ผมแห้งแต่หนังศีรษะมันทำไงดี


เรื่องเส้นผมของคนเรามักเป็นคำถามหรือปัญหาให้ต้องคิดกันอยู่บ่อยๆ หรือถ้ากิดสิ่งที่ไม่ดีไม่พึงประสงค์ขึ้นก็พาเอาเกิดความรำคาญหรือเครียดเล็กๆ ปนอยู่ด้วยเสมอ หนึ่งในนั้นก็หนีไม่พ้นเรื่องของผมแห้งเกินไป ผมมันเกินไป รวมไปถึงบริเวณหนังศีรษะที่อาจจะแห้งหรือมันเกินไปก็ได้อีกเช่นกัน

หนึ่งในสารพัดปัญหาที่เกิดขึ้นได้ก็คือ ทั้งที่ตัวเส้นผมยังดูดีอยู่แต่กลับเห็นว่าปลายเส้นผมแห้งและหนังศีรษะมีความมันเกิดขึ้น ดูแล้วออกจะแปลกอยู่เพราะไม่ค่อยสมดุลหรือสมเหตุสมผลกันเท่าไร แต่สาเหตุนั้นคงหนีไม่พ้นอากาศแบบบ้านเราที่เดี๋ยวก็ชื้นเดี๋ยวก็ร้อน ทำให้หนังศีรษะเกิดความมันได้โดยง่ายในขณะที่ผมก็ขาดการบำรุงทำให้ปลายเส้นผมเกิดปัญหาเอาดื้อๆ

วิธีจัดการก็โดยหลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำร้อน ให้ใช้น้ำธรรมดาหรือน้ำเย็นสักหน่อยในการสระผม โดยข้ามขั้นตอนการชะโลมครีมนวดผมแบบชุ่มฉ่ำถึงโคนผมออกไป จากนั้นจัดการบำรุงปลายผมที่มีปัญหาด้วยการชะโลมด้วยครีมบำรุงชนิดทิ้งตัวไว้ (leave-in) และถ้ามีเวลาก็จัดการเล็มปลายผมออกบ้างสักเดือนละครั้งเป็นอย่างน้อยค่ะ