สารเคมีที่ต้องระวังในเครื่องสำอาง


เรื่องความสวยความงามกับผู้หญิงเรานี้เป็นของที่แยกกันไม่ได้เลยนะคะ และจริงๆ แล้วเราก็ไม่อยากจะแยกพรากจากกันด้วยซ้ำไป ว่ากันง่ายๆ ก็คือต้องการให้ความสวยความงามนั้นอยู่กับเรานานที่สุดที่เป็นไปได้ จึงมีสารพัดเครื่องสำอางและเครื่องบำรุงผิวออกมาให้ผู้หญิงเราได้ใช้กัน ในปัจจุบันนี้มีการใช้เครื่องสำอางบางชนิดที่เป็นแบบสารอินทรีย์ธรรมชาติล้วน นั่นคือปลอดจากสารเคมี แต่อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงเราก็คงไม่อยากโยนเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบเป็นสารเคมีทิ้งไปทั้งหมดหรอก แหม ก็อย่างน้อยๆ ก็เพราะว่าเราได้จ่ายเงินซื้อมาแล้ว และอีกเหตุผลหนึ่งก็เพราะไม่ใช่ว่าสารเคมีทุกชนิดจะเป็นอันตรายไปทั้งหมดหรอกค่ะ ว่าแต่... ชนิดใดเป็นอันตราย ชนิดใดไม่เป็นอันตรายล่ะ จะรู้ได้อย่างไร

เหตุผลหนึ่งที่ผู้ผลิตเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมักจะใช้สารเคมีเป็นส่วนประกอบก็เพราะราคาต้นทุนที่ถูกกว่านั่นเอง ซึ่งสารบางอย่างก็เป็นอันตรายได้และสาวๆ เราก็ควรจะสังเกตตามสลากบอกส่วนผสมที่มากับผลิตภัณฑ์บ้างนะคะ มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. สารกันเสียประเภทพาราเบน (Paraben Preservatives)

หน้าที่ของมันก็ตามชื่อนั่นแหละค่ะ คือกันการเน่าเสียของผลิตภัณฑ์ เนื่องจากราคาถูกจึงถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในรูปของเมธิลพาราเบน (Methylparaben) และ เอธิลพาราเบน (Ethylparaben) มักจะนำมาผสมกับผลิตภัณฑ์จำพวกครีมนวดผม น้ำยาดับกลิ่นกาย ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว แชมพู ครีมนวดผม ครีมบำรุงผิวหน้า ครีมทำความสะอาด เป็นต้น เจ้าสารเคมีตัวนี้สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างการและกระแสเลือดได้รวดเร็วและเพิ่มอัตราเสี่ยงการเป็นมะเร็งได้มากโดยเฉพาะมะเร็งเต้านม ถึงจะมีการกำหนดให้ใช้ในปริมาณน้อยในระดับหนึ่ง แต่ก็จัดได้ว่าเป็นสารเคมีอันตรายตัวแรกเลยที่เราต้องพยายามหลีกเลี่ยงค่ะ

2. โพลีเอธิลีนไกลคอล (Polyethylene Glycol หรือ PEG)
เป็นสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางเพื่อทำให้เนื้อของผลิตภัณฑ์ดูข้นขึ้น มักจะใช้กับผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นสารเคมีที่เมื่อสัมผัสกับผิวของเราแล้วอาจจะทำให้เกิดการรบกวนกับไขมันธรรมชาติที่ผิวของเราและอาจจะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพดูแก่ก่อนวัยของผิวได้ นอกจากนั้นยังทำให้ผิวอ่อนแอลงทำให้ติดเชื้อและแพ้สิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

3. โซเดียมลอริลซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate หรือ SLS)
เป็นสารสังเคราะห์ที่มักจะถูกใช้ในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับปากและฟัน แชมพู ครีมอาบน้ำ เพื่อทำให้เกิดฟอง บางทีผู้ผลิตเครื่องสำอางอาจจะเลี่ยงใช้คำว่า "มาจากมะพร้าว" ก็ได้ สารตัวนี้อาจจะทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง แสบตา สามารถทำให้เกิดความเสียหายต่อร่างกายของเราได้ในระยะยาว เป็นสารเคมีที่สามารถซึมลงผิวหนังได้รวดเร็วมาก และก่อให้เกิดผลเสียต่อปอด สมอง และหัวใจ เราควรหลีกเลี่ยง

4. ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (Isopropyl Alcohol)
ใช้กันในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจำนวนมาก โดยทั่วไปจะทำหน้าที่เป็นตัวทำละลายในผลิตภัณฑ์นั้นๆ และสามารถทำอันตรายกับผิวได้ ทำให้เกิดการระคายเคือง เนื่องจากว่าสารเคมีนี้สามารถทำลายชั้นของความเป็นกรดที่ผิวของเราตามธรรมชาติจึงทำให้รูขุมขนอ่อนแอลงและถูกโจมตีจากเชื้อโรคง่ายขึ้น หากผิวสัมผัสกับสารนี้นานมากๆ อาจจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในการแก่ก่อนวัยของผิวได้

5. ขี้ผึ้งหรือแวกซ์เหลวที่เหลือจากการกลั่นปิโตรเลียม (Mineral Oil)
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องสำอาง ลิปสติก จะมีสารเคมีชนิดนี้อยู่ และจากที่มาของมัน เราก็น่าจะรู้ได้ว่าไม่ค่อยจะดีต่อผิวของเราเท่าไรนัก การใช้นานๆ ทำให้เกิดปัญหากับผิว เช่นทำให้รูขุมขนอุดตันและทำให้เกิดการติดเชื้อและอักเสบ และถ้าพอกปิดทับผิวเรามากๆ เข้า ก็เหมือนกับทำให้ผิวเราหายใจไม่ออกนั่นเอง

6. สีสังเคราะห์ (Synthetic Colors)
สีที่ได้จาการสังเคราะห์เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเครื่องสำอางเองมีสีสันสดในสวยงาม (และทำให้ผู้ใช้สวยงามขึ้นบ้างด้วย) รวมทั้งใช้ในน้ำยาย้อมผมบางชนิดด้วย เวลาดูที่สลากเราจะเห็นเขียนว่า FD&C หรือ D&C และตามด้วยสีและตัวเลขเช่น FD&C Red No.6 เป็นต้น เราเชื่อว่าสีสังเคราะห์พวกนี้เป็นสารก่อมะเร็งได้ ถ้าหลีกเลี่ยงได้สาวๆ ก็ควรจะเลี่ยงนะคะ

7. น้ำหอมสังเคราะห์ (Synthetic Fragrances)
ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง มีน้ำหอมสังเคราะห์อยู่หลายร้อยชนิดที่พร้อมที่จะถูกเลือกมาใช้ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะไปจำชื่อพวกนี้ได้หมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสลากก็จะเขียนไว้ง่ายแค่ว่า น้ำหอม หรือ Fragrance แค่นั้น แต่ถ้าเจ้าน้ำหอมสังเคราะห์พวกนี้ก่อเรื่องให้เรา เราก็จะเกิดอาการระคายเคือง ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เป็นผื่น ผิวเปลี่ยนสี ไอ อาเจียน เราจึงต้องคอยสังเกตอาการของตัวเองในการใช้งานเครื่องสำอางด้วย ทางที่ดีก็คือ เลือกเครื่องสำอางที่มีกลิ่นน้อยๆ ไม่จัดจ้านนัก น่าจะดีกว่านะคะ

หลังจากรู้อย่างนี้แล้ว เวลาสาวๆ เราเลือกซื้อเครื่องสำอางครั้งต่อไป ก็ต้องคอยดูว่าไม่มีสารเคมีอันตราย หรือที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ดังที่กล่าวมาข้างต้น ไม่แน่นะคะ การหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ดีกับตัวเรา เช่นหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีขี้ผึ้งจากน้ำมันปิโตรเลียมต่างๆ อาจจะทำให้อาการแพ้ที่เคยเป็นอยู่และหาสาเหตุไม่ได้สักที หายไปเลยก็ได้นะคะ