การกำจัดขนบนใบหน้า


ชิ้นส่วนอวัยวะต่างๆ ที่ธรรมชาติได้ให้มากับร่างกายของคนเรานั้น จริงๆ แล้วมักจะต้องมีประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งเสมอนะคะ เช่นมือก็ไว้จับสิ่งของ ตามีไว้ดู หูมีไว้ฟัง ปากไว้รับประทาน จมูกไว้สำหรับหายใจและรับรู้กลิ่นต่างๆ เป็นต้น ส่วนอื่นๆ บางอย่างที่สาวๆ อาจจะยังคงสงสัยว่าจะมีทำไมหนอ เพราะตัวฉันไม่ต้องการจริงๆ เช่นเส้นขนที่ผิวหน้า ก็ยังมีประโยชน์คือไว้ดักฝุ่นละอองบางอย่าง (โอ้ว ยังมีคุณจนได้)

วิธีหนึ่งง่ายๆ ที่จะทำให้สาวๆ มีผิวเกลี้ยงเกลาและดูสว่างขึ้น ใบหน้าจะใสขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ก็คือการกำจัดเส้นขนที่ขึ้นตามใบหน้าออกไป เรื่องนี้บางครั้งก็ถูกลืมไปอย่างช่วยไม่ได้ แต่การกำจัดขนบนใบหน้านั้นมีสารพัดวิธีที่จะเหมาะหรือไม่เหมาะกับสาวๆ แต่ละคนต่างกันไป womanandkid ขอเสนอบทความเรื่องการกำจัดขนบนใบหน้ามาฝากให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ

สารพัดวิธีกำจัดขนบนใบหน้า

1. โกน
เป็นวิธีพื้นฐานสุดๆ เหมือนกับที่หนุ่มๆ ทั้งหลายโกนหนวดเคราอยู่เป็นประจำ โดยทั่วไปแล้วถ้าใบมีดและวิธีการทำได้สะอาดปลอดภัยไม่รุนแรงแล้วล่ะก็ การโกนขนบนใบหน้าของสาวๆ ก็ไม่มีผลเสียอะไรนัก นอกจากจะทำให้ระคายเคืองบริเวณรูขุมขน ทำให้รูขุมขนกว้าง ขึ้น และอาจทำให้เส้นขนบนใบหน้าหยาบขึ้นได้ และต้องจัดการโกนบ่อยๆ เผลอไม่ได้ โผล่มาเยือนอยู่เรื่อย

2. ถอน
เป็นอีกวิธีที่ได้รับความนิยม ง่าย สะดวก ไม่ต้องอาศัยชิ้นส่วนอุปกรณ์อะไรนักหนา แต่เป็นวิธีที่เจ็บและเสี่ยงต่อการเกิด “ขนคุด” ถ้าถอนไม่ถูกวิธีหรืออุปกรณ์ที่ใช้ไม่สะอาด ทำให้เส้นขนใหม่ที่พยายามจะงอกขึ้นมาไม่สามารถเติบโตพ้นผิวหนังออกมาได้ โดยจะเห็นเป็นจุดสีดำๆ หรือแย่กว่านั้นคือติดเชื้อเป็นฝีหนอง

3. กำจัดขนด้วยเส้นไหม-ด้าย
หรือเรียกได้ว่า หมั่งมิง เป็นการกำจัดขนด้วยเส้นด้ายหรือเส้นไหม โดยผู้ที่เชี่ยวชาญจะนำเส้นด้ายมาขึงให้ตึง แล้วรูดเกลียวเชือกบนใบหน้าเพื่อให้ขนและหนังชั้นกำพร้าหลุดลอกออกไป วิธีนี้นอกจากจะกำจัดขนได้แล้ว ยังช่วยกำจัดสิวเสี้ยนได้อีกด้วย ทำได้ง่าย ราคาถูก ไม่เจ็บมากนัก และทำให้ใบหน้าสว่างใสขึ้นได้

4. แว๊กซ์
เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ง่ายและสะดวก ทำเองได้ที่บ้านไม่แพง มีทั้งแบบเหลวและแบบ แถบกาว วิธีการก็คือคือทาขี้ผึ้งหรือติดแถบกาวไว้ที่บริเวณที่ต้องการกำจัดเส้นขนออก ทิ้งไว้ให้แห้งดี เสร็จแล้วจัดการดึงออกอย่างรวดเร็ว เส้นขนจะติดออกมาพร้อมกับขี้ผึ้ง จังหวะที่ดึงนี้แหละค่ะที่จะเจ็บหน่อย การกำจัดแบบนี้เป็นการดึงเส้นขนจากใต้ผิวหนังอย่างถอนโคน ขนาดของเส้นขนที่ขึ้นมาใหม่จะบางและเล็ก อีกทั้งเส้นขนที่ขึ้นกลับมาใหม่น่าจะมีจำนวนลดลงมาก

5. ยากำจัดขน
อ่ะ ถ้าไม่อยากเจ็บ สาวๆ สามารถใช้ยากำจัดขนได้อีกค่ะ ยาที่ใช้มีทั้งที่เป็นครีม เจล แป้ง หรือสเปรย์โฟม โดยการทายาลงบนบริเวณใบหน้าหรือบริเวณที่ต้องการกำจัดขนออกไป แต่ไม่ต้องดึงออกเหมือนการแว๊กซ์ เพียงแค่เช็ดครีมออกเท่านั้น ขนก็จะหลุดร่วงออกไปอย่างง่ายดาย วิธีนี้ก็ง่าย ทำได้เองที่บ้าน ราคาถูก และไม่เจ็บ แต่ต้องระวังเลือกชนิดที่ตัวเองไม่แพ้ยานั้นๆ

6. กำจัดด้วยกระแสไฟฟ้า
การกำจัดขนด้วยกระแสไฟฟ้าจะต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยใช้เครื่องมือคล้ายเข็มส่งกระแสไฟฟ้าเข้าไปทำลายต่อมขน ไม่ให้ขนสามารถขึ้นมาได้อีก แต่จะได้ผลในระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น เรียกว่าเป็นการชะลอการงอกของเส้นขนนั่นเอง วิธีนี้เสียค่าใช้จ่ายไม่มากนัก สามารถถ่วงเวลาการขึ้นใหม่ของเส้นขนได้ในระดับหนึ่ง แต่สาวๆ อาจจะระคายเคืองบ้าง แต่ก็ยังไม่สามารถกำจัดขนได้อย่างถาวร

7. เลเซอร์
เป็นวิธีที่ได้ผลมาก และสามารถกำจัดขนออกไปชนิดที่เรียกได้ว่าเกือบถาวรเลยทีเดียว แต่อาจจะต้องทำหลายๆ ครั้งซ้ำๆ กัน 6-8 ครั้ง โดยการใช้พลังงานจากแสงเลเซอร์ (LASER - มีหลายชนิดเช่น Diode, YAG) จัดการเซลล์เม็ดสีของเส้นขนที่อยู่ลึกลงไปใต้ผิวหนัง อาจจะเจ็บได้ในขณะที่ทำจึงต้องทายาชาเสียก่อน รากขนจะถูกแสงเลเซอร์ทำลายจนหลุดไป แต่ในบริเวณที่ทำอาจมีรอยแดงเกิดขึ้นบ้าง ซึ่งจะหายไปในระยะเวลาไม่นาน ดูเพิ่มเติมเรื่อง การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ ในเว็บไซต์ของเราค่ะ

เห็นไหมคะว่าวิธีกำจัดขนที่มีให้เลือกในปัจจุบัน ที่สาวๆ สามารถเลือกใช้ได้มีอยู่มากมาย ต่างคนก็ต่างเลือกได้ตามความเหมาะสม โดยถ้าสาวๆ ถึงกับต้องการกำจัดขนด้วยวิธีที่ 6 และ 7 แล้ว ก็ขอให้ศึกษาข้อมูลและประสบการณ์ของผู้ที่เคยทำมาอย่างละเอียดเสียก่อน สาวๆ จะได้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการของตัวเองค่ะ