เลือกทรงผมให้เหมาะกับรูปหน้า


การเลือกทรงผมบางครั้งก็เป็นเรื่องที่กลายเป็นปัญหากับสาวๆ ได้ เนื่องจากรูปหน้าของสาวๆ แต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน การจะเปลี่ยนแปลงจากทรงที่เป็นอยู่ไปเป็นทรงอื่นก็เกิดความไม่แน่ใจว่าจะดีขึ้นหรือว่าแย่ลง กลายเป็นว่าส่วนมากแล้วสาวๆ จะไม่ค่อยอยากเปลี่ยนทรงผมมากนัก ซึ่งจริงๆ แล้วการเปลี่ยนทรงผมเป็นวิธีการเปลี่ยนลักษณะบุคคลิกได้ง่ายที่สุดอย่างหนึ่ง เราจึงเสนอแนวทางการเลือกทรงผมเพื่อเป็นแนวทางให้สาวๆ ได้เลือกเพื่อให้เหมาะกับรูปหน้าของตัวเอง นอกจากจะทำให้ดูเหมาะสมและสามารถแก้ไขความไม่พอดีของใบหน้าได้แล้ว ยังเสริมบุคคลิกและสร้างความมั่นใจให้ได้อีกด้วยค่ะ

ใบหน้าเหลี่ยม
สาวที่มีใบหน้าเหลี่ยม ควรหลีกเลี่ยงทรงบ๊อบหรือทรงใดๆ ที่ตัดตรงๆ ทื่อๆ หรือผมยาวเพียงระดับคาง เพราะนั่นจะยิ่งทำให้ใบหน้าดูเหลี่ยมเป็นกล่องใส่ของมากขึ้นไปอีก สาวใบหน้าเหลี่ยมจะเหมาะกับผมตัดซอยความยาวระดับไหล่ หรือเป็นลอนอ่อนๆ หรือสไลซ์ไล่ระดับ หรือเป็นทรงที่ปลายแหลมๆ พยายามจัดทรงให้ดูพลิ้วและอ่อนโยน เพราะจะช่วยอำพรางรูปหน้าที่มีมุมโดยการทำให้ดูเรียวยาวขึ้น

ใบหน้ากลม
ทรงผมที่เหมาะกับคุณจะต้องมีความยาวเลยคางลงไป และเล่นระดับจากศีรษะจากบนลงล่าง อย่าให้สั้นมาก ซึ่งจะลดความกลมตันของใบหน้าให้เฉลี่ยออกไป หรือถ้าดัดลอนอ่อนๆ ตั้งแต่ช่วงปลายติ่งหูลงไปก็จะดูน่ารักไปอีกแบบ พยายามเลี่ยงผมดัดหยิกลอนเล็กๆ ที่ยาวถึงเพียงคางเพราะทำให้หน้าแป้นหนักเข้าไปอีก อีกทรงที่อาจจะทำได้คือการยกผมช่วงบนให้สูง เพื่อที่จะลดน้ำหนักใบหน้าที่กว้างให้ลดลง ทำให้หน้าดูเพรียวยาวขึ้นได้

ใบหน้ายาว
สำหรับผู้หญิงที่มีรูปหน้ายาว ควรจะไว้ผมบ๊อบสั้น เปิดผมด้านข้างเพื่อทำให้ใบหน้าดูกว้างขึ้น ไม่ใช่ดูยาวและแคบขึ้นไปอีกตามรูปหน้าที่เป็นทุนเดิม ถ้าจะไว้ผมสั้นก็ลองทรงที่เป็นผมซอยด้านหน้าเป็นชั้นๆ ถึงบริเวณคาง หรือเลือกทรงที่สามารถเพิ่มความกว้างของใบหน้าด้วยการใช้ผมม้าหรือแสกข้าง ก็จะทำให้ใบหน้าดูกว้างขึ้นได้ทั้งนั้น แต่ไม่ควรเลือกทรงผมสั้นเกินไปหรือตีโป่งด้านหน้าเพราะจะกลายเป็นการเน้นใบหน้าให้ดูยาวมากขึ้น

ใบหน้ารูปหัวใจ
สาวรูปหน้านี้จะมีลักษณะหน้าผากกว้าง โหนกแก้มสูง คางแคบหรือแหลมหน่อย ทรงผมที่ดีจะต้องเบี่ยงเบนความสนใจออกจากส่วนของโหนกแก้มรวมทั้งอำพรางคางที่แหลมเรียวให้ดูกลมมากขึ้น ผมสั้นที่เหมาะกับใบหน้านี้คือให้ด้านบนยาวแล้วสไลซ์ให้ดูเบา หรือเลือกผมม้าดัดตรงตามแนวหน้าผาก และตัดด้านหลังเป็นบ๊อบแนวตรง สไลซ์ความยาวบริเวณบ่าน่าจะเหมาะกับใบหน้ารูปหัวใจมากที่สุดเลย

ใบหน้ารูปไข่
หญิงสาวคนไหนมีใบหน้ารูปไข่ ถือว่าเป็นสาวโชคดีเพราะว่าเหมาะกับทรงผมได้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นบ๊อบ สไลซ์ ทำไปก็ดูดีหมด แต่ถ้าเลือกผมสไลซ์ไล่ระดับ ในช่วงใดของใบหน้า ที่อยากให้คนอื่นมอง เช่น สไลซ์ใกล้โหนกแก้ม ริมฝีปาก หรือ คาง เลือกทำได้ตามใจอย่างที่ต้องการเลย แต่เพียงต้องระวังทรงผมสั้นสไลซ์ไล่ระดับ ที่เพิ่มความสูงให้กับส่วนบนของศีรษะ เพราะจะทำให้ใบหน้าดูยาวเกินไปจากที่พอดีอยู่แล้ว

เป็นอย่างไรคะ หวังว่าสาวๆ คงได้แนวทางการเลือกทรงผมที่เหมาะสมกับตัวเอง จะได้มีความมั่นใจมากขึ้นหลังจากที่เลือกทรงที่เข้ากับหน้าของตัวเองแล้วนะคะ