อย่าติดหวานเกินไป


อ๊ะๆ สาวๆ ที่ชื่อว่า "หวาน" อย่าเพิ่งมองค้อนนะคะ อันนั้นถ้าชายหนุ่มที่หมายปองเขาติด "หวาน" ล่ะก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็น "ความหวาน" อย่างน้ำตาลทรายขาวที่หวานมากๆ แล้ว แบบนั้นคงไม่ดีเท่าไร เพราะเชื่อว่าสาวๆ หลายๆ คนนั้นชอบความหวานอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาวที่รสชาติออกหวาน หรืออาหารหวานเองที่หวานหนักเข้าไปอีก หรือขนมหวานขบเคี้ยวต่างๆ ไหนจะไอศครีมสารพัดรสหวานอีกต่างหาก จริงไหมล่ะคะ

จริงๆ แล้วความหวานนั้นเป็นประโยชน์กับอวัยวะบางส่วนของร่างกายนะคะ สมองของคนเราต้องการน้ำตาลไปเลี้ยงไปบำรุง การที่ร่างกายเราขาดน้ำตาลในกระแสเลือดจะทำให้เรารู้สึกหดหู่ เครียด และสมองทำงานไม่ดี การตัดสินใจ ความคิดต่างๆ ย่ำแย่ไป แต่น้ำตาลนั้นน่าจะเป็นน้ำตาลบริสุทธิ์ ไม่ได้ผ่านการฟอกขาวอย่างหนักหน่วงอย่างที่เราเห็นกัน น้ำตาลที่ดีก็เช่นการ รับประทานน้ำอ้อยหรือน้ำผึ้ง หรือผลไม้ต่างๆ ที่เป็นรสหวาน เป็นการให้ความหวานที่เป็นธรรมชาติ ที่สุดกับร่างกาย ถ้าเป็นไปได้ก็ควรงดละเว้นขนมหวานที่ใส่น้ำตาลทรายขาวมากๆ ค่ะ

แต่การที่อยู่ดีๆ จะงดน้ำตาลต่างๆ ลงไปเลยคงเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่เคยชินกับการรับประทานน้ำตาลและอาหารตลอดจนขนมที่มีรสหวานนำเป็นหลัก ก็ขอให้ค่อยๆ ลดลงจนเหลือน้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ก็พอ เพราะการรับประทานอาหารที่ปรุงด้วยน้ำตาลทรายขาวเป็นประจำ มีแต่จะทำให้เกิดโรคภัยต่างๆ ได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคปวดศีรษะ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด ล้วนแต่มีที่มาอย่างหนึ่งคือบริโภคน้ำตาลทรายขาวมากเกินไปค่ะ