โทนเนอร์คืออะไร


ในบรรดาเครื่องสำอางของสาวๆ แล้ว สิ่งหนึ่งที่เราได้ยินกันบ่อย ไม่ว่าจะเคยได้ใช้หรือไม่ก็ตามก็คือ โทนเนอร์ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นคนละแบบกับโทนเนอร์ที่ใช้ในเครื่องถ่ายเอกสารหรือเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์นะคะ (แบบนั้น ถ้าเอามาทา นอกจากจะดำสุดๆ แล้วยังเป็นพิษต่อระบบหายใจได้ด้วยนะคะ ดังนั้นต้องระวังไม่ให้ฝุ่นผงของหมึกพิมพ์เลเซอร์หรือครื่องถ่ายเอกสารเข้าจมูกด้วย) อ้าว เลยเถิดไปไกล กลับมาเข้าเรื่องของเราต่อดีกว่าค่ะ

โทนเนอร์คืออะไร

ถ้าสาวๆ ลองเดินไปดูตามห้างหรือร้านที่ขายเครื่องสำอาง และลองหยิบขวดของสิ่งที่เรียกว่าโทนเนอร์ขึ้นมาดู จะเห็นว่ามักจะมีลักษณะเป็นของเหลวใส อาจจะมีสีหรือไม่ก็แล้วแต่ผู้ผลิต ส่วนมากแล้วโทนเนอร์จะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่และมีน้ำอยู่เล็กน้อย ดังนั้นโทนเนอร์หลายอย่างอาจจะค่อนข้างกระด้างต่อผิวของบางคนเมื่อเทียบกับโลชั่น อย่างไรก็ตามก็มีโทนเนอร์ในตลาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์น้อยมากอยู่ด้วย ดังนั้นในการเลือกซื้อก็จะต้องตรวจดูส่วนผสมด้วยนะคะ

ใช้โทนเนอร์เพื่ออะไร

เนื่องจากส่วนผสมของมัน โทนเนอร์จึงมีคุณสมบัติหลักในการทำความสะอาดผิว ปกติแล้วจะใช้กับผิวหน้าหลังการล้างหน้าตามปกติเพื่อการทำความสะอาดรูขุมขนให้ล้ำลึกมากขึ้น จากนั้นจึงทาด้วยครีมเพิ่มความชุ่มชื้น ผู้ผลิตหลายรายอ้างว่าเมื่อใช้อย่างถูกต้องจะช่วยทำให้รูขุมขนเล็กลงและดูเรียบเนียนขึ้น

ใช้โทนเนอร์อย่างไร

เราสามารถใช้งานโทนเนอร์ได้ในหลายวิธีเช่น
  • ใช้สำลีชุบและเช็ดหน้า เป็นวิธีที่นิยมที่สุด
  • ฉีดพ่นลงบนหน้า วิธีนี้จะต้องระวังเรื่องการสูดดมและระวังเข้าตานะคะ ไม่ค่อยแนะนำเท่าไร
  • ใช้พร้อมการใช้มาส์กหน้าแบบโทนเนอร์ผสมอยู่ด้วย ซึ่งจะเป็นผ้าบางๆ แปะไว้ที่หน้าสักสองสามนาทีและนำออก
ไม่ว่าโทนเนอร์จะเป็นแบบไหน หรือจะใช้อย่างไร เราก็ควรทราบว่ามันคืออะไร ใช้งานอย่างไร และต้องมีข้อควรระวังอะไรบ้าง จะได้ใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่าเงินมากที่สุดนะคะเพื่อนๆ