ทำงานอย่างไรให้เสร็จในเวลา


เพื่อนๆ หลายคนอาจจะอยู่ในช่วงที่เป็นวัยทำงานกันแล้ว (แต่บทความนี้กับใครที่ยังเรียนอยู่ก็ใช้ได้เหมือนกันนะคะ) ที่ต้องเข้าทำงานในออฟฟิศเวลาเก้าโมง แต่กว่าจะเสร็จกลับพบว่าดึกดื่นทุกวันหรือบ่อยๆ พอกลับถึงที่พักกว่าจะจัดการกิจกรรมอื่นส่วนตัวและกว่าจะได้นอนก็ดึกเข้าไปอีก ตื่นเช้ามาก็ต้องมาทำงานแต่เช้าอีกแล้ว

ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ในยามที่เรายังมีพลังยังอายุน้อยก็พอประทังหรอกค่ะ แต่ถ้าอายุมากขึ้นเมื่อไร จะรู้เลยว่าไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว และถึงแม้จะอายุน้อยอยู่ การทำงานเสร็จดึกดื่นอยู่บ่อยครั้งก็จะทำให้เราโทรม โทรม และโทรม ลงไปอีก เรียกว่าหน้าตานั้นอาวุโสไปกว่าอายุที่แท้จริง ซึ่งไม่น่าจะเป็นเรื่องที่จำเป็นให้เป็นแบบนั้นเลย ซึ่งทางแก้นั้นมีรออยู่แล้ว ลองมาดูเทคนิควิธีการทำงานอย่างไรให้เสร็จในเวลาด้านล่างนี้กันดีกว่าค่ะ

1. ข้ามอีเมล์ที่ไม่สำคัญไป

ทุกวันนี้อีเมล์ที่เราได้รับนั้นมีมากมาย เชื่อหรือไม่คะบางคนได้รับอีเมล์ 300-400 เมล์ต่อวัน นี่ถ้าจะต้องนั่งอ่านมันทุกอันคงจะหมดหนึ่งวันพอดีโดยไม่ต้องทำอย่างอื่นแน่ๆ แต่โชคดีที่ว่าในอีเมล์เหล่านั้น มักเป็นเมล์ขยะเสียครึ่งหนึ่ง และที่เหลือก็มักจะไม่เกี่ยวกับเราไปสักค่อน เหลือที่จะต้องจัดการอ่านจริงๆ ไม่กี่เมล์เท่านั้น ดังนั้นควรเก็บเวลาอันมีค่าไว้อ่านเฉพาะเมล์ที่สำคัญจริงๆ ส่วนที่เป็นเรื่องอื่น ไม่ว่าจะเป็นภาพดารา ข่าวการเมือง ที่อาจจะไกลตัวเราไป ก็เว้นว่างไว้อ่านทีหลังก็ได้ค่ะ

2. กำจัดโทรศัพท์ที่คอยขัดจังหวะ

ขึ้นชื่อว่าสาวๆ เราแล้ว ก็มักจะมีเรื่องเม้าท์กันเป็นประจำ โดยเฉลี่ยแล้วเขาว่ากันว่าสาวๆ เราเม้าท์กันวันละหลายชั่วโมงเลยเชียวนะคะ ช่วงเวลานี้ล่ะที่เป็นการขโมยเวลาอันมีค่าในการจัดการกับงานประจำจากเราไป ในยามทำงานปกติ เราอาจจะไม่รับโทรศัพท์ที่ไม่เกี่ยวกับงาน โดยอาจจะต้องปฏิเสธผู้ที่โทรมาว่าตอนนี้กำลังยุ่งจริงๆ และมีเรื่องที่ต้องจัดการให้เสร็จภายในเวลา ไว้เมื่อมีโอกาสว่างแล้วค่อยสนทนากันในเรื่องอื่น และถ้าเป็นสมัยนี้ ก็อาจจะต้องปิดเสียงหรือปิดการเตือนจากบรรดาโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นการสื่อสารผ่านอุปกรณ์พกพาต่างๆ ด้วย (WhatsApp, LINE, Tango เป็นต้น)

3. ลดการเม้าท์กระจายรูปแบบอื่น

ที่ทำงานหลายที่มีโต๊ะทำงานที่ติดกัน สามารถพูดคุยกันได้โดยไม่ต้องโทรศัพท์ถึงกัน หลายคนอาจจะสามารถทำงานไปด้วยพูดไปด้วยก็ต้องถือว่าเป็นความสามารถส่วนตัว แต่หลายคนไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ ต้องหยุดงานเพื่อมาพูดคุย หรือสมัยนี้อาจจะแย่กว่าเดิมคือเสียเวลาพูดคุยกับเพื่อนผ่านเครือข่ายทางสังคม (Social media) ต่างๆ อีก การหยุดงานของตัวเองเพื่อหันมาเม้าท์กับเพื่อนนั้นเป็นการเสียเวลาค่อนข้างมาก ลองคิดดูว่าถ้าต้องคุยครั้งละ 10 นาที เพียง 5 เรื่องที่จะต้องเม้าท์กัน ก็เสียเวลาไปเกือบชั่วโมงหนึ่งแล้ว เรื่องเม้าท์ๆ นี้น่าจะเก็บเอาไว้คุยกันตอนรับประทานอาหารกลางวันจะดีกว่าค่ะ

ถ้าเราสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ และเสร็จงานกลับบ้านได้ในเวลา 6 โมงเย็น ชีวิตก็จะไม่ได้มีด้านของการทำงานเพียงอย่างเดียว แต่มีเวลาให้กับตัวเองในด้านอื่นและครอบครัวอีกด้วย ทำให้มีพลังในการทำงานที่ดีขึ้นนะคะ