การรักษาสายตา


เพื่อนๆ คงไม่ปฎิเสธนะคะว่า สายตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ เวลาใครมองเรา หรือเรามองใคร หากดูกันดีๆ แล้วสิ่งที่อยู่ภายในก็มักจะแสดงออกผ่านมาทางสายตานี่ล่ะค่ะ นอกจากนั้นแล้ว ความสามารถในการมองเห็นโลกอันสวยงามของเรา (ยังถือว่ายังสวยงามอยู่นะคะ ถึงแม้จะเพี้ยนไปบ้าง หรือถูกมือมนุษย์บางส่วนทำลายไปบ้าง แต่เราก็ยังช่วยกันกอบกู้ทันนะคะ) ก็ยังถือได้ว่าเป็นพรจากธรรมชาติที่ให้ติดตัวมากับเรา ดังนั้น เราควรรักษาถนอมความสามารถในการมองเห็นโลกที่สวยงามนี้เอาไว้ห้ได้นานๆ จริงไหมล่ะคะ มาลองดูกันดีกว่าว่า เราจะรักษาสายตาของเราได้อย่างไรบ้าง

ศัตรูตัวร้าย

ศัตรูสำคัญมากๆ อย่างหนึ่งของสายตาก็คือแสงแดดค่ะ เช่นเดียวกับผิวของเรา ดวงตาของเราสามารถเสียหายได้จากรังสีเหนือม่วงหรือยูวี (UV - Ultra Violet rays) ที่มาจากดวงอาทิตย์ทั้งในวันที่ท้องฟ้าปลอดโปร่งและวันที่มีเมฆครึ้ม รังสียูวีก็สามารถทะลุผ่านลงมาทำร้ายสายตาของเราได้ เราจึงควรสวมแว่นกันแดดเสมอเมื่ออยู่กลางแจ้ง และแน่นอนที่สุดนะคะที่เราจะต้องเลือกแว่นกันแดดที่สามารถป้องกันรังสียูวีได้ดีด้วยค่ะ ถ้าเลือกแต่สวยอย่างเดียวแต่ไม่มีประโยชน์ด้านการป้องกันรังสี ก็จะได้แต่สวยอย่างเดียว ไหนๆ จะเลือกแล้วก็เลือกที่สวยด้วยมีประโยชน์ด้วยดีกว่า แว่นกันแดดที่มีสีเข้มๆ อาจจะไม่ได้กันรังสียูวีก็ได้ เพื่อนๆ ลองเลือกแว่นตากันแดดจากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ ที่มีป้ายบอกว่าสามารถป้องกันรังสียูวีได้ด้วย ก็จะเป็นทางเลือกที่ฉลาดกว่าของสาวๆ เรา อ่อ.. แล้วที่สำคัญ ซื้อแล้วต้องใส่ด้วยนะคะ ถึงจะป้องกันรังสียูวีได้ค่ะ

การจ้องมอง

ทุกวันนี้เราต้องทำกิจกรรมอะไรหลายอย่างมากที่ต้องใช้สายตาเป็นเวลานานๆ ไม่ว่าการอ่านหนังสือ การใช้คอมพิวเตอร์ การดูทีวี เป็นต้น สิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นสาเหตุทำร้ายสายตาของเราได้ หากเพื่อนๆ ต้องทำสิ่งต่างๆ เหล่านั้นเป็นเวลานานๆ ควรจะให้สายตาได้พักบ้าง อย่าจ้องมองอะไรเป็นเวลานานๆ การพักสายตาคือการละสายตาออกจากสิ่งนั้นแล้วมองไปยังอะไรอย่างอื่นที่ไกลออกไป และมองสิ่งต่างๆ รอบตัวไปมา เพื่อให้สายตาได้พักผ่อนบ้างและไม่เกิดอาการล้ามากเกินไปค่ะ

ตัวช่วยถนอมสายตา

ปัจจุบันนี้มีจอคอมพิวเตอร์พิเศษบางอย่างหรือฟิล์มสำหรับติดจอคอมพิวเตอร์ ที่สามารถป้องกันรังสีแปลกปลอม นอกจากช่วงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของแสงที่สายตามองเห็น ออกไปได้ จอคอมพิวเตอร์ดีๆ พวกนี้คุ้มค่าต่อการถนอมสายตาของเรานะคะ เพราะบางคนนั้นมีชีวิตอยู่ใกล้กับคอมพิวเตอร์หลายชั่วโมงต่อวันเลยนะคะ

การตรวจสายตา

การตรวจสายตาเป็นประจำจะช่วยถนอมสายตาได้ เพื่อนๆ อาจจะคิดว่าเกี่ยวกันอย่างไร สิ่งที่เกี่ยวข้องก็คือ หากเราพบสิ่งผิดปกตินิดๆ หน่อยๆ กับสายตา การใส่แว่นตาบางชนิดสักพักหนึ่งสามารถช่วยทำให้ดวงตาแข็งแรงและกลับมาในจุดที่ไม่จำเป็นต้องใส่แว่นนั้นอีก แต่หากเราไม่ดูแลสายตาให้ดี สิ่งผิดปกติอาจจะรุนแรงมากขึ้นๆ จนกระทั่งถึงจุดที่ไม่สามารถแก้ไขให้กลับเป็นปกติได้
อยากให้เพื่อนๆ รักษาดวงตาของเราไว้ให้ดีนะคะ ก็เราแต่ละคนก็มีกันเพียงคู่เดียวเท่านั้น เป็นอะไรไปล่ะก็ไม่มีเปลี่ยนนะคะ ส่วนพวกเราที่สายตาดี หากมีโอกาสก็อย่าลืมช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็น มีปัญหาเรื่องสายตา จะเป็นบุญกุศลกับตัวเราต่อไปนะคะ