อยากรู้บ้างไหมว่าทำไมถึงขอบตาดำ


เรื่องของขอบตาดำเป็นเรื่องที่เราเคยพูดถึงกันมาบ้างแล้วในด้านการแก้ไขปัญหาน่าหงุดหงิดนี้ ซึ่งการแก้แบบปัจจุบันทันด่วนที่สุดก็มักจะเป็นการใช้คอนซีลเลอร์ (concealer) ในการปกปิดรอยคล้ำเหล่านี้ แต่ก็อาจจะยังมีต้นตอของปัญหาที่ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าอาการขอบตาดำเรื้อรังที่เราอาจจะไม่ได้สนใจหลบซ่อนอยู่ ถ้ารู้สึกว่าจำเป็นต้องต่อสู้กับปัญหานี้บ่อยๆ แล้วล่ะก็ อาจจะถึงเวลาที่ต้องค้นหาปัญหาที่เป็นสาเหตุจริงๆ แล้วล่ะค่ะ

ก่อนจะเริ่มการสืบสวนหาสาเหตุของขอบตาดำ ลองตรวจดูง่ายๆ ด้วยการดึงผิวหนังใต้ตาให้ยืดออก ถ้าสีของผิวเปลี่ยนไป คุณอาจจะกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับพันธุกรรมหรือปัญหาเรื่องอายุ (ที่สูงขึ้น ก็ทำให้มีปัญหานี้ได้) แต่ถ้าสีไม่ได้เปลี่ยนไป คุณก็น่าจะมีปัญหาเรื่องอาการแพ้หรือถูกแสงแดดมากเกินไปค่ะ

การนอนหลับไม่เพียงพอ

เป็นสาเหตุทั่วไปเลยทีเดียว อาจจะเพราะทำงานมาก เที่ยวปาร์ตี้กับเพื่อนๆ หรือนอนไม่หลับด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม เรื่องนี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก ลองเอาถุงชาเขียวที่ใช้แล้วไปแช่ตู้เย็น (ช่องแช่แข็ง) ให้เย็น จากนั้นนำมาแนบไว้กับตา (อย่าลืมหลับตานะคะ) เป็นเวลาสัก 15 นาที คาเฟอินและกรดแทนนิกในชาเขียวจะทำกิริยากับเส้นเลือดทำให้ลดอาการดำคล้ำลงได้ ซึ่งหลังจากการใช้ถุงชาเขียวแล้ว จะตามด้วยคอนซีลเลอร์อีกครั้งหนึ่งก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด ดังนั้นถ้าคุณสาวๆ มีขอบตาที่ดำคล้ำเมื่อนอนดึก เมื่อเป็นไข้หรือไม่สบาย หรือเมื่อเป็นหวัด ก็ถือว่าเป็นกรณีนี้นั่นเอง

พันธุกรรม

บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องรอยคล้ำใต้ตาเพราะพันธุกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ส่งสืบทอดต่อกันมาจากคนรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่ง คือมีผิวหนังใต้ตาที่บางมากและทำให้สามารถมองทะลุลงไปเห็นเลือดที่ไหลไปสะสมอยู่ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เห็นว่าขอบตาดำคล้ำ ถ้าเป็นแบบนี้ วิธีจะทำให้ดีขึ้นคือให้ศีรษะอยู่ในระดับสูงเมื่อนอนหลับแม้ว่าจะต้องซื้อหมอนใบใหม่ก็ต้องยอมกันล่ะ วิธีนี้จะช่วยลดการสะสมของเลือดลงได้ รวมทั้งอาจจะใช้ของเย็น (หรือถุงชาเขียวเย็นเหมือนข้อที่ผ่านมา) ในการประคบในตอนเช้าๆ ก็ได้

วัยที่เพิ่มขึ้น

อายุที่เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ตราบใดที่เรายังมีชีวิตอยู่ ขณะที่เราอายุมากขึ้น ผิวหนังจะบางและเปราะลงเนื่องจากการสูญเสียคอลลาเจนไป ให้พยายามทำร่างกายให้ชุ่มชื้นและเต็มไปด้วยน้ำ อาจจะดื่มน้ำให้มากขึ้น เลือกใช้ครีมเพิ่มความชุ่มชื้นที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน วิตามินซีก็สามารถช่วยแก้ไขปัญหาเล็กๆ นี้ได้ ซึ่งคุณผู้หญิงจะสามารถหาซื้อซีรั่มวิตามินซีได้ไม่ยากเพื่อใช้ต่อสู้กับรอยคล้ำใต้ตาเหล่านี้ หรือถ้าจะลงทุนมากกว่านั้น การใช้ฟิลเลอร์เข้าช่วยก็อาจจะใช้งานได้เช่นกัน แต่เนื่องจากฟิลเลอร์เหล่านี้ไม่ได้มีราคาถูก จึงควรปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญก่อนการตัดสินใจด้วยนะคะ

เป็นปฏิกิริยาจากการแพ้

การแพ้สิ่งต่างๆ รอบตัวเราก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่เป็นไปได้ที่จะทำให้ขอบตาดำด้วย ไม่เหมือนกับหวัดต่างๆ แต่สามารถเกิดได้จากสิ่งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ยาแก้แพ้อย่างเช่นแอนดี้ฮีสตามีนก็สามารถช่วยลดขอบตาคล้ำดำเนื่องจากสาเหตุนี้ได้โดยตรง แต่สำหรับผู้ที่ไม่แน่จว่าตัวเองแพ้อะไรหรือไม่ ก็ลองพบแพทย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องระบบภูมิคุ้มกันดูก็จะดี และอย่าลืมบอกแพทย์ว่าคุณมีปัญหาขอบตาคล้ำดำและคิดว่าการแพ้อาจจะเป็นสาเหตุ ซึ่งแพทย์จะทำการทดสอบและจัดการหายาเพื่อแก้ไขต่อไป

การถูกแสงแดด

ไม่ว่าจะมีสาเหตุอื่นใดอยู่แล้วหรือไม่ก็ตาม แสงแดดที่แรงกล้าจะทำให้รอยดำคล้ำใต้ตาแย่ลงไปอีก ถ้าคุณสาวๆ จำเป็นต้องทำงานอยู่กลางแจ้งเป็นประจำ ก็ลดลงเสียบ้าง หรือทาครีมกันแดดและทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นอยู่เป็ประจำเพื่อช่วยลดปัญหานี้ค่ะ