เลือกซีรั่มอย่างไรให้เหมาะกับผิว


หลังจากที่เราได้คุยกันเรื่องของซีรั่มกันไปใน บทความที่แล้ว คราวนี้ก็มาถึงการเลือกสารพัดซีรั่มที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดว่า ชนิดไหนกันแน่ที่เหมาะกับผิวของเรา เพราะว่าราคาของซีรั่มแต่ละขวดนั้นไม่ใช่น้อยๆ เลย จึงต้องบรรจงเลือกกันสักหน่อยล่ะค่ะ

เรื่องของผิว

ผิวของคนเราแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน อย่าว่าแต่แต่ละคนเลยค่ะ แม้แต่คนเดียวกันเมื่อเวลาผ่านไปผิวก็มีสภาพต่างกัน นอกไปจากนั้นผิวของเรามีการผลัดเซลล์อยู่ตลอดเวลา ผิวของเราวันนี้กับเมื่อ 30 วันที่แล้วอาจจะเป็นเซลล์คนละชุดกันก็ได้ ดังนั้นการเลือกใช้ซีรั่มก็คงต้องการการเลือกสรรสักหน่อย เพราะอย่างไรแล้วก็คงไม่มีซีรั่มชนิดไหนที่เหมาะกับผิวทุกประเภท โดยทั่วไปแล้วเราจะเลือกซีรั่มด้วยหลักการสองข้อใหญ่คือ ตามสภาพผิวของเรา และตามการแก้ไขปัญหาผิวที่มีอยู่นั่นเอง

ผิวแต่ละชนิดต้องการซีรั่มต่างกัน

ผิวของคนแต่ละคนนั้น มีลักษณะเฉพาะและไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม เราสามารถจัดกลุ่มของลักษณะผิวออกได้เป็น 6 ประเภทด้วยกัน มาดูกันดีกว่าว่าผิวแต่ละชนิดมีลักษณะเป็นอย่างไรและเหมาะกับซีรั่มแบบไหนค่ะ

1. ผิวธรรมดา

ผิวชนิดแรกที่เราจะพูดถึงก็คือผิวธรรมดา แล้วธรรมดาอย่างไรล่ะ ก็ธรรมดาแบบธรรมดาคือเป็นผิวสดใส ราบเรียบ ไม่มีสิว นุ่มนวล และไม่มีรอยแตกกร้าน ผิวไม่แห้งเกินไป ไม่มันเกินไป และมีลักษณะยืดหยุ่นดี ถ้าเพื่อนๆ มีผิวแบบนี้แล้วล่ะก็ต้องถือว่าเป็นความโชคดีสักหน่อย ที่ว่าโชคดีก็เพราะว่าในท้องตลาดมีซีรั่มสำหรับผิวธรรมดาแบบนี้ให้เลือกเป็นจำนวนมากซึ่งมีวิตามิน แร่ธาติ ที่เป็นที่ต้องการสำหรับผิวแบบธรรมดาและทำให้สามารถคงความธรรมดาไว้ได้

2. ผิวแพ้ง่าย

ผิวแบบนี้เป็นผิวที่ต้องการความระมัดระวังเป็นพิเศษ เรียกว่าไปโดนอะไรไม่ค่อยจะได้เพราะจะเกิดอาการแพ้และระคายเคืองได้ง่ายมาก ปัญหาใหญ่ของผิวแบบนี้ก็คืออาการระคายเคือง คัน และผิวแตก จึงต้องการการดูแลพิเศษเมื่อถูกกระทบกระเทือน ผิวแบบนี้สามารถเป็นสิวได้ง่าย ผิวอาจจะมีจุดเล็กๆ สีแดง การหาซีรั่มที่เหมาะกับผิวแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่ก็ไม่ยากเกินไป เพียงแต่ต้องระวังไม่ให้มีสารที่ทำให้แพ้เช่นซัลเฟตและสารสังเคราะห์ต่างๆ ซึ่งอาจจะทำให้แพ้ได้ ดังนั้นผู้ที่มีผิวแบบนี้คงต้องหันไปทางซีรั่มที่มาจากธรรมชาติที่เด่นด้านการให้ความชุ่มชื้นกับผิว มีความสามารถในการให้ความชุ่มชื้น ทำความสะอาดโดยไม่มีสารเคมีอันตรายค่ะ

3. ผิวผสม

ผิวแบบนี้เป็นผิวที่บริเวณทั่วไปมีลักษณะค่อนข้างแห้ง อาจจะมีการแตกเป็นขุยบ้างบริเวณแก้มแต่บริเวณหน้าผาก จมูก และคางจะมีลักษณะมัน ซีรั่มที่เหมาะที่สุดของผิวแบบนี้คือชนิดที่มีส่วนผสมของกรดไกลโคลิก วิตามินเอ และวิตามินอี โดยจะต้องระวังไม่ให้มีความเข้มข้นของกรดไกลโคลิกมาเกินไปเพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้

4. ผิวแห้ง

ผิวแห้งเป็นผิวอีกประเภทหนึ่งที่สร้างปัญหาให้กับคน (นั่นหมายถึงว่าทั้งผู้หญิงและผู้ชาย) ในโลกนี้ ผิวแห้งจะค่อนข้างอันตรายต่อการเหี่ยวย่นและเกิดริ้วรอยก่อนเวลาอันควร และยังสร้างความรำคาญในด้านของการระคายเคืองอีก ถ้าคุณสาวๆ มีผิวแห้งล่ะก็คงต้องหันไปมองหาซีรั่มที่มีสารเพิ่มความชุ่มชื้นเช่น เชีย บัตเตอร์ และก็แน่นอนว่าควรจะมีส่วนผสมของสารต่อต้านการแก่ของผิวก่อนวัยที่ทำหน้าที่ซ่อมรอยย่นและรอยแห้งต่างๆ ด้วย

5. ผิวแห้งมาก

นี่ก็เป็นผิวอีกประเภทหนึ่งซึ่งรุนแรงกว่าประเภทที่ผ่านมา ผู้ที่มีผิวแบบนี้จะต้องใช้ซีรั่มที่มีสารเพิ่มความชุ่มชื้นเช่น เชีย บัตเตอร์ และสารต่อต้านการแก่ของผิวก่อนวัยเช่น วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ซีรั่มที่เป็นแบบอินทรีย์ (organic, ออร์แกนิค) ที่สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวจะเหมาะกับผิวที่แห้งเป็นพิเศษแบบนี้

6. ผิวมัน

เป็นผิวประเภทสุดท้ายของผู้คนส่วนมากในโลกนี้ เราคงทราบดีว่าแม้ว่าผิวมันจะอันตรายต่อการแก่ก่อนวัยน้อยกว่าผิวแห้ง แต่ก็เป็นลักษณะผิวที่ง่ายต่อการเกิดสิว ผู้ที่มีผิวมันมักจะมีรูขุมขนที่ใหญ่ ซีรั่มสำหรับผู้ที่มีผิวมันควรเป็นแบบไม่มีน้ำมันเจือปน (oil-free) และเป็นแบบอินทรีย์ หรืออาจจะมีส่วนผสมของกรดไกลโคลิกหรือซาลิซิลิกที่ช่วยลดน้ำมันหรือส่วนผสมที่เป็นผลผลิตจาก เรตินอล ที่ช่วยลดน้ำมันที่เกิดจากรูขุมขนที่ทำงานขยันขันแข็งเกินไปได้

นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องจุกจิกอีกนิดหน่อยเช่น ถ้าเราเป็นคนที่ชอบ ลอกผิวด้วยสารเคมี อยู่บ่อยๆ แล้วล่ะก็ ต้องระวังการเลือกซีรั่มที่มีฤทธิ์ช่วยต่อต้านการแก่ก่อนวัยเนื่องจากอาจจะมีวิตามินซีและ/หรือกรดเอเอชเอ ซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรด (สมชื่อ) อยู่ด้วย กรดเหล่านี้จะสร้างความระคายเคืองให้กับผิวที่เพิ่งถูกลอกออกได้ นอกจากนั้นหลังจากที่เราเลือกและทดลองใช้ซีรั่มแล้ว ซีรั่มจะต้องใช้เวลาสักหน่อยก่อนจะเห็นผล จึงควรใช้เป็นประจำเป็นเวลาสักหนึ่งเดือนเพื่อรอดูผลก่อนที่จะตัดสินใจเลิก ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจะจะเป็นการทดลองแบบลองผิดลองถูกสักหน่อย แต่สุดท้ายแล้วสาวๆ ก็จะได้ซีรั่มที่ถูกใจในที่สุดค่ะ