บ้านสะอาดลดโรคภัย


นอกจากความสวยความงาม ความฉลาดแล้ว สุขภาพก็เป็นเรื่องที่สำคัญด้วยเช่นกัน และถ้าพิจารณาดีๆ แล้วจะเห็นว่า สุขภาพนี่เองที่เป็นสิ่งเริ่มต้นของอะไรหลายอย่างรวมทั้งความงามและความฉลาด้วย และถึงแม้ว่าจะงามหรือฉลาดขนาดไหน ถ้าสุขภาพย่ำแย่ไม่สามารถทำงานอะไรได้ ส่วนดีอื่นๆ ในตัวเราก็คงถูกนำไปเป็นประโยชน์ได้น้อยลงไป

สิ่งหนึ่งที่สำคัญต่อสุขภาพของเรานอกจากอาหารการกินและการออกกำลังกายแล้วก็คือ สภาพแวดล้อม ที่เราอยู่อาศัยนั่นเองไม่ว่าจะเป็น บ้าน หอ อพาร์เมนต์ นั่นเอง ที่อยู่อาศัยที่ไม่สะอาด รกรุงรัง อาจจะเป็นที่สะสมของสิ่งสกปรกและเชื้อโรคได้ ที่อยู่อาศัยในที่ความชื้นสูงและเชื้อราในอาคารหรือห้องพักต่างๆ เป็นตัววัดชั้นดีถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพของระบบทางเดินหายใจและจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพอื่นๆ ตามมาได้อีก และยิ่งถ้าเป็นโรงพยาบาล หรือสถานประกอบการที่ยุ่งเกี่ยวกับสุขภาพที่มีความเสี่ยงต่อการสะสมเชื้อโรคที่มาจากผู้ป่วยด้วยแล้ว ความเสี่ยงนี้ยิ่งเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

แต่ไม่ต้องตกใจไป ในเมื่อเราทราบว่าความชื้นและเชื้อราเชื้อโรคต่างๆ สามารถทำความเดือดร้อนให้กับเราได้ เราก็มาตั้งหน้าตั้งตาจัดการกับมันดีกว่า โดยปฏิบัติดังนี้

  1. กำจัดบริเวณที่ชื้นแฉะ มีหยดน้ำเกาะตลอดเวลา หรือมีอากาศถ่ายเทไม่ดี
  2. เปิดหน้าต่างทั้งหลายให้อากาศได้ระบายถ่ายเทบ่อยๆ เท่าที่จะทำได้
  3. ทำความสะอาดผนังต่างๆ ไม่ให้มีเชื้อราเกาะติดอยู่ ผสมน้ำมันกานพลู 1/4 ช้อนชากับน้ำหนึ่งลิตร ใส่กระบอกสเปรย์ฉีดฝาผนัง ทิ้งไว้หนึ่งคืนจากนั้นเช็ดออก น้ำมันกานพลูมีความสามารถในการฆ่าเชื้อและกำจัดสปอร์เชื้อรา
  4. จัดการกำจัดความชื้นออกจากเครื่องเรือนและเครื่องนอนในห้องนอน เปิดหรือถอดผ้าปูที่นอนออก เปิดตู้เสื้อผ้า เปิดลิ้นชัก และเปิดหน้าต่างห้องให้ความชื้นออกจากส่วนต่างๆ และระบายออกนอกห้องไป เมื่อความชื้นหายไปเชื้อราก็ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ค่ะ
กินดี อยู่ดี ออกกำลังกาย ทำใจให้ผ่องใส สุขภาพกายและใจดีชีวิตจะเป็นสุขค่ะ