ซีรั่มคืออะไร


หนึ่งในบรรดาผลิตภัณฑ์เสริมความงามหรือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำให้สาวๆ เราแก่น้อยลงหรือช้าลงก็คือซีรั่ม (serum สามารถอ่านออกเสียงได้เป็น ซีรั่ม หรือ เซรุ่ม ก็ถูกต้องทั้งคู่) ผู้หญิงบางคนอาจจะใช้เจ้าซีรั่มนี้อยู่แล้วเป็นปกติในขั้นตอนของการบำรุงผิว ในขณะที่อีกหลายคนอาจจะแค่เคยได้ยินแต่ไม่ทราบว่ามันคืออะไรก็มี ในบทความนี้เราจึงนำมาเล่าให้ฟังว่ามันคืออะไรค่ะ

ซีรั่มคืออะไร

โดยคำนิยามแล้ว ซีรั่มเป็นของเหลวที่มีลักษณะค่อนข้างใสและประกอบด้วยน้ำเป็นหลัก (water-based) และจะมีส่วนผสมของสารบำรุงผิวที่เข้มข้น ซึ่งโดยทั่วไปซีรั่มจะถูกอัดแน่นด้วยสารอาหารสำหรับผิว ไมว่าจะเป็นจากธรรมชาติ (สารสกัดจาก แตงกวา ว่านหางจระเข้) และบรรดาวิตามินไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินเค วิตามินอี และอีกสารพัดอย่าง และด้วยความใสของตัวซีรั่มที่ไม่มีส่วนประกอบของไข (ที่ทำให้ข้นเหมือนครีมหรือโลชั่น) จึงทำให้สามารถแทรกซึมลงผิวได้เร็วและมาก ซีรั่มมีหลายชนิดและถูกออกแบบให้สามารถแก้ไขปัญหาของผิวได้หลายอย่าง เรียกว่าไม่ว่าเราอยากจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงผิวอย่างไร ก็มีซีรั่มที่ทำหน้าที่นั้นรอไว้ให้เลือกซื้อใช้ได้เลย ขณะที่เราใช้ซีรั่มอาจจะรู้สึกซ่านิดหน่อยเมื่อใช้และจะเห็นผลได้เร็วกว่าครีมอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตามด้วยความออกฤทธิ์เร็วของซีรั่ม เราจึงต้องระวังว่าไม่เกิดอาการแพ้หรืออักเสบใดๆ จากการใช้ ดังนั้นต้องเลือกในสิ่งที่เหมาะกับผิวของเราเองที่สุดค่ะ

ความเหมาะสม

จากลักษณะของซีรั่มซึ่งมีความใสมาก จึงเหมาะกับการใช้กับผิวที่ค่อนข้างมัน คือจะไม่เติมความมันลงบนผิวอีก ผู้ผลิตเครื่องสำอางหลายเจ้าอาจจะใส่ส่วนประกอบที่มีคุณค่าของผิวที่สุดลงในผลิตภัณฑ์ที่มีความข้นสูงซึ่งเหมาะสำหรับผิวแห้ง ดังนั้นผู้ที่มีผิวมันจึงต้องถือว่าเป็นโชคที่ผิวของคุณนั้นเหมาะกับซีรั่มเลยทีเดียว

ใช้อย่างไร

เมื่อเราทราบว่ามันคืออะไรและเหมาะกับผิวแบบไหนแล้ว คราวนี้ก็มาถึงส่วนที่ต้องทราบว่าเราจะใช้ซีรั่มอย่างไร คือต้องมีลำดับขั้นตอนการใช้ที่ถูกต้องนั่นเอง โดยทั่วไปคือต้องจำไว้ว่าให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อบางเบาที่สุดอยู่ใกล้กับผิวของเรามากที่สุด ดั้งนั้นเราจึงควรลงซีรั่มก่อนครีมหรือโลชั่นต่างๆ และแม้กระทั่งเรามีซีรั่มหลายตัวที่ต้องใช้ ก็ต้องหยิบมาดูสักนิดว่าเนื้อของแต่ละตัวต่างกันหรือไม่อย่างไร ถ้ามีเนื้อที่ข้นไม่เท่ากัน ก็จะต้องลงตัวที่บางที่สุดก่อน แล้วไล่ขึ้นมาถึงตัวที่ข้นขึ้น หรือไม่ก็อาจจะเลือกลงซีรั่มที่แก้ปัญหาใหญ่ที่สุดก่อน แล้วจึงลงตัวอื่นตามกันมาก็ได้

หลังจากที่สาวๆ รู้จักซีรั่มกันแล้ว สำหรับสาวๆ ที่ไม่เคยใช้ สนใจที่จะใช้กันบ้างไหมคะ หรือสำหรับสาวๆ ที่ใช้อยู่แล้ว ก็ลองปรับปรุงขั้นตอนการใช้ให้ดีกว่าเดิม เพื่อให้สวยกว่าเดิมไปอีกก็ได้นะคะ