ลดเวลาการเป่าผมกันดีกว่า


การใช้ความร้อนกับเส้นผมไม่ว่าจะเป็นการทำให้ผมแห้งหรือการจัดทรง ดูเป็นเรื่องธรรมดาที่สาวๆ จะทำกันเป็นประจำ จนบางครั้งเราก็กลัวว่าผมจะเสียหรือเปล่า คำตอบก็คือแน่นอนว่าถ้าเส้นผมจะต้องผจญกับความร้อนบ่อยๆ แบบนั้นล่ะก็ ไม่ช้าเร็วก็คงไม่พ้นความเสียหายไปได้

ครั้นจะไม่ยอมใช้ความร้อนเลยก็ดูเหมือนกับจะเป็นไปได้ยาก หรือไม่ก็ต้องทนเอากับเส้นผมที่ดูไม่เข้ารูป หรือทนนอนทั้งที่ผมเปียกและเป็นหวัดในวันรุ่งขึ้น จากคำถามที่ถามว่าเราจะไม่เป่าผมได้ไหม น่าจะต้องเปลี่ยนเป็นว่าจะเป่าผมอย่างไรให้เส้นผมไม่เสียหายและใช้เวลาสั้นที่สุดน่าจะดีกว่า เราเลยนำเทคนิดดีๆ เหล่านี้มาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

เริ่มด้วยการป้องกันเลย

ตัวป้องกันเส้นผมที่ดีจากความร้อนก็คือการใช้ครีมปรับสภาพเส้นผมชนิดไม่ต้องล้างออก (leave-in conditioner) หรือซีรั่มสำหรับเส้นผมทาลงให้ทั่วเสียก่อนอย่างบางๆ ในขณะที่เส้นผมยังเปียกอยู่เป็นการเคลือบและทนุถนอมเส้นผม นอกจากเป็นการป้องกันแล้วก็ยังช่วยทำให้เส้นผมดูเงางามสุขภาพดีหลังจากการจัดทรงเรียบร้อยแล้วอีกด้วย

ช่วยทำให้ผมหมาดสักหน่อยก่อน

ดูเหมือนจะฟังดูง่ายๆ กับการทำให้เส้นผมแห้งลงสักหน่อยก่อนการเริ่มเป่า แต่หลายคนมันจะลืม ละเลย หรือข้ามขั้นตอนนี้ไปทำขั้นตอนต่อไป (ก็คือการเป่าๆๆๆ เลย) การทำให้เส้นผมหมาดลงเสียก่อนนั้นย่อมลดเวลาการเป่าผมลงไปได้ นั่นคือเมื่อเราอาบน้ำสระผมเสร็จ ให้บีบเส้นผมให้น้ำออกมาก่อนด้วยมือ จากนั้นบีบอีกครั้งหนึ่งด้วยผ้าฝ้าย (อาจจะเป็นผ้าของเสื้อยืดก็ได้) การบีบหรือทำแห้งนี้ให้ทำเป็นส่วนๆ จะได้ผลดี อาจจะใช้แปรงที่มีขนเป็นไมโครไฟเบอร์และมีฟองน้ำซ่อนอยู่ซึ่งจะช่วยทำให้เส้นผมแห้งลงอีกด้วยก็ได้เพราะว่ามันซับความชื้นได้ (อย่างไรก็ตามต้องระวังอย่าใช้ความรุนแรงในการเช็ดหรือหวีผมขณะที่เส้นผมยังเปียกอยู่เนื่องจากจะไม่แข็งแรงเท่ากับเส้นผมเมื่อแห้งดีแล้วค่ะ)

ใช้เครื่องเป่าผมที่ดี

เครื่องเป่าผมบางชนิดเช่นแบบไอออนนิก อาจจะมีความสามารถในการทำให้เส้นผมแห้งลงเร็วขึ้นกว่าปกติด้วยการทำให้โมเลกุลของน้ำแตกตัวออก ทำให้สามารถระเหยเร็วและง่ายขึ้น อาจจะลองคุยกับผู้ขายหรือขอทดลองดูก็ได้ค่ะ

ทั้งหมดนี้ก็จะทำให้เส้นผมเรามีสุขภาพที่ดีขึ้น ไม่ต้องทนกับความร้อนมากเกินไปค่ะ