ทำอย่างไรดีเมื่อถูกเม้าท์


เป็นธรรมดาของสาวๆ ที่เมื่ออยู่ด้วยกันก็ต้องมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน บางทีก็คุยเรื่องของเพื่อนๆ ที่อยู่ด้วยกันนั้น แต่ถ้าจะให้ลื่นไหลสุดๆ ก็อาจจะพูดถึงคนที่ไม่ได้ร่วมวงอยู่ด้วย หรือเรียกว่าเม้าท์กันถึงคนอื่นนั่นเอง แต่ถ้าบังเอิญเราไม่ได้เป็นคนที่อยู่ในวงสนทนา แต่รู้ว่าสาวๆ คนอื่นเม้าท์ถึงเราไว้ล่ะ เราจะทำอย่างไร

หลายคนอาจจะรู้สึกโกรธ น้อยใจ หรือแค้นใจ ไปต่างๆ นาๆ แต่สิ่งที่เป็นจริงก็คือ คนที่เขาพูดถึงเราเขาอาจจะไม่ได้มีเจตนาไปในทางร้ายเสียทั้งหมด อาจจะแค่คิดถึงเป็นอย่างมาก (โอ้ น่าดีใจไหมนี่) และในขณะที่เรายังเจ็บใจอยู่เป็นสัปดาห์ เดือน หรือปี นั้น คนที่เขาเม้าท์แตกถึงเราเขาลืมไปหมดสิ้นแล้วตั้งแต่แยกวงสนทนานั่นเอง ดังนั้นเราควรมีแนวคิดในเรื่องนี้ที่ได้ประโยชน์และเป็นสุขจริงไหมคะ

ทำอย่างไรดีเมื่อถูกเม้าท์

1) นึกขอบคุณ
อย่างแรกคือ อาจจะต้องนึกขอบคุณในสองเรื่อง เรื่องแรกก็คือที่เรายังมีความสำคัญจนคนอื่นต้องเก็บไปพูดถึง คือยังไม่ถูกลืมกลายเป็นสิ่งไร้ตัวตน และอีกข้อหนึ่งคือ เราจะได้รู้ว่าตัวเองมีข้อบกพร่องตรงไหน จะได้ทำการปรับปรุงได้โดยที่ไม่ต้องไปถามคนอื่นที่อาจจะไม่ได้คำตอบอยู่ดี

2) ใช้เป็นแรงผลักดัน
ถ้าสิ่งที่คนอื่นได้พูดถึงเรานั้น เป็นเรื่องจริงที่เราสามารถแก้ไขได้ และถ้าเราแก้ไขได้เราก็จะกลายเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมไปได้มาก เราก็อาจจะใช้สิ่งที่ถูกเม้าท์นั้นมาเป็นแรงผลักดัน ว่าเออล่ะนะ ฉันจะแก้ไขแล้วเปลี่ยนเป็นนางสาวเพอร์เฝ็กท์ให้ดู

3) ยิ้มสู้เพื่อนเอาไว้
แม้ว่าเพื่อนจะเก็บเราไปเม้าท์ แต่การจะเดินเข้าไปวีนก่อเรื่องคงไม่ใช่ทางเลือกของสาวมั่นแสนดีอย่างเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่ถูกเม้าท์นั้นไม่ใช่เรื่องจริงแล้วจะไปแคร์อะไร ในเมื่อคนรอบข้างบางคนที่สำคัญกับเรา (เช่น คนในครอบครัว คนรัก เพื่อนสนิทดีๆ คนอื่น) จริงไหมคะ อีกไม่นานความจริงก็จะต้องปรากฏออกมาให้เห็นกันอยู่ดี

4) ไม่ทำกับใครแบบนั้น
ในเมื่อเรารู้สึกแย่กับการถูกเม้าท์ลับหลัง ไม่ว่าเรื่องมันจะจริงหรือไม่ก็ตาม ย่อมเป็นเรื่องที่ไม่ดี ดังนั้นเราจะต้องคิดเสมอว่าถ้าเราทำแบบเดียวกันกับคนอื่น คนอื่นก็จะต้องไม่ชอบและรู้สึกเหมือนกับเราด้วย ดังนั้นขอให้ตั้งใจไว้ว่าเราจะไม่พูดถึงใครในแง่ที่ไม่ดีลับหลัง (ถ้าด้านดีไม่เป็นไรนะคะ)

5) แผ่เมตตาจิต
ข้อนี้คงต้องใช้ทางพระเข้าข่ม คือแผ่เมตตาถึงคนที่อาจจะคิดถึงเรา (ในทางที่ไม่ค่อยจะดี) ให้เขาเหล่านั้นมีความสุข และจงอย่าไปเบียดเบียนใครต่อไปอีก ส่วนเราเองก็จะไม่เบียดเบียนตัวเองด้วยการคิดแค้นใคร อยู่กับปัจจุบันและพยายามทำวันนี้ให้ดีที่สุด

วันหน้า หากโดนเม้าท์ ก็นึกถึงเคล็ดไม่ลับจำนวน 5 ข้อนี้นะคะ รับรองว่าเม้าท์แล้วเราไม่แตกแน่นอนค่ะ