เลือกแปรงมาสคาราอย่างไรดี


เราเคยพูดถึงการเลือกและใช้มาสคารากันมาแล้วครั้งหนึ่งในเว็บไซต์ womanandkid.com นี้ แต่คราวนี้เราจะมาดูให้ละเอียดขึ้นในเรื่องของอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่จะต้องใช้ร่วมกันกับมาสคารา และจำเป็นมากต่อการที่จะได้ผลที่ต้องการ ก็เหมือนกับการวาดภาพที่ต้องการทั้งผ้าใบ สี และพู่กัน สำหรับการแต่งขนตาเราก็ต้องการ  "แปรงสำหรับปัดขนตา" ด้วยค่ะ

ขนแปรง ขนาด และรูปร่างของแปรงสำหรับมาสคาราจะมีผลต่อการมองดูว่าขนตามีความยาวและความหนาเท่าใด นอกจากนั้นขนและรูปร่างของแปรงก็มีผลต่อการใช้งานมาสคาราด้วย สาวๆ อาจจะเลือกแปรงปัดขนตาที่เป็นแบบใช้แล้วทิ้งเพื่อรับประกันได้ว่าจะได้ใช้แปรงที่สะอาดเสมอก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกมาสคาราและแปรงก็จะต้องเลือกให้เหมาะสมเข้ากันได้ด้วยนะคะ

การเลือกแปรง

อย่าสับสนไปเลยกับสารพัดมาสคาราและแปรงที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน เราสรุปแปรงในลักษณะต่างๆ และผลที่จะได้รับจากแปรงแบบนั้นๆ มาให้เพื่อนสาวๆ ได้อ่านกันแล้ว ลองติดตามดูนะคะ

1. แบบหวีพลาสติก

แปรงแบบนี้จะมีลักษณะเป็นหวีขนาดจิ๋วมาก คือมีซี่หวีขนาดเล็กที่ทำจากพลาสติกหรือยางเรียงแบบเป็นระเบียบ มีระยะห่างที่แน่นอน ปกติแล้วแปรงแบบนี้จะมีลักษณะผอมเรียว ด้วยลักษณะของซี่หวีเลยทำให้เหมาะกับผู้ที่ต้องการปัดมาสคาราแล้วต้องการให้ขนตาเรียบเรียงเป็นระเบียบ และเหมาะกับผู้ที่มีขนตาสั้นและไม่ดกหนามากนัก

2. แบบขนหนา

เป็นแปรงที่มีลักษณะเหมือนแปรงล้างขวดจิ๋ว คือมีขนดกหนาค่อนข้างอัดกันแน่น จะเหมาะสำหรับคนที่มีลูกตาใหญ่ มีขนตามาก และต้องการขนตาที่ดูมีปริมาตร มีน้ำหนัก ยิ่งแปรงมีขนาดใหญ่ขึ้นเท่าไร เส้นรอบวงของมันก็ยิ่งยาวขึ้น ทำให้ขนตาต้องพันรอบในระยะที่ยาวไกลขึ้น ทำให้เกิดลักษณะของการยกชันมากขึ้นหลังการใช้งาน และถ้าเป็นแปรงที่มีขนแน่นมากๆ จะทำให้ขนตาอยู่ติดกันมากขึ้นและได้รับเนื้อมาสคารามากขึ้น ก็จะทำให้ขนตาดูเป็นแผงหนามีน้ำหนักมาก

3. แปรงแบบโค้ง

สำหรับผู้ที่ต้องการขนตาแบบเป็นเส้นตรง เวลาใช้งานจะต้องให้ด้านโค้งชี้ขึ้นด้านบน และขนตาวางอยู่ด้านบนของส่วนโค้งอีกทีหนึ่ง เมื่อใช้งาน แปรงแบบนี้จะทำให้ขนตาบริเวณตรงกลางงอนในขณะที่ยกส่วนปลายขึ้นเล็กน้อย ทำให้ขนตาโค้งแบบนุ่มนวลและทำให้ดูตาใหญ่ขึ้น

4. แปรงแบบขนทรงกลม

จะว่าไปแปรงแบบนี้มีลักษณะคล้ายดอกกระถินอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน เพียงแต่มีขนาดเล็กกว่าและมีขนแปรงที่หนาแน่นน้อยกว่าเล็กน้อยเท่านั้นเอง แปรงแบบนี้จะทำหน้าที่เหมือนแปรงแบบหวีพลาสติก (1) ที่สามารถแยกเส้นขนตาออกได้ดีแต่เพราะความที่มีขนาดเล็ก จึงสามารถปัดและจัดทรงได้ในพื้นที่ครั้งละน้อยๆ แปรงแบบนี้จะเหมาะกับคนที่มีขนตาน้อยเส้นหรือที่มีขนตาเยอะมาก ทั้งนี้ก็เพราะว่าขนาดและลักษณะของมันทำให้เราสามารถบรรจงป้ายหรือทาได้ อย่างเหมาะเจาะ และสามารถจัดเส้นขนตาเป็นเส้นๆ ได้ง่าย แต่ก็ไม่เหมาะกับผู้ที่มีเปลือกตาอูมออกมา (hooded eyelids) เท่าไรนัก เพราะมักจะเปื้อนเปลือกตาได้ง่าย

5. แปรงรูปลิ่ม

เป็นแปรงที่มีลักษณะคล้ายแปรงล้างขวดจิ๋ว มีขนหนาเหมือนแบบที่ (2) แต่ด้านโคนจะใหญ่ที่สุดและค่อยๆ เรียวเล็กลงจนส่วนปลายเป็นบริเวณที่เล็กที่สุด นับเป็นแปรงสำหรับปัดมาสคาราแบบสารพัดประโยชน์เลยก็ว่าได้ คือสามารถปัดให้ขนตาดูหนาได้ในขณะที่สว่นปลายมีขนาดเล็ก เราจึงใช้ในการแปรงหรือจัดเส้นขนตาให้เรียงกันดีขึ้นได้ด้วย เป็นแปรงปัดขนตาที่เหมาะกับขนตาทั้งยาวและสั้น และจะดีมากกับคนที่มีขนตาเล็กๆ อยู่ที่มุมตาและต้องการเครื่องมือในการจัดขนเล็กๆ พวกนั้นด้วย

6. แปรงรูปกรวยสำหรับขนตาล่าง

ถ้าสาวๆ ต้องการจัดการทามาสคาราที่ขนตาด้านล่างให้สวย หรือต้องการทำให้ขนตาล่างงอนออกมาและทำให้ดูเหมือนลูกตาเบิกกว้างแล้วล่ะก็ ต้องมีแปรงแบบนี้ติดไว้ด้วยเพราะขนาดเล็กๆ ของมันแบบนี้จะทำให้บังคับควบคุมการทาขนตาด้านล่างได้ง่ายโดยไม่ทำให้เปรอะเปื้อนผิว จริงๆ แล้วแปรงแบบนี้ก็สามารถใช้กับขนตาด้านบนได้เช่นกัน แต่ด้วยความที่มีขนาดเล็กมาก ก็คงต้องใช้เวลานานสักหน่อยในการทานะคะ

แล้วสาวๆ ล่ะคะ มีแปรงแบบไหนใช้กันอยู่บ้างเอ่ย