ทาคอนซีลเลอร์อย่างไรให้สวยงาม


จากบทความเรื่อง คอนซีลเลอร์ ที่ผ่านมา เราได้คุยกันว่าคอนซีลเลอร์คืออะไรและแตกต่างจากรองพื้นและสปอตอีเรสเซอร์อย่างไร ในคราวนี้เราลองมาดูว่าเราจะทาคอนซีลเลอร์อย่างไรให้ได้ใบหน้าที่พร้อมที่จะแต่งเติมอย่างอื่นลงไป และสุดท้ายได้ใบหน้าที่สวยงามสมความตั้งใจของสาวๆ อย่างเรา อย่าช้าไปเลยค่ะ ลองมาดูขั้นตอนของการใช้งานเจ้าคอนซีลเลอร์กันเลยดีกว่า

1) เลือกให้เหมาะสม
เนื่องจากคอนซีลเลอร์ (concealer) มีหลายแบบและหลายสี ดังนั้นก่อนที่เราจะใช้งานเราจะต้องเลือกให้ถูกต้องด้วย โดยทั่วไปคือต้องพิจารณาสีผิวของเราเองก่อนจึงจะทราบได้ว่าเราต้องการสีแบบไหน เพราะบางคนอาจจะต้องการใช้เพื่อปกปิดรอยสิ รอยดำใต้ตา หรือแม้แต่รอยแผลเป็นก็มี ถ้าต้องการใช้เพื่อปิดรอยของสีผิวที่ผิดไปจากธรรมชาติ ก็อาจเลือกสีอมเขียวหรือเหลือง สีทั้งสองนี้จะมีผลตรงกันข้ามหักล้างกับสีแดงและดำคล้ำของร่องรอยบนผิว แต่ถ้าต้องการปกปิดรอยแผลเป็นหรือรอยดำคล้ำใต้ตา ก็ลองใช้คอนซีลเลอร์ที่มีสีอ่อนกว่าสีผิวของเราสัก 1-2 ระดับดูนะคะ

2) เตรียมผิวให้พร้อม
ก่อนที่จะเสริมแต่งเติมอะไรใดๆ ก็ขาดไม่ได้ในการจัดเตรียมผิวให้พร้อมเสียก่อนโดยการล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อ่อนนุ่ม หลังจากนั้นก็ตามด้วยผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นสักหน่อย ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างทำความสะอาดเครื่องสำอางร่วมกับไม้พันลำสีเพื่อทำความสะอาดเศษของมาสคาร่าที่อาจจะหลงเหลืออยู่ ขั้นตอนทำความสะอาดผิวนี้สำคัญมากเพราะคอนซีลเลอร์เป็นอย่างแรกที่จะถูกทาลงไปบนผิว ผิวที่สะอาดย่อมดีต่อการทาสิ่งที่เป็นพื้นฐานนี้ลงไป เรียกว่าการเริ่มต้นที่ดีก็เหมือนสำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้ว อะไรทำนองนั้นค่ะ

3) จัดการกับรอยคล้ำใต้ตา
อย่างแรกๆ ที่ควรทำก็คือการจัดการกับรอยคล้ำ รอยวงดำต่างๆ ที่อยู่ใต้ตาและทำให้เราน่ารักไปในแบบที่ไม่อยากให้เป็น (คือออกแนวหมีแพนด้านั่นเอง) ใช้แปรงของคอนซีลเลอร์หรือปลายนิ้วก็ได้แตะเอาคอนซีลเลอร์ไปแปะเป็นจุดๆ ไว้ใต้ตา เริ่มจากด้านในไปยังด้านนอก จากนั้นค่อยๆ เกลี่ยให้ทั่วจนกระทั่งดูเนียนและไม่เห็นสีที่ต่างกันของผิวในบริเวณใต้ตานั้น ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวังคือ
  • อย่าขยี้คอนซีลเลอร์รอบๆ ดวงตา เพราะจะกลายเป็นเหมือนเราขยี้ตา การทำอย่างนั้นจะทำให้ผิวรอบดวงตาซึ่งบอบบางมาก (บางจนกระทั่งมองเห็นเส้นเลือดด้านล่างเป็นรอยคล้ำได้เลย) เสียหายได้ ให้แตะหรือกดเบาๆ เท่านั้นก็พอค่ะ
  • ถ้าเป็นคนที่ดวงตาลึกสักหน่อย ก็อย่าลืมแตะคอนซีลเลอร์จนกระทั่งถึงบริเวณด้านในของจมูกด้วยเพราะเป็นบริเวณที่ถูกลืมบ่อยที่สุด ถ้าไม่ทาให้ทั่วถึงตรงจุดนั้นแล้วล่ะก็ จะทำให้ดูเหมือนเรายังไม่ตื่นนอนได้ค่ะ

4) จัดการกับรอยสิวและรอยอื่นๆ
ถ้าคุณสาวๆ มีรอยด่างดำเล็กๆ น้อยๆ ไม่ว่าจะเป็นรอยกระเล็กๆ รอยแดงจากการถูกแสงแดด รอยแผลเป็น ก็ถึงจังหวะที่จะต้องจัดการแล้ว ใช้นิ้วแตะคอนซีลเลอร์แล้วแตะลงที่ด้านบนหรือยอดของรอยเหล่านั้น จากนั้นค่อยๆ เกลี่ยออกลงมาที่ผิว พยายามใช้ในปริมาณที่น้อยก่อน และหากไม่พอก็ใช้เพิ่มทีหลังเพื่อป้องกันการดูเหมือนการโปะทับเอาไว้ แต่ถ้ารอยที่ต้องการปกปิดนั้นเป็นรอยสิว จะต้องระวังเป็นพิเศษโดยไม่ใช้นิ้วมือที่ไม่สะอาดในการเกลี่ยคอนซีลเลอร์ แต่ให้ใช้แปรงเล็กๆ แทน และถ้าคุณสาวๆ ใช้คอนซีลเลอร์กับบริเวณที่ใหญ่ล่ะก็ ขอให้ใช้ในปริมาณที่บาง (น้อย) ที่สุด เพราะยิ่งเราใช้ในปริมาณเท่าไร ก็จะยิ่งมองเห็นชัดเท่านั้น

และหลังจากแต้มคอนซีลเลอร์ปกปิดรอยต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ก็จัดการลงรองพื้นทับลงไปได้เลย วิธีฉลาดหนึ่งก็คือการเลือกใช้รองพื้นชนิดแป้ง เพราะถ้าเราใช้ชนิดครีมหรือน้ำ ก็จะต้องลงด้วยแป้งอีกครั้งหนึ่่งอยู่ดี อันนี้ก็แล้วแต่ชอบแล้วล่ะค่ะ