การติดเกมคอมพิวเตอร์


วันเวลาผ่านไปก็ทำให้พฤติกรรมของคนเราต่างกันไป เมื่อก่อนเด็กเล็กๆ อาจจะมีการละเล่นอย่างหนึ่ง ส่วนมากก็จะเล่นกับเพื่อนฝูง แต่ในปัจจุบัน การแยกตัวออกจากกันมากขึ้น หรือสถานที่ในการเล่นต่างๆ ได้เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับความสะดวกในการเลือกเวลาเล่นต่างๆ และวิทยาการที่ก้าวหน้าขึ้น ทำให้เกิดของเล่นใหม่ขึ้นในรูปแบบของ เกมคอมพิวเตอร์

ใครที่เล่นเกมบ้าง

เมื่อก่อน ถ้านึกถึงคำว่าเล่นเกม มักจะหมายถึงผู้เล่นเป็นเด็กสักหน่อย แต่ในปัจจุบันกับเกมคอมพิวเตอร์แล้ว ผู้เล่นสามารถเป็นได้ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้เฒ่า (จริงๆ แล้ว สำคัญกับผู้สูงอายุด้วยนะคะ เพราะทำให้สมองได้ทำงาน สามารถเลี่ยงการเป็นอาการทางโรคประสาทบางชนิดได้) เดี๋ยวนี้เราจะเห็นหลายคนนั่งก้มหน้าก้มตาสาละวนกับการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนต่างๆ ไม่ว่าจะในร้านอาหาร บนรถเมล์ บนรถไฟฟ้า หรือแม้แต่บนเครื่องบินก็ตาม ถ้าเล่นกันแบบนิดๆ หน่อยๆ พอสนุกหรือฆ่าเวลา ก็เป็นเรื่องสมควรอยู่ แต่หากเล่นมากจนนอนดึก ตื่นสาย เสียงานการ แบบนี้คงไม่ดีแน่เลย

คุณติดเกมคอมพิวเตอร์หรือเปล่า

จะว่าไปแล้ว การติดอะไรก็ตัดสินได้ไม่ยากเท่าไร ถ้าคุณใช้เวลากับการเล่นเกมนานเกินไปต่อวัน และติดต่อกันเป็นเวลานานๆ (เช่น เล่นติดต่อกันมากกว่าวันละ 2 ชั่วโมงนานกว่า 2 สัปดาห์) แล้วล่ะก็ ต้องพึงระวังว่ามีอาการติดเกมแล้วล่ะ นอกจากนั้นก็ยังอาจจะมีอาการอื่นๆ อีกเช่น จะใช้สมาธิมากมายกับการเล่นเกม เช่นไม่ยอมคุยกับใครหรือแม้แต่หงุดหงิดเมื่อมีใครมาขัดจังหวะ แม้ว่าการขัดจังหวะนั้นจะไม่ทำให้เสียคะแนนใดๆ ก็ตาม โห.. เป็นเอามากเลยนะนั่น

จังหวะนี้ ลองพิจารณาตัวเองไปพลางๆ ก่อนนะคะว่า มีอาการติดเกมคอมพิวเตอร์เหล่านี้หรือเปล่า ถ้ามีอาการติดเกมคอมพิวเตอร์นี้ก็ไม่ต้องเป็นห่วงไปหรอกค่ะ เพราะในบทความหน้า เราจะเสนอวิธีแก้ไขกัน ทั้งกับตัวเราเองและลูกหลานที่ "ติดเกมคอมพิวเตอร์" ว่าจะ ทำอย่างไรเมื่อติดเกม ในบทความต่อไปนะคะ