ผิวของคุณอ่อนไหวแค่ไหน


ปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการบำรุงรักษาผิวพรรณจำนวนมากมายในตลาด เรียกได้ว่าเลือกกันแทบไม่ถูกเลยทีเดียว แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการพิจารณาเลือกสรรก็คือ ต้องเหมาะกับผิวของเรา หรืออย่างน้อยต้องไม่ทำให้เกิดผลเสียหรือผลข้างเคียงที่ไม่พึงปรารถนากับผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่มีผิวอ่อนไหวแล้ว จะต้องระวังในการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเหล่านี้เป็นพิเศษ เพราะผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมจะสร้างปัญหาได้ตั้งแต่การระคายเคือง คัน เกิดผื่นแดง หรือแย่กว่านั้นเลยเชียว แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่า ผิวของเราอ่อนไหวหรือไม่ ติดตามกันเลยค่ะ

1. ตรวจผิวหลังการโกนขน
ไม่ว่าจะเป็นการโกนที่บริเวณใดก็ตาม ที่ปกติแล้วอาจจะมีการใช้ครีมโกนขน/หนวดร่วมด้วย หลังจากการโกนนั้นลองตรวจดูว่ามีรอยแดง รอยจ้ำ มีอาการคันมากหรือไม่ ถ้ามีอาการเหล่านี้ก็คงต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ หลีกเลี่ยงการโกนขน หรืออาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดขนดีๆ ที่ไม่ทำให้เกิดอาการผิดปกติกับผิวแล้วล่ะ

2. มีอาการระคายเคืองหลังการใช้เจล/สบู่หรือไม่
ผิวที่อ่อนไหวมักจะมีอาการแห้งและระคายเคืองหลังการอาบน้ำด้วยเจลหรือสบู่ที่ค่อนข้างแรง นอกจากนั้นสบู่อาจจะมีน้ำหอมผสมอยู่ด้วยซึ่งช่วยทำให้เกิดความระคายเคืองยิ่งขึ้นอีก ดังนั้นถ้ารู้สึกว่าการใช้สบู่ที่มีกลิ่นหอมแล้วทำให้เกิดการระคายเคืองล่ะก็ มีความเป็นไปได้มากที่คุณจะมีผิวที่อ่อนไหวแล้วล่ะค่ะ

3. หลังการใช้น้ำหอมล่ะ
ในน้ำหอมต่างๆ มีสารเคมีหลายอย่างที่อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองต่อผิวที่อ่อนไหวได้ อาจจะทำให้เกิดจ้ำแดง คัน หรือแม้แต่ไหม้เลยในผิวอ่อนมากๆ ถ้ามีอาการเหล่านี้ก็แสดงว่าผิวของคุณอ่อนไหวเกินไปสำหรับสารเคมีบางอย่างในน้ำหอมนั้นแล้วล่ะ แต่ถ้ายังอยากใช้น้ำหอมนั้นอยู่ล่ะก็ ไม่ยากเลยค่ะ แค่ฉีดที่เสื้อผ้าแทนน่าจะดีกว่า (ต้องลองในบริเวณเล็กๆ หลบตา ให้แน่ใจว่าน้ำหอมไม่ทำลายผ้าเสียก่อนนะคะ)

4. สภาพอากาศสร้างปัญหาบ้างไหม
สำหรับผิวที่อ่อนไหวแล้ว อากาศในหน้าหนาวที่มีความชื้นต่ำจะทำให้ผิวแห้งแตกได้ง่ายและเกิดอาการคันและระคายเคือง อากาศร้อนจะทำให้เกิดรอยแดง หรือรอยไหม้ ถ้าเป็นแบบนี้แล้วล่ะก็ คุณมีผิวที่อ่อนไหวแล้วล่ะ ก็ต้องระวังกันหน่อยในการดูแลค่ะ

บริเวณที่มักจะอ่อนไหวเป็นพิเศษก็คือ ผิวหน้า มือ แขน ขา ซึ่งต้องคอยดูแลมากสักหน่อย บางคนที่ผิวอ่อนไหวมาก อาจจะต้องถึงกับหยุดการใช้ผลิตภัณฑ์นี้ผลิตภัณฑ์นั้นเป็นประจำ แต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงไปนะคะเพราะว่ายังมีผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ออกแบบมาสำหรับผิวที่อ่อนไหวเป็นพิเศษให้เลือกอยู่ในท้องตลาดนะคะ