เคล็ดลับถนอมเครื่องหนัง-ผ้า


เชื่อว่าเพื่อนหญิงหลายๆ ท่าน จะต้องมีเครื่องใช้ต่างๆ ที่เป็นเครื่องหนังไว้ในครอบครองอย่างแน่นอนใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าถือ กระเป๋าสตางค์ใบเล็กๆ รองเท้า หรือนาฬิกาเรือนสวยที่บางทีก็มีสายเป็นหนัง ทาง Womanandkid ขอแนะนำวิธีการรักษาความสะอาดและทนุถนอมเครื่องหนังเหล่านี้ให้อยู่คงทนและคงความสวยงาม เมื่อเราหยิบเอาไปใช้งาน สวมใส่ที่ไหน จะได้ไม่อายใคร เรามาดูกันที่เครื่องใช้แต่ละชนิดกันเลยนะคะ

กระเป๋า
ถ้าเป็นกระเป๋าหนัง แนะนำให้ทำความสะอาดง่ายๆ ด้วยการใช้ผ้าแห้ง เช็ดทำความสะอาดให้ทั่ว อย่าทำให้เปียกน้ำนานๆ นะคะ ไม่ดีแน่ๆ เลย เช็ดให้หมดตั้งแต่ตัวกระเป๋า และตามซอกมุมต่างๆ ของกระเป๋าด้วย เพราะเจ้าฝุ่นตัวร้าย และวัสดุที่มีสิ่งปนเปื้อนของสารเคมีต่างๆ อาจจะไปซุกซ่อนอยู่ได้ค่ะ
หากเป็นกระเป๋าผ้า ก็ใช้แปรงขนนุ่มๆ ชุบน้ำอุ่นๆ ปัดเอาฝุ่นและคราบสกปรกที่อาจจะติดตัวกระเเป๋ามาในขณะที่เราใช้งาน ออกไป จากนั้นค่อยใช้ผ้าขนหนูซับให้แห้งนะคะ
ส่วนกระเป๋าเดินทาง ให้เพื่อนๆ ทำความสะอาดด้วยผ้าแห้งตามปกติ จากนั้นต้องเอาไปเปิดอ้าผึ่งลม เพื่อไล่เอาความชื้นออกจากกระเป๋า มิฉะนั้นอาจจะเกิดกลิ่นอับได้ค่ะ ทำแบบนี้ เดือนละครั้ง กระเป๋าของเราก็จะหมดกลิ่นอับชื้นแล้ว

รองเท้า
รองเท้านับว่าเป็นสิ่งที่คู่กับคุณผู้หญิงช่างแต่งตัวทุกคน จริงไหมคะ เชื่อว่าสาวๆ แต่ละคนจะต้องมีรองเท้าคนละหลายๆ คู่ บางคนเปิดกระโปรงหลังรถออกมา ก็เป็นที่อยู่ของรองเท้านับสิบคู่ก็มี นี่ถ้ารถโดนชนท้าย สาวๆ บางคนคงยังตัดสินใจไม่ถูกว่าควรจะเป็นห่วงบั้นท้ายรถยนต์หรือเป็นห่วงรองเท้ามากกว่ากันเลยก็มี แต่เอาล่ะค่ะ ไหนๆ ก็หาซื้อกันมาจำนวนไม่น้อยแบบนั้น เรามาดูวิธีการถนอมรักษารองเท้าคู่สวยของเรากันดีกว่า
ถ้าเป็นรองเท้าหนัง ให้เพื่อนๆ ใช้แปรงขนอ่อนๆ ปัดเอาฝุ่น เศษดิน เศษหิน (งานนี้อาจจะต้องมีการแงะเบาๆ) และสิ่งสกปรกทั้งปวงออกไปเสียก่อน จากนั้นถ้าจำเป็นก็ทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่ โดยอาจจะใช้ผ้าชุบน้ำสบู่เช็ดเบาๆ แล้วทำความสะอาดอีกครั้งหนึ่งด้วยน้ำยาเช็ดรองเท้า และผึ่งลมให้แห้ง สาวๆ บางท่านอาจจะทำความสะอาดด้วยน้ำยาขัดเงากับรองเท้าบางคู่ ก่อนที่จะเก็บเข้าที่เพื่อรอการใช้งานครั้งต่อไปก็ได้ค่ะ
ถ้าเป็นรองเท้าพลาสติก ที่ช่วงนี้มีการทำออกมาขายกันมาก ยิ่งเฉพาะหน้าฝน ที่น้ำท่าเจิ่งนอง หรือแม้แต่ท่วมบ้างไม่ท่วมบ้างในบางพื้นที่ รองเท้าพลาสติกก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเพราะทนทานและดูแลง่ายกว่ารองเท้าประเภทอื่น โดยตั้งแต่การเลือก ก็เลือกให้มีรูระบายอากาศที่ดีหน่อย เพราะคุณสมบัติของพลาสติกนั้นไม่ยอมให้อากาศผ่านได้ ถ้าเป็นแบบมิดชิดปิดทึบ เท้าน้อยๆ ของสาวๆ เราอาจจะอับชื้นได้ค่ะ วิธีทำความสะอาดรองเท้าพลาสติกก็ง่ายสมกับที่เราตั้งใจล่ะค่ะ คือเพียงใช้แปรงสีฟันเก่าๆ ขัดทำความสะอาดให้เรียบร้อย (ถ้าเป็นแบบพลาสติกมันๆ ก็ต้องเลือกแปรงที่มีขนอ่อนนุ่มหน่อยนะคะ ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เป็นรอยได้) จากนั้นก็ล้างให้สะอาดแล้วผึ่งลมให้แห้ง อย่าเอาไปตากแดดจัดๆ นะคะ ประเดี๋ยวจะบิดงอเป็นปลาหมึกย่างและสีตกอีกด้วยค่ะ
รองเท้าผ้าใบ เทรนด์นี้สำหรับวัยรุ่น วัยว่องไวโดยเฉพาะ การทำความสะอาดก็คือซักตามปกติค่ะ และก่อนที่จะนำไปตากให้แห้ง ก็ใช้กระดาษทิชชูปิดทับให้รอบๆ ถ้ามีที่ดันรองเท้า ก็จัดการสวมไว้ให้เรียบร้อยด้วย แล้วตากในที่มีลมโกรกค่ะ

การเก็บรองเท้า
แถมให้อีกนิดหนึ่งเรื่องการเก็บรองเท้า ก่อนจะเก็บ ให้สาวๆ นำกระดาษหนังสือพิมพ์ปั้นให้เป็นก้อน แล้วใส่ไว้ในรองเท้า กระดาษจะทำหน้าที่ช่วยดูดกลิ่นและรักษารองเท้าให้คงรูปเดิมไว้ การเก็บรองเท้าควรเก็บไว้ในที่ๆ มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก รองเท้าที่อยู่ในกล่องนานๆ ก็ควรนำออกมาตากแดดให้โดนลมบ้าง
หวังว่าเพื่อนๆ จะได้รับความรู้ที่มีประโยชน์จาก Womanandkid นะคะ คอยติดตามกันต่อไปค่ะ