ผมร่วงเมื่อโดนฝน


ในช่วงหน้าฝน ที่บางครั้งฝนก็เทกระหน่ำลงมาแบบไม่ให้ตั้งตัว เพื่อนๆ บางคนอาจจะมีอาการผมร่วงมากขึ้น จากที่เคยร่วงแบบปกติวันละ 30-40 เส้นกลับมากกว่านั้นอย่างสังเกตเห็นได้ จนตั้งข้อสังเกตว่าจริงไหมนะ มันเกี่ยวกับฝนที่ตกลงมาจริงน่ะหรือ

ในความเป็นจริงก็คือ เมื่อฝนตกลงมาก็จะรวมตัวกับสิ่งที่อยู่ในอากาศ อันประกอบไปด้วยฝุ่นละอองและที่สำคัญก็คือเชื้อโรคที่ลอยไปลอยมา  เมื่อน้ำฝนหล่นลงมาสะสมที่หนังศีรษะที่มีความชื้นอยู่เนื่องจากน้ำฝน ก็จะเกิดการสะสมของเชื้อโรค ทำให้รากผมอ่อนแอลงและผมร่วงหลุดง่ายนั่นเอง

ดังนั้นหลังจากที่ตกระกำลำบากถูกสายฝนกระหน่ำพัดพา (โห ว่าไปนั่น หวังว่าคงไม่ขนาดนั้นนะคะ) ก็ขอให้เพื่อนๆ รีบเช็ดผมให้แห้ง และเมื่อกลับบ้านก็ควรรีบสระผมให้สะอาด เช็ดและเป่าทั้งผมและหนังศีรษะให้แห้ง ก็จะช่วยกำจัดอาการผมร่วงเนื่องจากน้ำฝนปนเชื้อโรคเหล่านี้ลงได้ค่ะ