การเลือกมาสคารา


เครื่องสำอางของสุภาพสตรีนั้นนับว่ามีมากมายหลายชนิด แต่ละชนิดก็ยังผลิตมาจากหลายผู้ผลิตที่ล้วนแต่มีความแตกต่างกัน หนึ่งในเครื่องสำอางแต่งแต้มความสวยของสาวๆ ก็คือมาสคารา (mascara) ที่เมื่อซื้อหาบางทีอาจจะไม่ได้สังเกตด้วยซ้ำไปว่ามีหลายชนิดให้เลือก หรือแม้แต่สังเกตก็อาจจะเกิดความงงขึ้นไป (กว่าไม่สังเกตเสียอีก) ว่าจะเลือกชนิดไหนดี

โดยทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นมาสคาราชนิดไหนก็จะมีหน้าที่ทำให้ขนตาดูสวยขึ้นเหมือนกัน แต่คำว่าสวยขึ้นนั้นจะสวยขึ้นในรูปแบบไหน นั่นเองคือที่มาของมาคาราแต่ละชนิด มาสคาราในท้องตลาดที่มีจำหน่ายกันมักจะถูกแบ่งออกเป็น 3-4 ชนิดตามผลที่จะเกิดขึ้นเมื่อใช้ ซึ่งจะมีลักษณะเนื้อของตัวครีมต่างกัน ในบางครั้งเราสามารถแยกชนิดของมาสคาราได้จากลักษณะของแปรงที่มากับมาสคาราขวดนั้นๆ ก็ยังพอได้ด้วย เช่นแปรงแบบแบนจะทำให้ได้ขนตาแบบหนาเป็นแผ่น แปรงเรียวเล็กจะเคลือบขนตาแต่ละเส้นแยกจากกันโดยไม่ทำให้เกิดการติดกันเป็นแผง แปรงแบบโค้งจะช่วยทำให้ขนตางอน เป็นต้น

ชนิดของมาสคารา สามารถแบ่งออกได้คร่าวๆ คือ

1. ชนิดช่วยเพิ่มความยาวของขนตา

จริงๆ จะว่าไปแล้วมันก็ไม่ได้ทำให้ขนตายาวขึ้นหรอกนะคะ เพียงแต่ทำให้ดูยาวขึ้นเท่านั้นเอง มาสคาราแบบนี้จะมาพร้อมกับขนแปรงที่หนามาก ทำให้สามารถพาเนื้อครีมมาสคาราขึ้นมาติดกับขนตาได้จำนวนมากเป็นพิเศษโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บริเวณปลายขนตา

2. ชนิดที่ทำให้ขนตาดูหนาขึ้น

เมื่อต้องการให้ขนตาดูหนา หรือดูมีขนตามาก ก็ต้องเลือกหามาสคาราชนิดนี้ เนื้อครีมของมาสคาราแบบนี้จะค่อนข้างเข้มข้น จะมีไขและซิลิโคนเป็นส่วนประกอบมากสักหน่อย ทำให้เมื่อทาลงบนขนตาแล้วจะทำให้ขนตาดูหนาขึ้น

3. ชนิดกันน้ำ

ชื่อคงบอกได้อย่างชัดเจนว่าเป็นแบบที่ไม่เลอะเทอะเมื่อโดนน้ำ เนื้อครีมจะทำจากสารสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติในการไล่ความชื้น จึงทำให้ไม่เลอะเทอะนั่นเอง แต่ด้วยคุณสมบัติของมันจึงอาจจะทำให้ขนตากระด้างขึ้น ดังนั้นคงต้องบำรุงขนตาด้วยโดยการทาน้ำมันขี้ผึ้ง (เช่นวาสลีน) ที่ขนตาก่อนเข้านอนด้วย

4. ชนิดที่ไม่เกาะกันเป็นแผง

คือแบบ Non-clumping ซึ่งจะมีส่วนผสมของสารสกัดจากไหมและกลีเซอรีน ทำให้ไม่เกาะกันหรือทำให้ขนตาเกาะติดกันเป็นแผงหลังการทา
ครั้งต่อๆ ไปที่เลือกซื้อมาสคารา ก็อย่าลืมสอบถามจากผู้ขายสักหน่อยว่าเป็นแบบไหน มีคุณสมบัติที่เราต้องการหรือเปล่า หรือถ้าจำไม่ได้ก็เปิดอ่านจากหน้าเว็บของ womanandkid.com บ่อยๆ ก็ได้ค่ะ