ไม่อยากเจ็บเท้าจากรองเท้าคู่สวยจะทำอย่างไรดี


ถ้าตอบกันตรงๆ ตามหัวข้อแล้วก็คงต้องบอกว่า ก็ไม่ต้องใส่มันสิคะ แหมพูดแบบนี้ทะเลาะกันเลยดีกว่าไหม อ๊ะ ล้อเล่นค่ะ เพราะว่ารองเท้าแต่ละคู่ที่เป็นคู่สวยคู่เก่งของสาวๆ เรานั้น เราต่างพิถีพิถันเลือกมาอย่างดี ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ ตอนจะซื้อก็ลองแล้วลองอีกว่าดูดีใส่สบาย แต่ทำไมพอมาอยู่ด้วยกันนานเข้ากลับมีปัญหาไปได้

สาเหตุก็ไม่ใช่อะไรอื่นนัก อาจจะกิดจากตัวรองเท้าเองที่ไม่ได้พอดีจริงๆ เพราะเมื่อเราลองเราก็ไม่ได้ใส่ ยืน เดิน นานพอ หรืออาจจะเกิดจากตัวของเราเองเปลี่ยนแปลงไปบ้างเล็กน้อย (เช่น เท้าใหญ่ขึ้น นี่ล่ะปัญหาสำคัญ) ความไม่สมบูรณ์ของเท้า หรืออาจจะเกิดจากท่าทางที่ผิดไปจากปกติเป็นบางครั้งเช่น ต้องยืนนานกว่าปกติก็ได้ มาดูว่าการแก้ปัญหาทะเลาะกันระหว่างเท้ากับรองเท้านั้นทำได้อย่างไรบ้างดีกว่า

1. ต้องมีเท้าที่ดี
นี่เรียกว่าต้องดูตัวเราก่อนเลย ก่อนที่จะมองอย่างอื่น ลองเช็คดูว่าเท้าของเรานั้นอยู่ในสภาพดีหรือไม่ เช่น เราตัดเล็บได้ดีเหมาะสมหรือไม่ ยาวเกินไปหรือสั้นเกินไปก็สร้างปัญหาได้ทั้งนั้น ดูว่าส้นเท้าได้รับการดูแลอย่างดีไม่มีรอยแตกหรือเสี้ยนของหนังกำพร้า ไม่มีแผล ถ้ามีความผิดปกติหรือจุดที่อาจจะเกิดความผิดปกติมากขึ้นได้ก็ให้ใช้พลาสเตอร์ปิดป้องกันให้เรียบร้อย

2. มีรองเท้าที่ดี
คือลงทุนกับรองเท้าหน่อย นี่ไม่ใช่ว่าจะให้ซื้อรองเท้าคู่ละหลายพันหรือหลายหมื่นบาทกันทุกครั้งนะคะ เพราะจริงๆ แล้วเราก็เลือกรองเท้าที่ดีตามสมควร คุณภาพดีนำหน้าราคาไปตั้งแต่ตอนซื้อแล้วนะ แต่เรากำลังพูดถึงการลงทุนกับการซื้อแผ่นรองในรองเท้าที่มีความนุ่มที่ช่วยรองรับการยืนหรือเดินได้นานๆ ลองไปที่ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ และปรึกษาพนักงานขายดู มีให้เลือกไม่น้อยเลยล่ะค่ะ

3. เตรียมแผนสำรอง
สุดท้ายแล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้ แม้ว่าเราจะเตรียมเท้าและรองเท้าของเราเป็นอย่างดีแล้ว แต่เมื่อถึงเวลาหรือเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ เช่น ใส่รองเท้าคู่สวยนั้นทั้งวัน หรือเดินมากจริงๆ ก็คงไม่ไหวอยู่ดี วิธีดีที่สุดก็คือต้องมีแผนสำรองด้วยรองเท้าสำรองโดยการหารองเท้าที่ดูดี แต่แน่ใจได้เลยว่าใส่สบายไม่เจ็บเท้าแน่นอนเก็บเอาไว้ในกระเป๋าด้วย เมื่อถึงเวลาก็คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการเปลี่ยนความสวยเป็นความสบายหรอกค่ะ

มีแผ่นและขั้นตอนหลายอย่างแบบนี้แล้ว คงสบายใจและสบายเท้าขึ้นเยอะเลยนะคะ