ออกกำลังกายอย่างไรให้น้ำหนักลด


สิ่งหนึ่งที่สาวๆ หรือแม้แต่หนุ่มๆ จะต้องระวังก็คือสภาวะน้ำหนักตัวเกินหรือที่เรียกว่าอ้วนนั่นเอง และยิ่งต้องระวังมากขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น เพราะคนอ้วนมีแนวโน้มที่จะถูกรุกรานด้วยโรคต่างๆ มากกว่าคนที่มีน้ำหนักและรูปร่างอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ก่อนที่จะถึงอายุมากอย่างที่ว่า ตอนอายุน้อยเป็นสาวสวยอย่างนี้ เราก็ควรจะดูแลน้ำหนักให้ดีด้วยเช่นกัน

ลดน้ำหนัก

หลักการของการลดน้ำหนักนั้นไม่มีอะไรมากไปกว่าการใช้พลังงานให้มากกว่าที่ได้รับเข้าสูร่างกายผ่านทางการรับประทาน และพลังงานที่เราหวังจะใช้ออกไปนั้น เราก็หวังว่ามันจะมาจากบรรดาไขมันที่หลบๆ ซ่อนๆ ตลอดจนแอบพร้อมใจสร้างและสะสมเอาไว้ที่ส่วนต่างๆ นั่นเอง แต่การที่จะดึงเอาไขมันเหล่านี้ออกมานี่เองที่เป็นปัญหาที่เราจะต้องคุยกันในบทความนี้

การออกกำลังกาย

เมื่อพูดถึงการออกกำลังกาย เราสามารถแบ่งประเด็นออกได้เป็นสองแง่มุมคือ ความหนักหน่วงในการเล่นกีฬา และระยะเวลาที่ใช้ในการออกกำลังกาย หลายคนอาจจะพยายามออกกำลังกายอย่างหนัก แต่ใช้เวลาเพียงสั้นๆ เช่น 15-20 นาที โดยหวังว่าการออกกำลังกายอย่างนั้นจะทำให้น้ำหนักลดเพราะร่างกายได้ดึงไขมันที่สะสมออกมาใช้ คงต้องขอบอกว่าเสียใจด้วยเพราะคงไม่ได้ผล การออกกำลังกายอย่างหนักในเวลาสั้นๆ ร่างกายจะดึงเอาพลังงานมาจากไกลโคเจนที่อยู่ในกล้ามเนื้อและตับของเรามีเป็นแหล่งพลังงานหลัก โดยแทบไม่แตะต้องไขมันที่เราต้องการกำจัดเลย โธ่... เหนื่อย (เกือบ) เปล่าเสียแล้วสิ

ออกกำลังกายแบบแอโรบิคเท่านั้นจึงลดไขมันได้

การออกกำลังกายเพื่อให้เกิดการดึงเอาไขมันมาเป็นแหล่งพลังงานและเผาผลาญออกไปจนทำให้น้ำหนักลดได้นั้นจะต้องเป็นการออกกำลังกายแบบที่เราเรียกว่า "แอโรบิค" ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการออกกำลังกายแบบเดียวที่มีการดึงเอาไขมันในร่างกายมาเป็นแหล่งพลังงาน การออกกำลังกายแบบนี้จะใช้แรงเพียงปานกลางเช่น วิ่งจ้อกกิ้ง ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค เป็นต้น โดยใช้ระยะเวลานาน 30-60 นาที ยิ่งนานเท่าไรการเผาผลาญไขมันก็จะมากขึ้นเท่านั้น ในขณะที่ถ้าเร่งความรุนแรงในการออกกำลังกายขึ้นเท่าไร ร่างกายก็จะดึงเอาไขมันมาเผาผลาญน้อยลงเท่านั้น (แต่ไปดึงเอาไกลโคเจนมาแทน)
การลดไขมันเฉพาะส่วนทำไม่ได้

เรื่องจริงอีกอย่างหนึ่งในการออกกำลังกายก็คือ เมื่อเราออกกำลังกายแบบแอโรบิค และร่างกายดึงเอาไขมันที่สะสมไว้มาเป็นแหล่งพลังงาน เราจะไม่สามารถเจาะจงดึงเอาไขมันเฉพาะส่วนไหนมาเผาผลาญได้ นั่นหมายความว่าเราไม่สามารถออกแบบการออกกำลังกายแบบเจาะจงเพื่อทำการสลายไขมันเฉพาะส่วนได้ ดังนั้นก็ควรระวังไม่ได้เกิดการสะสมไขมันแต่แรกโดยไม่รับประทานให้เกินกว่าที่ร่างกายต้องการไปได้จะเป็นการดีค่ะ