ผิวแห้งกับผิวเสียความชุ่มชื้นเหมือนกันหรือไม่


เพื่อนหญิงคงเคยได้ยินคำสองคำนี้มาบ่อยๆ บางทีก็ได้ยินแยกกันบางทีก็ได้ยินพร้อมกันหรือปนกันอยู่ แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยบ้างหรือไม่คะว่าตกลงว่าผิวแห้งกับผิวเสียความชุ่มชื้นเหมือนกันหรือไม่อย่างไร สิ่งที่จะเล่าให้ฟังตอนนี้มีคำตอบค่ะ

ผิวแห้งกับผิวเสียงความชุ่มชื้นหมือนกันหรือไม่

จริงๆ แล้วผิวแห้งกับผิวเสียความชุ่มชื้นนั้นไม่เหมือนกัน และเพื่อนๆ จะต้องทราบด้วยว่ามันต่างกันอย่างไร เพราะอาการทั้งสองอย่างนี้ต้องการการดูแลแก้ไขที่แตกต่างกัน

ผิวแห้ง (dry skin)

ผิวแห้งนั้นโดยปกติจะดูแตกเป็นลายและขรุขระเนื่องจากขาดไขมันตามธรรมชาติที่ทำหน้าที่ควบคุมการสูญเสียความชื้นออกไป ผู้ที่มีผิวแห้งก็จะมีผิวแห้งไปเรื่อยๆ และมักจะมีผลทำให้ผิวดูแก่เร็วขึ้น ผิวแห้งจะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเป็นประจำด้วยน้ำมันธรรมชาติและเซอร์อะมิด (Cemamide - ส่วนมากจะออกเสียงผิดกันเป็น เซอร์มาไมด์ แต่จริงๆ แล้วออกเสียงว่า เซอร์อะมิด นะคะ) ที่เหมาะสมกับสภาพผิวนั้นๆ

ผิวเสียความชุ่มชื้น (dehydrated skin)

ผิวเสียความชุ่มชื้นนั้นเป็นเพราะผิวขาดน้ำ อาจจะเกิดจากสภาพอากาศที่เย็นและ/หรือแห้ง อยู่ในห้องปรับอากาศ (มีความชื้นต่ำ) เป็นเวลานาน หรือแม้แต่ดื่มน้ำไม่เพียงพอค่ะ เราอาจจะลองหยิกผิวของเราเบาๆ ดูก็ได้ ถ้าผิวคืนกับสู่สภาพเดิมโดยเร็วก็แสดงว่ามีความชุ่มชื้นเพียงพอ แต่ถ้าไม่เป็นแบบนั้น ก็คงจะต้องใช้มาส์กเพิ่มความชุ่มชื้นและเจลเพิ่มความชุ่มชื้นเข้าช่วย รวมทั้งดื่มน้ำให้มากขึ้นด้วยค่ะ