เคยสงสัยไหมคะว่าการทำอย่างนั้นเป็นการทำเพื่ออะไร จะได้ผลจริงหรือไม่ และถ้าได้ผลนั้นเป็นเพราะอะไร มีวิทยาศาสตร์อะไรที่อยู่เบื้องหลังหรือไม่ ลองติดตามกันดีกว่าค่ะ

แตงกวากับผิวบริเวณตา

เป็นที่เชื่อกันว่าแตงกวาสามารถลดรอยบวมหรือรอยดำที่อยู่บริเวณใต้ตาหรือรอบๆ ดวงตาได้ เรียกว่าเป็นการบำรุงผิวที่ทำกันทั่วโลกเลยก็ว่าได้ อาการบวมใต้ตาแบบชั่วคราวที่เราเป็นกันหลังจากการทำงานหนัก นอนดึก หรือนอนไม่ถูกท่านั้นเกิดจากการไหลเวียนของน้ำเหลืองที่ผิดปกติ และก็สามารถแก้ได้ด้วยการฝานแตงกวา (ควรแช่เย็นเสียก่อนด้วย) แล้วนำมาวางไว้บริเวณดวงตา เรียกว่าแตงกวานั้นเป็นอายแพด (eye pad) ที่ได้จากธรรมชาติที่สาวๆ สามารถหาได้ง่ายที่สุดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นตลาดธรรมดาหรือตลาดติดแอร์ตามห้างต่างๆ ก็สามารถหาซื้อแตงกวาได้ทั้งนั้น

ทำไมแตงกวาจึงช่วยได้

ในความเป็นจริงแล้ว แตงกวามีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ดีมาก นอกจากนั้นยังมีฟลาวินอยด์ที่สามารถช่วยลดอาการระคายเคืองด้วย การนำแตงกวาที่แช่เย็นมาฝานและวางไว้บนตานั้น ความเย็นจะช่วยลดอาการบวมของเนื้อใต้ตาได้นั่นเอง ดังนั้นการใช้งานที่ดีก็ประมาณ 4-5 นาทีต่อครั้ง (ถ้าไม่ได้มีอาการระคายเคืองให้ช่วยลดด้วย เมื่อแตงกวาหมดความเย็นลงแล้วก็ไม่มีผลต่อไปมากนัก)

คราวนี้ เวลาใครถามเรื่องแตงกวากับรอยใต้ตา เพื่อนๆ ที่เป็นแฟนเว็บไซต์ womanandkid.com ก็สามารถบอกเหตุผลที่แท้จริงได้แล้วว่า แตงกวานั้นดีอย่างไรหรือช่วยตรงไหนได้หรือไม่ได้เพราะอะไรนะคะ