เพิ่มความชุ่มชื้นอย่างไรให้ถูกต้อง


ในบรรยากาศหนาวๆ อากาศแห้งแบบนี้ เพื่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือชายก็ต้องระวังผิวด้วยนะคะ เพราะผิวที่ขาดน้ำจะทำให้เกิดปัญหาได้ไม่ว่าจะเป็นอาการระคายเคืองไปจนกระทั่งการเกิดริ้วรอย ซึ่งผิวที่แห้งจะมีปัญหาได้มากกว่าผิวที่ชุ่มชื้นมากมายนัก

นอกจากปัญหาเรื่องริ้วรอยแล้ว ผิวที่ขาดสมดุลด้านความชุ่มชื้นอาจจะมีปัญหาเรื่องสิวและความเครียดของผิวได้อีก สิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยได้ในเรื่องนี้ก็คือบรรดาผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นต่างๆ แต่ถ้ามองไปในตลาดแล้วจะเห็นว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมีจำนวนมากมายจนเลือกไม่ถูก ในความเป็นจริงก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไรเหมือนกันที่จะเลือกผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ดังนั้นในบทความคราวนี้เราจึงบอกแนวทางในการเลือกผลิตภัณฑ์และการใช้งานให้ถูกต้องดังนี้นะคะ

1. สำหรับผู้ที่เป็นสิวได้ง่าย
ให้เลือกชนิดบางเบาไว้ก่อน แหม ไม่ใช่เสื้อผ้านะคะ แต่เป็นครีมเพิ่มความชุ่มชื้นนี่ล่ะค่ะ และจะต้องเพิ่มความระมัดระวังผลิตภัณฑ์บางอย่างที่เมื่อทาหรือทำความสะอาดแล้วดูจะแห้งเร็วและทำให้ผิวแห้ง (และคิดว่าคงไม่เป็นสิว เพราะผิวไม่มัน) แต่จริงแล้วการสร้างน้ำมันของผิวเรานี่เองที่เป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาสิว ดังนั้นเราจึงควรตัดผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะแบบนั้นออกไป โดยให้ทำความสะอาดผิวด้วยคลีนเซอร์หรือสบู่ (ที่ไม่มีกรดซาลิไซลิกต่างๆ ที่จะทำให้ผิวแห้ง) หลังจากนั้นก็เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยโลชั่นที่ค่อนข้างใสและไร้น้ำมัน (light oil-free) ทำเช่นนี้บ่อยๆ เป็นประจำ หลังจากสองสามสัปดาห์ ผิวของเราจะสร้างสมดุลใหม่ขึ้นและจะเห็นว่าเป็นสิวน้อยลง

2. สำหรับผิวแห้ง
ผู้ที่มีผิวแห้งคงต้องทำตรงกันข้ามกับด้านบน คือเลือกผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นที่มีเนื้อหนาสักหน่อย สามารถทาได้ทั้งบนผิวตัวและใบหน้า ถ้าจะให้ดีอาจจะใช้แบบที่เป็นครีมสำหรับผิวหน้าแทนที่จะเป็นแบบโลชั่นก็ได้ แต่ผลิตภัณฑ์ลักษณะเนื้อหนาแบบนี้บางยี่ห้อหรือรุ่นอาจจะมีเนื้อที่เป็นมันเยิ้มเกินไปสำหรับเรา ก็คงต้องทดลองหาแบบที่เราชอบที่สุดค่ะ

3. สำหรับผิวผู้ใหญ่
เรียกออกแนวสุภาพมาก ซึ่งจริงๆ แล้วก็คือผิวของผู้ที่มีอายุสักหน่อยนั่นเอง สำหรับผู้ที่อายุมากสักนิดคงต้องให้ความสำคัญกับบริเวณดวงตาให้มากเป็นพิเศษ เรียกว่าถ้าจะต้องทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นเพียงที่เดียวในเรือนร่างแล้วล่ะก็ ขอให้เป็นบริเวณรอบๆ ดวงตาก็แล้วกัน ครีมที่เหมาะสมจะช่วยทำให้ริ้วรอยตื้นเขินขึ้นและทำให้มองเห็นยากขึ้น นอกจากนั้นก็จะต้องระวังการแผดเผาของแสงแดดด้วยครีมกันแดดที่มี SPF 15 ขึ้นไปอีกด้วยนะคะ

4. ผิวบริเวณมือ
นอกจากผิวหน้าแล้ว มือของเราที่ต้องจับสิ่งของต่างๆ อยู่ทุกวันก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่แสดงความสูงวัยได้ไม่แพ้กัน เพื่อนๆ ต้องไม่ลืมเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับมือเป็นประจำด้วยนะคะ การทาครีมบำรุงที่ดีจะช่วยทำให้จมูกเล็บมีสุขภาพดี ผิวบริเวณมือดูอ่อนเยาว์และมีสปริง และเพราะว่าเราอาจจะต้องล้างมือหลายครั้งในหนึ่งวัน การพกครีมสำหรับทามือติดกระเป๋าเอาไว้เพื่อใช้ทาทุกครั้งหลังการล้างมือจึงเป็นความคิดที่ไม่เลวเลยค่ะ

5. อย่าลืมกระชับผิว
สำหรับเพื่อนสาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนัก และสามารถลดน้ำหนักได้จริง ก็จะต้องไม่ลืมสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างคือการกระชับผิวไปด้วยในเวลาเดียวกัน เพราะขณะที่เราลดน้ำหนักลง นั่นหมายถึงไขมัน ผิวเนื้อ ก็ลดปริมาตรลง หากไม่ระวังแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือการเหี่ยวของผิวอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นจึงควรใช้ครีมกระชับผิวไปด้วยในขณะที่ลดน้ำหนักนนะคะ