เลือกแป้งทาหน้ากันอย่างไร


เครื่องสำอางอย่างหนึ่งที่สาวๆ มักจะมีติดกระเป๋าอยู่ตลอดเวลาชิ้นหนึ่ง คงไม่พ้นแป้งทาหน้าเป็นแน่แท้ เพราะเครื่องสำอางเล็กๆ ชิ้นนี้สามารถปกปิดร่องรอยและทำให้ผิวหน้าดูนวลเนียนขึ้นได้ในพริบตา สามารถกำจัดปิดบังความมันได้อย่างรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้วเครื่องสำอางชิ้นเล็กๆ ที่มีหลากหลายรูปแบบนี้ก็ต้องเลือกให้ถูกต้องด้วย จึงจะใช้งานได้ตรงใจค่ะ

แป้งตลับเล็กแบบพกพา

แบบนี้จะมีสีเดียว ข้อดีของมันก็เหมือนชื่อนั่นเอง คือเป็นตลับขนาดเล็ก สามารถพกพาได้สะดวกและใช้งานได้ง่าย สามารถนำออกมาทาได้เกือบจะทุกที่ทุกเวลา (แต่ก็ควรทำการแต่งตัวในที่อันเหมาะสมนะคะ) ตลับขนาดกระทัดรัดนั้นจะป้องกันการหกหล่นของเนื้อแป้งได้ด้วย และก็ยังมีกระจกกับที่ทามาให้ด้วย แต่แป้งแบบนี้ก็มีข้อเสีย คือในตลับจะไม่มีแปรงที่ดีมาให้ (แหม ก็ตลับขนาดนั้น) ทำให้การทาไม่เนียนเท่าที่ควรจะทำได้ นอกจากนั้นก็ยังเป็นเรื่องของสีซึ่งต้องเลือกให้ดีตั้งแต่ตอนซื้อเนื่องจากเป็นแบบสีเดียว ทำให้ไม่สามารถผสมสีได้ ดังนั้นในการเลือกสีของแป้งแบบนี้ ควรเลือกที่สีอ่อนสักนิด ดีกว่าสีที่เข้มไปสักหน่อยค่ะ

แป้งฝุ่น

แป้งชนิดนี้จะให้อิสระมากกว่าในการใช้งาน ถ้าใช้เนื้อแป้งมากก็จะทำให้การทาดูหนาขึ้น แต่ถ้าใช้เนื้อแป้งน้อยลงก็จะทำให้ผิวดูด้าน (ไม่สะท้อนแสง) แป้งแบบนี้สามารถทาลงบนผิวได้ง่ายกว่า ทำให้ดูเนียนได้ง่ายกว่า และยังคงสีผิวไว้อย่างเป็นธรรมชาติ แต่แป้งแบบนี้มักจะมีตลับบรรจุที่ใหญ่และด้วยความเป็นผง จึงใช้งานยากกว่าเพราะอาจจะหกเปื้อนได้ง่าย

แป้งตลับหลายสี

บางทีเรียกว่าแบบโมเสค (mosaic) ในหนึ่งตลับจะมีหลายสีอยู่ในตัว และใช้แปรงในการทา เป็นแป้งที่อาจจะต้องใช้ศิลปะในการใช้งานสักหน่อย เพราะสามารถผสมสีให้ได้อารมณ์ในรูปแบบต่างๆ ได้ขึ้นอยู่กับการใช้งานเช่น ถ้าต้องการปกปิดรอยจุดแดงบนผิวหน้าหรือรอยสิว ก็ใช้สีเขียวบางๆ ทาลงไป หรือเลือกสีเหลืองเพือทาปิดรอยดำรอบดวงตา ใช้สีชมพูในการทำให้ผิวดูมีสุขภาพดี และสีฟ้าเพื่อปกปิดรอยกระหรือจุดที่ผิวมีสีผิดปกติ แต่ด้วยความที่สีหลายสี จึงใช้งานได้ยากสักหน่อย และต้องอาศัยความชำนาญและความเป็นศิลปินสักนิดค่ะ