ของจากธรรมชาติอาจจะไม่นุ่มนวลจริงก็ได้นะ

 
เพื่อนๆ เกือบทุกคนจะต้องเคยซื้อเครื่องสำอางมาใช้กันแน่นอน จะเห็นว่ามีเครื่องสำอางหลายชนิดในตลาดที่แจ้งว่ามีส่วนผสมมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น ซึ่งความรู้สึกของเราแว่บแรกก็คือจะต้องสะอาดและปลอดภัยโดยไร้อาการแพ้เครื่องสำอางนั้นๆ อย่างแน่นอน แต่แล้วในบางครั้งกลับพบว่าเรายังแพ้เครื่องสำอางนั้นอยู่ ทำให้อดแปลกใจไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ในความเป็นจริงแล้ว เครื่องสำอางที่เป็นสารจากธรรมชาติล้วนๆ นั้นก็ยังคงสามารถทำให้เราเกิดอาการแพ้หรือทำความเสียหายให้กับผิวของเราได้ ตัวอย่างเช่น น้ำมันต้นชา (ทีทรีออล์ย, tea tree oil) ที่เมื่อใช้ในปริมาณไม่มากจะช่วยสู้กับสิวได้ แต่ถ้าใช้มากเกินไปก็สามารถทำให้ผิวเป็นผื่นแดงหรือเป็นขุยดูคล้ายกับการได้รับเบนโซล เพอรอกไซด์ ได้

นั่นคือ ไม่ว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะบอกว่าเป็นออร์แกนิกหรือมาจากธรรมชาติ หรือมาจากการสังเคราะห์ในห้องทดลองก็ตาม จะต้องใช้ตามคำแนะนำของผู้ผลิตเสมอ การใช้มากเกินไปมักจะไม่เป็นผลดีกับผิวของเราค่ะ