วิธีปฎิบัติต่อผิวอ่อนไหว


จากบทความที่แล้ว ผิวของคุณอ่อนไหวแค่ไหน เราได้เม้าท์ถึงวิธีการตรวจสอบดูว่าผิวของคุณเป็นประเภทที่อ่อนไหวหรือไม่ และถ้าพบว่าผิวของคุณ (หรือเพื่อนสนิท พี่ น้อง หรือคนที่คุณรัก) มีลักษณะอ่อนไหวแล้วล่ะก็ ไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะเราก็มีวิธีการที่ทำให้เราอยู่แบบมีชีวิตปกติ (และแน่นอนค่ะ ว่ายังสวย) อยู่ได้ ลองดูคำแนะนำง่ายๆ ในตอนนี้กันนะคะว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

1. ระวังการอาบน้ำ
เลือกสบู่ที่อ่อนที่สุด ไม่มีน้ำหอมหรือกลิ่นพิเศษแปลกประหลาดเจือปน สบู่แบบนี้มีให้เลือกมากมายทีเดียวถ้าเราลองมองหาดู แต่ถ้ายังไม่ไหวล่ะก็ ลองใช้สบู่แบบนี้จำนวนน้อยมากๆ และล้างน้ำเปล่าให้มากที่สุด แล้วก็อย่าลืมเรื่องอุณหภูมิน้ำด้วยนะคะ อย่าให้ร้อนหรือเย็นเกินไปด้วยล่ะ

2. เลี่ยงเครื่องสำอางมีกลิ่น
กลิ่นไม่ได้มีแต่กลิ่นเพียงอย่างเดียว ยังมีสารเคมีที่ทำละลายกลิ่นนั้น และทำให้กลิ่นนั้นระเหยมาเข้าจมูกเราได้อีก สารเคมีเหล่านี้ยิ่งมีหลายตัวก็ทำให้เกิดความเป็นไปได้ในการแพ้ การระคายเคือง มากขึ้นไปอีก ดังนั้นสำหรับผู้ทีผิวอ่อนไหวแล้วล่ะก็ ต้องเลี่ยงเครื่องสำอางมีกลิ่นทั้งหลายค่ะ จบข่าว!

3. ระวังน้ำยาซักผ้าด้วย
น้ำยาซักทำความสะอาดผ้า น้ำยาปรับสภาพผ้า ต่างๆ เหล่านี้อาจจะตกค้างบนเสื้อผ้าที่เราใส่ และสัมผัสกับผิวอยู่ตลอดเวลา ยิ่งถ้าได้ผสมกับเหงื่อด้วยแล้วยิ่งสนุกกันใหญ่ ถ้าสาวๆ มีผิวอ่อนไหวง่ายแล้วล่ะก็ลองมองหายี่ห้อที่อ่อนโยนต่อผิว หรือไม่ก็พยายามเลี่ยงน้ำยาแปลกๆ ไปก่อนก็น่าจะลองดูค่ะ

สุดท้ายแล้ว ถ้าผิวที่อ่อนไหวของสาวๆ สร้างปัญหาให้มากมายล่ะก็ ลองปรึกษาแพทย์ผิวหนังหรือผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและจัดการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในโอกาสต่อไปค่ะ