จัดการปัญหาผมมันแบบเกลือจิ้มเกลือ


จากบทความเรื่อง สาเหตุและการแก้ไขปัญหาผมมัน ที่ผ่านมา เราได้คุยกันเรื่องสาเหตุของปัญหาและวิธีแก้ไขที่เกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารและการดูแลเส้นผมของตัวเอง แต่ในคราวนี้เราจะมาจัดการปัญหาผมมันด้วยเรื่องมันๆ (แล้วตกลงมันเรื่องของเราหรือเปล่านี่) หรือเรียกว่า เกลือจิ้มเกลือนั่นเอง
สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งเกี่ยวกับหนังศีรษะที่เราได้คุยกันมาแล้วก็คือ การพยายามทำให้หนังศีรษะสะอาด แห้ง และปราศจากน้ำมันเพื่อพยายามลดอาการผมมันนั้น จะกลับให้ผลตรงกันข้ามเนื่องจากต่อมน้ำมันในรูขุมขนจะยิ่งเพิ่มปริมาณน้ำมันมากขึ้นออกมา คำถามคือถ้าเราทำตรงกันข้ามโดยการพยายามหลอกหนังศีรษะของเราว่ามีน้ำมันมากพอแล้วนะจะเกิดอะไรขึ้น ผลก็คือหากทำอย่างนั้นก็จะทำให้ต่อมน้ำมันบริเวณหนังศีรษะขับน้ำมันออกมาน้อยลง

ออยล์ทรีทเม้นต์

แล้วเราจะจัดการ "หลอก" หนังศีรษะของเราได้อย่างไรล่ะ วิธีหนึ่งที่รู้จักกันก็คือการทำออยล์ทรีทเม้นต์ (oil treatment) นั่นเอง โดยการสระผมให้สะอาด เช็ดเบาๆ ให้หมาดไม่ต้องแห้ง จากนั้นนำน้ำมันคุณภาพสูงสำหรับใช้กับร่างกายเช่นน้ำมันมะพร้าว ใส่ในภาชนะและจุ่มลงในน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิ 38-40 องศา ที่สำคัญตรงนี้คืออย่าให้ร้อนเกินไปเป็นอันขาด จากนั้นก็นวดหนังศีรษะด้วยน้ำมันอุ่นๆ นั้น อาจจะนวดเส้นผมด้วยก็ได้ เมื่อทั่วแล้วใช้ผ้าขนหนูพันทับไว้สัก 15-20 นาที จากนั้นค่อยล้างผมและหนังศีรษะให้สะอาดและเช็ดให้แห้ง

วิธีนี้ก็เหมือนกับการพยายามทำให้หนังศืรษะสร้างน้ำมันออกมาน้อยลงด้วยการใช้น้ำมันใส่ลงไปหรือเรียกว่าเกลือจิ้มเกลือนั่นเอง สำหรับเพื่อนๆ ที่มีปัญหาเรื่องผมมันเหนอะหนะเกินไป ลองนำไปใช้ดูนะคะ เผื่อจะเป็นวธีที่ได้ผลสำหรับเพื่อนๆ ค่ะ (แต่อย่างน้อย น้ำมันอุ่นๆ ก็จะช่วยบำรุงผมของเพื่อนๆ ด้วยนะคะ)