ใช้สมองมากบำรุงด้วยวิตามินอะไร


สิ่งแวดล้อมเดี๋ยวนี้ทำให้เราต้องใช้สมองมาก มากกว่า และมากที่สุดอยู่เป็นประจำ ทั้งเรื่องงาน เรื่องเรียน หรือบางคนอาจจะทั้งทำงานและเรียนไปด้วยในเวลาเดียวกัน นี่ยังไม่คิดรวมถึงเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องงานหรือเรียนแต่ก็ต้องคิดแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อคิดมากสมองก็ล้าแถมค่อยๆ เสื่อมลงอีก
ยิ่งถ้าเรามีอายุมากขึ้นทุกวัน การเสื่อมของสมองเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย หลายครั้งทำให้ความจำสั้นลง จำอะไรไม่ค่อยได้ ทำไปทำมาพาลจะเป็นโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer) ซึ่งมีลักษณะการทำลายบางบริเวณของสมองของเราลงและทำให้สูญเสียความทรงจำ แต่อย่าเพิ่งกลัวมากไปเลยค่ะ เราสามารถช่วยสมองของเราได้ด้วยการบำรุง

สิ่งหนึ่งที่บำรุงได้ดีก็คือวิตามินบี โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามินบี 6 และบี 12 ซึ่งการทดลองและวิจัยพบว่าวิตามินเหล่านี้ช่วยทำให้สมองทำงานได้ดีและลดอาการสมองหดตัว (สมองแฟบ) นอกจากนั้นสารเคมีในวิตามินบีทำให้ช่วยการแปลงสารเคมีที่ชื่อว่าโฮโมซิสทีน (homocysteine) ไปเป็นอะซีทิลคอไลน์ (acetylcholine) ซึ่งเป็นสารเคมีที่จำเป็นต่อสมองที่ทำให้เรามีความจำดีค่ะ

ดังนั้นสำหรับเพื่อนๆ ที่ใช้งานสมองของตัวเองอย่างหนัก อย่าลืมบำรุงด้วยวิตามินบีนะคะ เลือกวิตามินบีรวมก็จะดีค่ะ จะได้จำกันได้นานๆ นะคะ