การลอกผิวที่เหมาะกับลักษณะผิวของคุณ


หลังจากที่เรารู้ว่า การลอกผิว นั้นมีกี่แบบให้ทำได้แล้ว คราวนี้มาดูว่าผิวแบบไหนที่เหมาะกับการลอกผิวด้วยวิธีไหนกันดีกว่า เพราะการเลือกวิธีที่ผิดนั้นถึงจะได้ผลจริง แต่อาจจะเกิดการระคายเคืองทำให้ผิวเราเสียได้แบบที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นค่ะ

การลอกผิวที่เหมาะกับลักษณะผิวแต่ละแบบ

ผิวมัน: ผิวแบบนี้ควรลอกผิวด้วยวิธีสครับ ซึ่งนอกจากจะกำจัดเซลล์เก่าๆ ที่ตายแล้วออกไปไกลผิว ยังช่วยกำจัดน้ำมันส่วนเกิน สิ่งสกปรกที่เกาะติดอยู่ และเศษฝุ่นผงที่คอยอุดตันรูขุมขนออกไปได้ด้วย

ผิวแห้ง: ผิวแบบนี้เป็นริ้วรอยได้ง่ายอยู่แล้ว จึงไม่ควรไปขัดไปถูอะไรมากนัก จะใช้การลอกผิวแบบสครับคงไม่ดีเท่าไร ลองหันมาใช้สารเคมีพวกกรดผลไม้อ่อนๆ ในการลอกเซลล์ที่ตายแล้วให้หลุดออกไปจะดีกว่า นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ลอกผิวแบบสารเคมียังช่วยทำให้ผิวเต่งตึงและช่วยลดริ้วรอยเล็กๆ และรอยเหี่ยวย่นได้บ้างอีกด้วย

ผิวแพ้ง่าย: แบบนี้คือผิวอ่อนไหวเป็นพิเศษ ประเภทโดนอะไรนิดหน่อยก็แพ้ คัน เป็นผื่นแดง อะไรประมาณนั้น ขืนขัดด้วยสครับหรือลอกด้วยกรดเคมีล่ะก็ มีหวังได้แสบได้พองกันไปอีกหลายวัน หันมาใช้ผลิตภัณฑ์ลอกผิวที่ทำงานด้วยเอนไซม์กันน่าจะเหมาะที่สุด เอนไซม์จะละลายเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปโดยไม่ต้องใช้พลังในการขัดถูได้เลย

เคล็ดลับในการลอกผิว

ควรลอกผิวอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง หรือถ้าผิวดีแบบที่ไม่แพ้อะไรง่ายๆ แล้วล่ะก็ สัปดาห์ละ 2 ครั้งก็ยิ่งดี
ควรทำด้วยความนุ่มนวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้สครับ และถ้าใช้สครับเม็ดหยาบแล้วล่ะก็ อย่าตั้งหน้าตั้งตาขัดถูเพียงอย่างเดียวล่ะ เดี๋ยวผิวพังเอานะคะ

ไม่ว่าเราเลือกผลิตภัณฑ์แสนดีขนาดไหน แต่ถ้าเกิดอาการแพ้ล่ะก็แสดงว่าไม่ถูกกับผิวของเราแล้ว จะต้องหยุดการใช้ผลิตภัณฑ์นั้นทันที
หลังการลอกผิว อย่าลืมเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย ผิวจะได้ไม่แห้งเกินไปนะคะ