คอนซีลเลอร์คืออะไรและต่างกับอย่างอื่นอย่างไร


นับวันเวลาผ่านไป คนเราก็มีวิวัฒนาการในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีด้านความสะดวกสบาย หรือรวมทั้งเทคโนโลยีด้านความสวยความงามก็ได้รับการพัฒนาไม่แพ้กัน เครื่องสำอางแปลกใหม่ก็มีให้เห็นกันบ่อย จนกระทั่งบางครั้งจดจำไม่ไหวว่ามันเป็นอะไรและมีความแตกต่างจากอย่างอื่นที่คล้ายกันอย่างไร

คอนซีลเลอร์

คอนซีลเลอร์ (Concealer) ก็เช่นเดียวกัน ที่โดยเนื้อศัพท์ความหมายแล้วก็คือผู้ที่ทำการปกปิดอะไรบางอย่าง อย่างในกรณีของเครื่องสำอางก็คือปกปิดสิ่งที่ผิดปกติ ไม่สวยงาม หรือไม่ควรให้เห็นเด่นชัดนั่นเอง โดยทั่วไปจะทำงานโดยใช้เนื้อเม็ดสีของตัวมันในการแก้จุดของสีผิวบางตำแหน่งที่ผิดปกติ ไม่เหมือนกับบริเวณข้างๆ ให้มีสีคล้ายกัน จุดเหล่านี้อาจจะเป็นจุดกระ ไฝ รูขุมขนที่ขยายใหญ่ หรือรอยสิวเล็กๆ ที่มองเห็นได้บนผิว

ต่างจากรองพื้นอย่างไร

ทั้งคอนซีลเลอร์และรองพื้นนั้นมีลักษณะที่อยู่ทั้งในรูปของของเหลว ครีม หรือเป็นผง ยิ่งทำให้บางคนสับสนได้ คอนซีลเลอร์นั้นทำหน้าที่เหมือนกับรองพื้น แต่ว่ามีความเข้มข้นสูงกว่า หนากว่า จึงสามารถทำหน้าที่ปกปิดกลบเกลื่อนร่องรอยที่ผิดปกติที่เป็นจุดขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่รองพื้นจะทำานได้ดีในพื้นที่ที่ใหญ่และกว้างกว่า โดยปกติแล้วเราจะมีขั้นตอนคือ ลงไพรมเมอร์ ใช้คอนซีลเลอร์ และตามด้วยรองพื้น

สปอตอีเรสเซอร์ (Spot Eraser)

ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น ในสารบบของเครื่องสำอางในปัจจุบันยังมีสิ่งที่เรียกว่าสปอตอีเรสเซอร์อยู่อีก โดยหน้าที่ของมันก็มีคุณสมบัติเหมือนกับคอนซีลเลอร์มากกว่าที่จะเหมือนกับรองพื้น แต่จะมีลักษณะเป็นแท่งที่มีปลายเป็นพู่กันหรือปากกาซึ่งมีขนาดเรียวและเล็ก ทำให้สามารถแต้มจุดบนผิวที่มีสีผิดปกติได้ง่าย และมีเฉดสีอ่อนเท่านั้นไม่เหมือนกับคอนซีลเลอร์ที่มีเฉดสีทั้งอ่อนและเข้มให้เราได้เลือกผสมเพื่อปกปิดสีผิวที่ผิดปกติได้ค่ะ