มารู้จักกับคลีนเซอร์กันดีกว่า


ไหนๆ ก็มีบทความเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผู้หญิง (หรือแม้แต่ผู้ชาย) เราได้ใช้กันมาหลายอย่างแล้ว คราวนี้ก็จะพูดถึงผลิตภัณฑ์อีกอย่างหนึ่งที่บางครั้งอาจจะสร้างความสับสนให้กับเราได้ว่ามันคืออะไร และในตอนท้ายเราจะลองดูว่ามันแตกต่างจากสิ่งอื่นที่คล้ายกันอย่างไร

คลีนเซอร์ (cleanser) คืออะไร

พูดถึงคำว่าคลีนเซอร์ โดยความหมายแล้วก็คือสารหรือผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดอะไรบางอย่างนั้นเอง จะว่าไปก็ตั้งแต่ผิวหน้าไปกระทั่งพื้นถนนนั่นล่ะค่ะ แต่แน่นอนว่าถ้าสาวๆ เราพูดถึงคลีนเซอร์แล้วล่ะก็ ต้องหมายถึงผลิตภัณฑ์สำหรับการทำความสะอาดใบหน้าเป็นหลัก ที่สาวๆ เราใช้ในการทำความสะอาดผิวหน้า เพื่อกำจัดเครื่องสำอาง เซลล์ผิวที่ตายแล้ว น้ำมัน สิ่งสกปรก หรือสิ่งสะสมจากมลภาวะต่างๆ ออกไปจากผิวหน้า การทำความสะอาดนี้ก็จะช่วยทำความสะอาดรูขุมขนและทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นสิวน้อยลง สาวๆ บางคนอาจจะใช้คลีนเซอร์วันละสองครั้งเป็นประจำ โดยใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอื่นๆ เช่นโทนเนอร์และครีมเพิ่มความชุ่มชื้นหรือมอยส์เจอไรเซอร์ไปเลย

คลีนเซอร์ดีกว่าสบู่อย่างไร

การใช้คลีนเซอร์ในการทำความสะอาดผิวหน้าแทนการใช้สบู่ดูจะดีกว่าการใช้สบู่ก้อนธรรมดาที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับผิวหน้าด้วยเหตุผลหลายอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ pH (ความเป็นกรด-ด่าง) ซึ่งสบู่ก้อนจะมีค่า pH ประมาณ 9-10 คือเป็นด่างมากในขณะที่ผิวหน้าของเรามี pH ต่ำกว่านั้นมาก (เป็นกรดเล็กน้อย) ทำให้สบู่ธรรมดาไปเปลี่ยนสภาพความเป็นกรด-ด่างของผิวหน้าซึ่งจะทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ง่าย นอกจากนั้นในสบู่ก้อนอาจจะมีสารที่ทำให้สบู่แข็งตัว ซึ่งจะอุดรูขุมขน ทั้งสองอย่างนี้จะทำให้เกิดปัญหาสิวหรืออื่นๆ ตามมาได้

สบู่ก้อนทั่วไปมักจะมีความสามารถในการทำความสะอาดและทำลายน้ำมันหรือไขมันที่เคลือบผิวอยู่ ไขหรือน้ำมันเหล่านี้มีหน้าที่ป้องกันผิวและป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้นจากผิวไป เมื่อไขมันหายไปร่างกายก็จะผลิตไขมันออกมาเพื่อชดเชย (แหม ร่างกายเราช่างฉลาดล้ำจริงๆ) ซึ่งน้ำมันที่ถูกผลิตออกมานี้ก็เป็นตัวการทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนและเกิดสิวอีกเช่นกัน

คลีนเซอร์กับผิวหน้า

เนื่องจากผิวหน้าของคนเรามีหลายแบบไม่เหมือนกัน บรรดาผู้ผลิตคลีนเซอร์ก็ออกแบบผลิตภัณฑ์ออกมาเพื่อให้เหมาะกับผิวหลายแบบ ผู้ที่มีผิวหน้ามันก็อาจจะเหมาะกับแบบหนึ่งเพื่อป้องกันการเกิดสิว แต่ก็อาจจะทำให้ผิวหน้าแห้งเกินไปทำให้เกิดอาการระคายเคืองและเกิดริ้วรอยได้ง่าย ผิวที่แห้งมากก็อาจจะต้องการคลีนเซอร์ที่ไม่ต้องมีความสามารถในการชำระล้างมากนักแต่มีลักษณะเป็นครีมและมีส่วนประกอบที่ช่วยเพิ่มการชุ่มชื้น และก็ควรเลือกชนิดที่ไม่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมด้วย

สำหรับผู้ที่อาจจะมีผิวที่แพ้ง่าย คงต้องพยายามหลีกเลี่ยงชนิดที่มีส่วนผสมของน้ำหอมต่างๆ ไม่มีส่วนผสมที่ทำให้แพ้ง่าย ต้องเป็นชนิดที่ช่วยควบคุมสภาพความเป็นกรด-ด่างของผิว และไม่ทำให้ผิวแห้งภายหลังการใช้ด้วย ดังนั้นแล้วหากเรารู้สึกไม่สบายผิวหลังจากการใช้คลีนเซอร์แล้วล่ะก็ คงต้องพิจารณาเลิกใช้คลีนเซอร์ชนิดนั้นๆ แล้วล่ะค่ะ