สาเหตุและการแก้ไขปัญหาผมมัน


ในสารพัดปัญหาของเส้นผมที่เราสามารถจะมีได้แล้วล่ะก็ ผมที่เป็นมันมากเกินไปก็เป็นหนึ่งในปัญหาที่มีได้เช่นกัน ผมมันมากจะทำให้เหนียวเหนอะหนะและดูไม่ดีเอามากเหมือนกับไม่ได้สระผมมานาน เจ้าตัวปัญหานั้นก็ไม่ได้อยู่ไกลที่ไหนแต่เป็นภายใต้หนังศีรษะเรานั่นเอง

สาเหตุของผมมัน (เกินไป)

ผู้ร้ายในกรณีนี้ก็คือต่อมน้ำมันที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้รูขุมขนบนหนังศีรษะของเรา ต่อมน้ำมันนี้เหมือนกับโรงงานผลิตน้ำมันขนาดเล็กจำนวนมาก จริงๆ แล้วหน้าที่ที่ดีของต่อมน้ำมันเหล่านี้ก็คือเพื่อทำให้เส้นผม (หรือเส้นขน) ของเราได้รับการหล่อลื่นและป้องกัน ผิวของคนเรามีต่อมน้ำมันอยู่ทั่วไปยกเว้นที่ฝ่ามือและฝ่าเท้า โดยจะมีจำนวนมากที่บริเวณใบหน้า และบนหนังศีรษะนั่นเอง (ถึงว่า เลยมีปัญหานักหนาทั้งสองที่ ที่หนึ่งก็เป็นสิว อีกที่หนึ่งก็ทำให้ผมเป็นมันมากเกินไปอีก) น้ำมันที่ต่อมน้ำมันเหล่านี้สร้างขึ้นมีประโยชน์มากในสภาวะปกติแต่บางทีเมื่อมันทำงานมากเกินไปก็ทำให้เกิดปัญหาขึ้นก็คือสิวกับเส้นผมที่มันมากเกินไปนั่นเอง

ทำไมต่อมน้ำมันผลิตน้ำมันมากเกินไป

แล้วมันเรื่องอะไรกันที่ต่อมน้ำมันสร้างน้ำมันมากเกินไปล่ะ (แถมบางคนก็ไม่มีปัญหานี้ หรือแม้กระทั่งมีปัญหาในทางตรงกันข้ามก็มี) คำตอบก็อยู่ที่ตัวเรานั่นเองเพราะว่าคนเราไม่เหมือนกัน เริ่มตั้งแต่พันธุกรรม อาหารที่รับประทาน และในบางกรณีก็เป็นเพราะอาการผิดปกติทางร่างกายหรือการเจ็บป่วยด้วยก็ได้ เมื่อต่อมน้ำมันผลิตน้ำมันมากเกินไปก็ทำให้เป็นสิว (โดยเฉพาะสิวอักเสบ) ได้ง่ายขึ้น และก็อาจจะทำให้ผมเหนียวมันเหนอะหนะได้ด้วย คนที่มีเส้นผมเล็ก คือมีจำนวนรูขุมขนต่อพื้นที่มากกว่าคนอื่นจะมีโอกาสมีปัญหาผมมันบ่อยกว่าหรือมากกว่าคนอื่น นอกจากนั้นก็ยังเป็นเพราะเส้นผมที่มีขนาดเล็กละเอียดนั้นจะอ่อนนุ่มได้เร็วกว่าผมที่เส้นใหญ่และหยาบกว่ามาก ทำให้สิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับหนังศีรษะมองเห็นได้ง่ายขึ้นไปอีก

ความเข้าใจผิด

ความผิดพลาดอย่างหนึ่งที่เราชอบจัดการกับปัญหาหนังศีรษะและเส้นผมเป็นมันมากเกินไปก็คือการพยายามสระผมบ่อย บ่อยมาก และบ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการทำอย่างนั้นจะทำให้ต่อมผลิตน้ำมันยิ่งเร่งสร้างน้ำมันออกมามากขึ้นไปอีก ในทางตรงกันข้าม การสระผมน้อยเกินไปก็เป็นปัญหาทำให้ผมเสียได้อีกเพราะบรรดาเชื้อโรคและสิ่งสกปรกที่เป็นสารมีพิษต่างๆ สามารถเกาะติด เติบโต และทำให้เกิดอาการระคายเคือง คัน หนังศีรษะทำให้ต่อมน้ำมันสร้างน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก เมื่อเวลาผ่านไปปัญหาก็จะหนักขึ้นรวมทั้งปัญหาเชื้อราและการติดเชื้อต่างๆ (บรื๋อว์ น่ากลัวจริงๆ เลย)

จะแก้ปัญหาผมมันได้อย่างไร

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราต้องแน่ใจก่อนว่าปัญหาผมที่มันเกินไปนั้นไม่ได้เกิดจากปัญหาทางสุขภาพเช่น มีโรค หรือป่วยอย่างอื่นอยู่ เพราะถ้าเป็นแบบนั้นก็จะต้องพบแพทย์เพื่อรักษาสาเหตุต้นตอเสียก่อน เมื่อแน่ใจว่าผมที่มันเกินไปนั้นไม่ได้เกิดจากปัญหาสุขภาพแล้ว ก็มีวิธีอีกหลายอย่างที่จัดการแก้ไขได้แล้วล่ะ

อาหารนั้นสำคัญต่อสุขภาพผม

นอกจากอาหารและสิ่งที่เราดื่มเข้าไปจะสำคัญต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะแล้ว ก็ยังมีผลต่อความแห้งเกินไปหรือมันเกินไปของเส้นผมและหนังศีรษะอีก สิ่งสำคัญสุดคือการดื่มน้ำให้เพียงพอ คนจำนวนมากดื่มน้ำไม่เพียงต่อต่อความต้องการของร่างกาย ควรดื่มน้ำให้มากพอที่จะทำให้ผิวและหนังศีรษะชุ่มชื้นจากด้านในและมีสุขภาพดีซึ่งจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะหนังศีรษะที่แห้งจะผลิตน้ำมันมากกว่าปกติ นอกจากการดื่มน้ำแล้ว การรับประทานผักก็จะช่วยทำให้ร่างกายสมดุลขึ้นเพราะได้รับวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ช่วยทำให้ร่างกายมีสุขภาพดีขึ้น ในทางตรงกันข้ามมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหารที่ไม่ดี ไม่ครบหมู่ จะทำให้มีปัญหาผมมันมากขึ้น นอกจากนั้นการหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำมันและไขมันต่างๆ ก็ไม่ได้ช่วยลดปัญหาผิวมันได้อีกและก็ไม่ได้เป็นผลดีกับร่างกายของเราที่ต้องการไขมันต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายด้วย

การดูแลสุขภาพและเส้นผม

สำหรับผู้ที่มีผมมันแล้ว จะต้องระวังการสระผมเป็นพิเศษ คือไม่สระผมแล้วทำให้หนังศีรษะแห้งเกินไปหรือไปทำอะไรก็ตามที่ทำให้หนังศีรษะถูกกระตุ้นด้วยวิธีใดๆ หนังศีรษะของเราควรจะประมาณว่าอยู่เฉยๆ และไม่โดนรบกวนไม่โดนกระตุ้น แชมพูที่เหมาะสมจะเป็นแชมพูที่มีส่วนผสมพิเศษต่างๆ น้อยที่สุด แชมพูอ่อนและไม่ต้องขยี้ นวด ถู อะไรให้มากนัก แชมพูอ่อนที่มีค่าความเป็นกรด-ด่าง (pH) ที่สมดุลที่ว่านี้อาจจะเป็นแชมพูอ่อนสำหรับเด็กก็น่าลองดู นอกจากนั้นก็ดังที่บอกไว้ตั้งแต่แรกคือไม่จำเป็นต้องสระผมบ่อยๆ การสระผมบ่อยนั้นนอกจากจะไม่ช่วยให้ดีขึ้นแล้วจะกลับแย่ลงไปอีก สระเพียงวันเว้นวันหรือวันเว้นสองวันก็พอ และพยายามอย่านวดหนังศีรษะเพราะจะเป็นการกระตุ้นต่อมน้ำมันอีก หลังจากสระแล้วก็จัดการล้างแชมพูออกจากผมให้หมดด้วยน้ำอุ่นเล็กน้อย (สัก 35-37 องศา อย่าให้ร้อนเกินไป) และถ้าอยากใช้ครีมนวดผมล่ะก็ อย่าใส่ตรงๆ ไปที่หนังศีรษะ ให้ใส่ที่ครึ่งล่างของเส้นผมไปทางปลายเส้นผมแทน

ลองดูแลสุขภาพผมและหนังศีรษะในอีกรูปแบบหนึ่งนะคะ น่าจะแก้ปัยหาผมมันเกินไปของเพื่อนๆ ได้แน่เลยค่ะ