ผมสวยด้วยน้ำส้มสายชู


ถ้าเพื่อนสาวๆ อยากให้เส้นผมดูดี ดูมีสุขภาพสมบูรณ์ มันเป็นเงาและนุ่มนวล ลองดูสูตรการทำให้เส้นผมสวยงามด้วยของจากธรรมชาติที่มีในครัวของเรานั่นก็คือน้ำส้มสายชูนั่นเอง

ถึงตรงนี้สาวๆ อาจจะอยากเริ่มเก็บน้ำส้มเอาไว้ในตู้ยาหรือในห้องอาบน้ำแล้วก็ได้ แต่ขอให้เลือกเป็นน้ำส้มที่เรียกว่าแอปเปิ้ลไซเดอร์ (apple cider vinegar) นะคะ น้ำส้มชนิดนี้ปกติก็ใช้เป็นส่วนผสมของน้ำสลัดหรือทำแตงกวาดองนั่นล่ะค่ะ แต่ในกรณีความซนของเรานี้เราจะนำมาเพิ่มความสวยงามของดราด้วยงบประมาณที่ต่ำสุดๆ ค่ะ

บ่อยครั้งที่สบู่และแชมพูแรงและกระด้างจะทำให้เส้นผมสูญเสียน้ำมันและไขมันตามธรรมชาติไป ทำให้เส้นผม (และผิว) ของเราแห้งไปอีกนาน ความเป็นกรดเล็กน้อยของน้ำส้มสายชูจะมีปฏิกิริยาต่อต้านกับกระบวนการที่ว่านั้นและสร้างความสมดุลของค่าความเป็นกรดด่างให้กับผิวและเส้นผมของเรา แต่เราต้องหาน้ำส้มสายชูชั้นดีที่จะใช้ในการนี้หน่อยนะคะ เลือกน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ที่เป็นแบบอินทรีย์หรือออร์แกนิกจะเป็นการดีที่สุดเพราะจะสามารถช่วยกำจัดสิ่งตกค้างที่จับตัวกันเป็นก้อนเหนียวหนับที่อยู่บนเส้นผม (และติดกับหนังศีรษะด้วย) ของเรา น้ำส้มสายชูจะทำตัวเป็นสารธรรมชาติที่ช่วยทำให้เส้นผมไม่พันกัน เมื่อใช้เป็นประจำ น้ำส้มสายชูจะช่วยทำให้เส้นผมกลับฟื้นตัวดูอ่อนเยาว์ นุ่มสลวย นอกจากนั้นน้ำส้มสายชูยังช่วยปิดเกล็ดผมทำให้สะท้อนแสงได้ดีขึ้น หรือว่าง่ายๆ ก็คือทำให้เส้นผมดูมันเป็นประกายนั่นเองค่ะ

สูตรล้างเส้นผมด้วยน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ (apple cider vinegar) 1 ส่วน
น้ำสะอาด 1 ส่วน

วิธีใช้

ให้ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำเข้าด้วยกัน หลังจากการสระผมแล้ว ให้เทส่วนผสมลงบนเส้นผม จากนั้นนวดให้แน่ใจว่าเส้นผมโดนส่วนผสมอย่างทั่วถึงกัน และก็ควรอย่างยิ่งที่ต้องนวดหนังศีรษะด้วย จากนั้นทิ้งไว้เป็นเวลาประมาณ 5-10 นาทีก่อนที่จะล้างออกให้หมดจด และก็ไม่จำเป็นต้องใช้ครีมนวดผมในวันที่เราจัดการล้างผมด้วยน้ำส้มสายชูนะคะ (เก็บเอาไว้วันอื่น) เพราะในวันนี้เจ้าน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์จะจัดการทำให้เส้นผมนุ่มลื่นเองอยู่แล้วค่ะ