เลือกบอดี้โลชั่นอย่างไรให้ผิวสวย


โลชั่นถือเป็นเครื่องสำอางหรือเครื่องบำรุงผิวที่เป็นพื้นฐานที่สุดของผู้หญิงเราก็ว่าได้ เพราะซื้อหาและใช้ได้ง่ายไม่เป็นอันตราย แต่ด้วยจำนวนของบอดี้โลชั่นที่มีจำนวนมากมายวางขายอยู่ในตลาด เราจะรู้ได้อย่างไรว่าจะเลือกแบบไหนให้เหมาะสมกับผิวของเราและเป็นประโยชน์ต่อความสวยงามของผิวให้คุ้มค่าเงินที่จ่ายไป อย่าห่วงเลยค่ะ ตามมาดูกันดีกว่าว่าเราเลือกอย่างไรดีกว่า

หน้าที่ของบอดี้โลชั่น

หน้าที่หลักของบอดี้โลชั่นนั้นแน่นอนว่าทำให้ผิวสวย มีสุขภาพดีขึ้น ป้องกันการเกิดริ้วรอย ป้องกันหรือหลีกเลี่ยงการเกิดสิว แต่คำถามสำคัญก็คือมันทำได้อย่างไร คำตอบก็คือโดยหลักแล้วทำได้ด้วยการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ส่วนอื่นนอกจากนั้นก็อาจจะมีการให้สารอาหารกับผิวบ้างก็เป็นเรื่องรองลงมาที่บอดี้โลชั่นจะสามารถทำได้ แต่การเลือกบอดี้โลชั่นจากจำนวนมากมายที่่มีวางขายอยู่ให้เราสามารถใช้แล้วได้ผลดีนั้น อาจจะเป็นเรื่องของแต่ละบุคคลด้วย ดังนั้นบอดี้โลชั่นที่คนอื่นใช้แล้วดี อาจจะไม่เหมาะกับเราทั้งหมดก็ได้นะคะ

เลือกบอดี้โลชั่นอย่างไร

1. พิจารณาผิวของเรา

เป็นอย่างแรกที่ต้องดูเลย ถ้าเราผิวแห้งก็ต้องมองหาบอดี้โลชั่นที่ทำขึ้นพิเศษสำหรับผู้ที่ผิวแห้ง บอดี้โลชั่นแบบนี้จะเพิ่มความชุ่มชื้นแบบจัดหนักให้กับผิว ในทางตรงกันข้ามถ้าเรามีผิวมัน ก็ต้องเลือกบอดี้โลชั่นที่มีเนื้อบางเบาลงมาและไม่มีส่วนผสมของไขหรือน้ำมันจากปิโตรเลียมรวมทั้งส่วนผสมที่อาจจะอุดตันรูขุมขนจนทำให้เกิดสิว (ลำพังผิวมันๆ ก็ลำบากในการป้องกันและจัดการกับสิวอยู่พอควรแล้ว) และควรใช้ร่วมกับมอยส์เจอไรเซอร์แบบที่ไม่มีน้ำมันผสมอยู่ สำหรับผิวที่แพ้ง่าย จะต้องเลือกบอดี้โลชั่นที่ระบุไว้เลยว่าสำหรับผิวที่แพ้ง่ายซึ่งจะไม่มีส่วนผสมของสี ยากันบูด และน้ำหอมต่างๆ ลองทดสอบบอดี้โลชั่นก่อนว่าไม่เกิดอาการแพ้ โดยอาจจะเลือกบริเวณที่ผิวอ่อนแต่หลบสายตาสักหน่อย และถ้าคุณผู้หญิงเป็นผู้ที่มีอายุมากสักหน่อย อาจจะต้องมองหาบอดี้โลชั่นที่ออกแบบมาโดยมีคุณสมบัติในการต้านการเกิดและลดริ้วรอยหรือจุดด่างดำต่างๆ ด้วยนะคะ

2. ดูส่วนประกอบ

ก่อนจะซื้อก็ลองอ่านดูส่วนประกอบสักนิดนะคะว่ามีอะไรอยู่ในกอไผ่ เอ๊ย.. ไม่ใช่ค่ะ มีอะไรอยู่ในบอดี้โลชั่นนั้นบ้าง บอดี้โลชั่นที่มีส่วนประกอบหลักเป็นครีมเพิ่มความชุ่มชื้นจะเป็นสูตรที่ง่ายที่สุด พยายามหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่มาจากแอมโมเนียเพราะจะออกฤทธิ์รุนแรงกับผิว พยายามหลีกเลี่ยงส่วนประกอบที่เป็นอันตรายต่อผิวเช่นบรรดาสารกันบูดต่างๆ (เช่น พาราเบน) และถ้าเป็นไปได้ พยายามดูผลิตภัณฑ์ที่มีสีขาวหรือใสเพราะนั่นหมายถึงไม่มีส่วนผสมของสีที่อาจจะทำให้แพ้ได้ค่ะ

3. ทดสอบให้ดี

ถ้าเป็นไปได้ ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังการเลือกซื้อหามาแล้ว ก่อนที่จะทาบอดี้โลชั่นลงบนร่างกายในบริเวณกว้าง ทดลองทาลงบนมือของเราเองก่อน บอดี้โลชั่นที่ดีควรจะซึมลงผิวได้เร็ว ไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ และควรรู้สึกดีโดยไม่รำคาญผิว ถ้าชอบบอดี้โลชั่นที่มีกลิ่นก็จะต้องมั่นใจว่าตัวเองไม่เป็นคนแพ้ง่าย และเลือกกลิ่นที่คล้ายกับน้ำหอมที่ใช้เป็นประจำที่สุด (แต่ถ้าชอบใส่น้ำหอมหลายกลิ่น การเลือกบอดี้โลชั่นที่ไม่มีกลิ่นก็น่าจะทำให้ปวดศีรษะน้อยกว่านะคะ) สุดท้าย ถ้าไม่แน่ใจว่าจะเรากับโลชั่นนั้นจะเข้ากันได้ดีแค่ไหน ก็ลองซื้อในขนาดปริมาณน้อยๆ ก่อนก็ได้ค่ะ

4. ดูราคา

ไม่ว่าบอดี้โลชั่นนั้นจะดีขนาดไหน ถ้าทำให้ผิวแต่งตึงมากโดยที่ทำให้กระเป๋าแฟบลงจนเดือดร้อนแล้วล่ะก็ คงไม่ดีต่อสุขภาพโดยรวมของเรา (รวมทั้งจิตใจ) สักเท่าไรนัก ก่อนจะจ่ายเงินก็ควรจะเลือกให้อยู่ในเกณฑ์ราคาที่สามารถจ่ายได้แบบไม่เดือดร้อนด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วเราจำเป็นต้องกระซิบบอกสาวๆ สักนิดว่า ไม่จำเป็นเลยนะคะที่บอดี้โลชั่นแพงราคาสูงจะดีกับผิว "ของเรา" เสมอไป หรือพูดอีกอย่าหนึ่งก็คือ บอดี้โลชั่นที่ดีที่สุดก็คือชนิดที่เราใช้แล้วเหมาะกับเราที่สุดนั่นเอง (ประมาณว่า เราอาจจะโชคดีที่ไม่ถูกกับของแพงก็ได้)

ครั้งต่อไป ลองเลือกบอดี้โลชั่นที่เหมาะกับผิวของเรา ใช้แล้วรู้สึกดี กลิ่นเหมาะสมกับเรา (หรือแม้ไม่มีกลิ่นถ้าเราไม่ชอบหรือแพ้น้ำหอม) และให้ผลที่ดีที่สุดกับเรา และหากไม่แน่ใจก็ลองซื้อขนาดขวดเล็กๆ เพื่อทดลองก่อนก็เป็นความคิดที่ไม่เลวนะคะ