นิสัยเสียทำร้ายเส้นผม


เส้นผมที่สมบูรณ์ย่อมทำให้เราดูดีขึ้นอีกได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ปัญหาของเส้นผมเรียกได้ว่ามีหลายอย่าง และที่ร้ายแรงที่สุดที่เราอาจจะนึกถึงอยู่ก็คือผมหลุดร่วง แต่จริงๆ แล้วก่อนที่ผมจะหลุดร่วงออกมานั้นยังมีปัญหาอื่นที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก หนึ่งในนั้นก็คือผมเปราะบาง และสาเหตุก็มีหลายประการรวมทั้งนิสัยเสียของเราที่ทำร้ายเส้นผมของตัวเองนั่นเอง

ดังนั้นก่อนที่จะต้องมานั่งกลุ้มใจว่า ช้าเกินไปหรือเปล่าที่เส้นผมของเราดูแย่สุดๆ มาลองดูกันดีกว่าว่าจะต้องทำอย่างไร หรือดัดนิสัย (ตัวเองนั่นล่ะค่ะ ไม่ใช่ใครอื่นที่ไหน) ที่จะทำให้เส้นผมของเราดูดีไปนานๆ นับสิบปี

1. อย่าเลือกทรงผมที่รัดแน่น
หลายคนอาจจะชอบหรือเลือกทรงผมที่ต้องรวบต้องรัดและต้องมัด (สามอย่างพร้อมกัน นึกดูสิคะว่าถ้าคุณเป็นเส้นผมของตัวเองจะรู้สึกอย่างไร) อย่างแน่นหนา อาจจะรัดเป็นหางม้า ถักเปียอย่างแน่น ทรงแบบนี้อาจจะทำให้ดูเนี๊ยบและเรียบร้อย แต่การรัดดึงทิ้งไว้นานๆ แบบนี้จะทำให้เกิดการอักเสบของรากผมได้ และสุดท้ายก็อาจจะหลุดร่วงไปนั่นเอง

2. ระวังการใช้เครื่องรีดผม
จริงๆ นะคะ บางคนชอบทารุนผมตัวเองเหลือเกิน ทั้งเป่าทั้งอบทั้งคีบและบีบด้วยเครื่องรีดร้อน แบบนี้ผมก็พังหมดพอดี และทำให้ผมเสียหายได้อย่างรุนแรง คือเกล็ดผมแตก และเส้นผมเปราะฉีกขาด และสุดท้ายก็ไม่มีอะไรมากไปกว่า "ผมร่วง" นั่นเอง (ถ้าไม่กลัวก็...) อ่อ และการจัดทรงต่างๆ ด้วยความร้อนสูง ก็ให้ผลแย่ๆ กับทั้งเส้นผมและหนังศีรษะพอๆ กันด้วยนะคะ

3. เลิกใช้น้ำยาเคมีกับเส้นผม
ทำไมน่ะหรือ ก็เพราะสารเคมีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาที่ใช้ย้อมให้ผมเปลี่ยนสี (ซึ่งบางครั้งก็ทำหน้าที่กัดสีผม หรือกัดให้เกล็ดผมแตกออกก่อนด้วย) หรือน้ำยาดัดผมเพื่อให้เป็นลอน น้ำยาเหล่านี้ทำงานโดยการทำลายและสร้างพันธะของโมเลกุลต่างๆ สารเคมีเหล่านี้อาจจะมีความเป็นด่างอย่างแรงที่ทำให้หนังศีรษะและรูขุมขนเสียหาย ถ้ามีการใช้ต่อเนื่องกันนานหลายปี อาจจะพบว่าผู้หญิงบางคนถึงกับมีปัญหาศีรษะล้านถาวร (ในบางจุด) ได้เลยทีเดียว

4. หาอาหารช่วยบำรุงเส้นผมบ้าง
ปัจจุบันนี้มีการใช้อาหารเสริมจำพวกเจลาตินมากขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้เส้นผมดูมีสุขภาพดีขึ้นและยังพอจะช่วยจัดการเรื่องผมหลุดร่วงได้ มีการศึกษาและพบว่าการได้รับอาหารเสริมนี้ในปริมาณที่มากจะเสริมให้เส้นผมดูดีขึ้นโดยไม่มีผลข้างเคียง ปริมาณที่สามารถทดลองได้รับอาจจะเริ่มต้นที่ 2-3 กรัมต่อวัน โดยที่สามารถหาได้ไม่ยากที่ร้านขายยาต่างๆ (และอย่าลืมปรึกษาเภสัชกรอีกครั้งว่าเหมาะสมกับเราหรือไม่ด้วยนะคะ)

5. ระวังเรื่องสมดุลของฮอร์โมน
ทราบหรือไม่ว่าการรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบกินๆ หยุดๆ จะมีผลทำให้สมดุลของระบบฮอร์โมนในร่างกายตามธรรมชาติเสียไป การเริ่มรับประทานยาบางตัวอาจจะทำให้เส้นผมบางลงในขณะที่การหยุดยาบางตัวอาจจะมีผลแบบเดียวกันก็ได้ (จึงบอกไม่ได้ชัดเจนว่าควรจะกินหรือควรจะหยุด เพราะขึ้นอยู่กับแต่ละคน) ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนที่เส้นผมบางอยู่แล้วและไม่อยากให้บางลงไปกว่าเดิมอีก ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด (หรือจะเลิก ก็ตาม)

6. ปกป้องเส้นผมจากแสงแดด
นอกจากผิวของเราที่ต้องดูแลและคอยหลบหลีกแสงแดดแล้ว เส้นผมก็ต้องคอยหลบหลีกเช่นเดียวกันโดยการกางร่ม ใส่หมวก หรือใช้สเปรย์ผมที่มีค่าการปกป้องรังสียูวี (SPF) เพราะเมื่อเส้นผมถูกแสงแดดที่มีรังสียูวีปะปนอยู่ด้วยเป็นเวลานาน มันก็จะถูกเผาจนแห้ง ทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะแตกขาดกลางเอาง่ายๆ

7. จัดการกับความเครียด
เชื่อหรือไม่ว่า นอกจากสภาพต่างๆ ทางร่างกายแล้ว สภาพจิตใจก็มีผลต่อเส้นผมด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเครียดของเรานั้นมีผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผมด้วย ดังนั้นเมื่อเราเกิดความเครียด เราควรหาอะไรทำเพื่อทำให้สงบจิตใจลง อาจจะหางานอดิเรกอื่นทำ หากีฬาสนุกๆ เล่น หรือทำของที่ง่ายกว่านั้นอีกเช่นการนวดสปาก็ได้ ทำสิ่งเหล่านี้ให้เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตตามปกติ จะทำให้ชีวิตของเส้นผมมีความสุขขึ้นนะคะ

8. รับประทานให้ดี
ในแง่มุมหนึ่งนั้น สุขภาพของเส้นผมที่ดีควรมาจากข้างในของเรา คือสุขภาพของเราโดยรวมดีก็จะทำให้สุขภาพเส้นผมดีไปด้วยโดยไม่ต้องเหนื่อยกับการบำรุงจากภายนอกมากมายนัก ดังนั้นการรับประทานอาหารที่ถูกต้องครบถ้วนตามที่ร่างกายและเส้นผมต้องการจึงเป็นสิ่งที่สมควรเป็นอย่างยิ่ง อาหารสำหรับเส้นผมก็เช่น อาหารที่มีแร่ธาตุเหล็ก, เบต้าแคโรทีน (พวกแครอทและผักสีส้ม), กรดไขมันโอเมก้า-3, โปรตีน, สังกะสีและไบโอติน เป็นต้นค่ะ

ทั้งหมดนี้ ฟังดูแล้วก็น่าเหนื่อยเหมือนกันนะคะ จึงไม่ค่อยน่าแปลกใจเท่าไรที่มีสาวๆ จำนวนไม่มากนักที่มีผมสวยและมีสุขภาพเส้นผมดีจริงๆ แต่ถ้าเราทำสิ่งต่างๆ ให้เป็นนิสัยและเป็นธรรมชาติของเราเองแล้ว เราคงไม่ต้องการความพยายามเป็นพิเศษที่จะทำให้ผมสวยมากนักหรอกค่ะ