การลอกผิวแบบต่างๆ


การลอกผิวเป็นวิธีหนึ่งที่ผู้ที่ต้องการมีผิวที่ดีจะต้องทำเป็นประจำ (เป็นประจำ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกวันนะคะ) เพื่อนๆ บางคนอาจจะไม่เคยขัดหรือสครับหน้าเลย ซึ่งที่จริงการขัดเพื่อลอกผิวนี้สามารถทำให้ผิวนุ่ม เรียบ ดูสุขภาพดีได้ ซึ่งถ้าเพื่อนๆ ไม่แน่ใจว่าการลอกเซลล์ผิวนั้นทำอย่างไรกับผิวแบบไหนล่ะก็ ลองตามมาดูกันค่ะ

การลอกผิวด้วยวิธีต่างๆ นั้นจะช่วยยกกระชับผิวหน้าและกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ช่วยทำให้รูขุมขนไม่อุดตันซึ่งทำให้ผิวดูหมองคล้ำ การกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกไปไกลๆ จากผิวของเราจะช่วยเร่งกระบวนการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมา เซลล์ใหม่ๆ เหล่านี้เองที่มีความสามารถในการดูดซับสารบำรุงต่างๆ เช่น ซีรั่ม ครีมเพิ่มความชุ่มชื้น ครีมกันแดด ที่เราทาลงบนผิวได้ดีกว่าเซลล์เก่าที่ตายแล้ว

สารลอกผิวมีกี่แบบ

โดยทั่วไปแล้วสารและวิธีการลอกผิวนั้นมีสามแบบหลักคือ

1. สครับ
นี่คือวิธีการลอกเซลล์เก่าที่ตายแล้วด้วยวิธีทางกล พูดง่ายๆ ก็คล้ายกับการขัดถูเอาออกนั่นเอง (นึกถึงการถูขี้ไคลก็ได้ ซึ่งขี้ไคลก็คือเซลล์ที่ตายแล้วนั่นเอง) ผลิตภัณฑ์ลอกผิวแบบสครับนี้จะมีอนูเล็กๆ ที่เป็นเกร็ดที่สามารถขัดเซลล์ที่ตายแล้วออกได้ขณะที่เราถูบนผิว เกร็ดที่ว่านี้ก็มีตั้งแต่ขนาดใหญ่เช่นเกร็ดน้ำตาลไปจนขนาดเล็กที่แทบจะไม่สามารถรู้สึกได้ว่าเป็นเกร็ดผงใดๆ ซึ่งจะนุ่มนวลกับผิวมากกว่า

2. สารเคมีต่างๆ
สารเคมีก็สามารถนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับการลอกผิวได้ ตัวอย่างก็เช่นกรดผลไม้ต่างๆ (AHA - Alpha-Hydroxy acids) ซึ่งจะทำหน้าที่ละลายและทำให้เซลล์ที่ตายแล้วหลุดออกมาแทนที่จะขัดออกมา การลอกผิวโดยการใช้สารเคมีพวกกรดนี้จะสามารถลอกผิวในระดับที่ลึกลงไปกว่าการสครับ ซึ่งจะทำการลอกผิวด้านบนสุดเท่านั้นเอง

3. เอนไซม์ชนิดต่างๆ
สารลอกผิวที่เป็นเอนไซม์จะทำหน้าที่ละลายเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วโดยไม่ต้องทำการขัดใดๆ ผลิตภัณฑ์จำพวกเอนไซม์นี้จึงเหมาะกับผู้ที่มีผิวอ่อนไหวว่องไวต่ออาการแพ้ต่างๆ ลองมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากมะละกอหรือสับปะรดก็ได้ค่ะ