ทำอย่างไรให้ปลายเล็บขาวสวย


พื่อนสาวๆ หลายคนคงต้องการมีเล็บที่สวยดูดีและดูมีสุขภาพดีจริงไหมคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเล็บที่มีสีชมพูที่เนื้อด้านในและสีขาวสวยที่ปลายเล็บ แต่การใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเล็บมากเกินไปอาจจะกัดกร่อนเล็บของเรา นอกจากนั้นก็อาจจะมีการติดเชื้อหรือสะสมเชื้อโรคเชื้อราได้อีก ทำให้เล็บมีสีผิดปกติ เปราะแตก และดูไม่สวยงาม

การจะมีเล็บที่มีสีสวย มีปลายเล็บที่ขาวสะอาดดูดี ดูสุขภาพสมบูรณ์นั้นทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ผ่านการดูแลที่ถูกต้อง มีการทำความสะอาดที่ดี และมีเทคนิคแบบบ้านๆ (ก็เพราะสามารถทำได้เองในบ้าน แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณภาพต่ำไปด้วยนะคะ) มาช่วยด้วยดังนี้ค่ะ

1. จัดการทำความสะอาด
ทำความสะอาดปลายเล็บและโคนเล็บด้วยแปรงเล็ก อาจจะใส่ยาสีฟันที่ช่วยทำให้ฟันขาวลงไปด้วยนิดหน่อยก็ได้ เจ้ายาสีฟันช่วยฟันขาวนี้จะช่วยทำให้เล็บขาวขึ้นได้เหมือนกับที่มีผลเดียวกันกับฟันของเรานั่นล่ะค่ะ ให้จัดการทำความสะอาดแบบนี้วันละครั้งจนกระทั่งได้สีปลายเล็บเป็นสีขาวแบบที่พอใจ

2. ทำความสะอาดอีก
คราวนี้ใช้ยาเม็ดสำหรับการทำความสะอาดฟันปลอม (denture tablets) ละลายกับน้ำหนึ่งถ้วย จัดการแช่เล็บลงในถ้วยน้ำเป็นเวลา 5 นาที ทำแบบนี้ทุกวันเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

3. ใช้มะนาวเข้าช่วย
ฝานมะนาวออกเป็นแว่นๆ ใส่ลงในถ้วยจากนั้นใส่น้ำอุ่นลงไป แล้วแช่เล็บลงในถ้วยเป็นเวลา 5 นาที มะนาวจะช่วยจัดการชำระล้างคราบตกค้างออกจากเล็บ

4. ทำความสะอาดรายวัน
อย่าลืมว่าเราจะต้องทำความสะอาดปลายเล็บเป็นประจำทุกๆ วัน การทำความสะอาดประจำวันผสมกับการพยายามทำให้เล็บแห้งอยู่ตลอดเวลา (เช็ดด้านล่างให้แห้ง) จะทำให้ไม่มีความเปียกชื้นหลงเหลืออยู่ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาเชื้อราที่จะมาแอบเติบโตใต้เล็บของเรา

5. บำรุงด้วยโลชั่น
อย่าลืมบำรุงเล็บด้วยโลชั่นเป็นประจำทุกวัน การบำรุงนี้จะทำให้เล็บชุ่มชื้น แข็งแรง และคงความขาวอยู่ได้

6. ระวังน้ำยาล้างเล็บ
พยายามระวังการใช้น้ำยาล้างเล็บ อย่าใช้บ่อยจนเกินไปเนื่องจากน้ำยาเหล่านี้มีสารเคมีที่เรียกว่า อะซีโตน ซึ่งเป็นตัวทำละลายชั้นดี มันละลายทุกอย่างรวมทั้งไขมันตามธรรมชาติที่เคลือบผิวเคลือบเล็บของเรา จะทำให้เล็บแห้งและเปลี่ยนเป็นสีที่ไม่สวย ดูทรุดโทรมค่ะ