กินอย่างไรให้เล็บสวย


จากเรื่องเกี่ยวกับ สุขภาพเล็บ ที่ผ่านมา เราได้รู้สาเหตุหลายอย่างที่ทำให้เล็บเปราะแตกและไม่สวยงามกันมาแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะปัญหาสุขภาพภายในซึ่งสมควรจะต้องปรึกษาแพทย์และจัดการรักษาให้ถูกต้อง แต่หากไม่ได้เป็นเพราะสุขภาพภายในกลับเป็นเพราะการได้รับสารอาหารไม่ครบไม่ถูกต้องแล้วล่ะก็ คงมาลองดูดีกว่าว่าจะกินอย่างไรให้เล็บสวยได้นะคะ

โภชนาการ

อาหารที่เรารับประทานเข้าไปมีผลต่อสุขภาพของเราโดยตรง ถ้าเรากินไม่ดี ก็จะอยู่ไม่ดีไปด้วย คือรู้สึกแย่ ไม่สบายตัว และแน่นอนว่าจะทำให้ดูแย่ ดูโทรมไปด้วย (ข้อหลังนี้สาวๆ อย่างเรายอมไม่ได้เด็ดขาดจริงไหมล่ะคะ) ผม เล็บ ผิว ตา ขอบตา และอีกสารพัดส่วนของอวัยวะจะฟ้องออกมาเลยว่าเราไม่ได้กินดีแล้วล่ะ การรับประทานอาหารที่ดี มีสารอาหารครบถ้วนจะทำให้สุขภาพดี รวมทั้งของเล็กของน้อยอย่างเช่นเล็บของเราไม่ให้แห้งเปราะแตกง่ายด้วย ดังนั้นจัดการลดบรรดาอาหารขยะที่มีสารอาหารน้อย และจัดการอัดอาหารดีๆ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และบรรดาผัก ผลไม้ อาหารโปรตีน ถั่วที่มีประโยชน์ จะได้มีสุขภาพดีและรู้สึกดีค่ะ

กินอย่างไรให้เล็บสวย

เพราะเล็บของเราถูกสร้างมาจากกระบวนการที่เรียกว่าคีราติไนเซชั่น (keratinization) หรือการสร้างคีราติน ซึ่งมีส่วนประกอบหลักเป็นโปรตีน ดังนั้นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพเล็บที่ดีจะประกอบไปด้วยโปรตีน อาหารอื่นที่จำเป็นด้วยก็คือน้ำสะอาด ผักและผลไม้ต่างๆ นอกจากนั้นก็มีวิตามินบางอย่างที่มีผลกับสุขภาพที่ดีของเล็บคือ วิตามินบี 7 หรือไบโอติน (Biotin) ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายได้ในน้ำ ไบโอตินเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผม, เล็บ และผิวหนังมีสุขภาพดี และยังทำให้การเผาผลาญอาหารพวกแป้ง (carbohydrate) และไขมันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไบโอตินมีในอาหารจำพวก ไข่แดง, กล้วย, นมสด, ปลา, กะหล่ำดอก เป็นต้น ซึ่งโดยปกติแล้วเรามักจะไม่ขาดไบโอติน โดยคนที่ขาดไบโอตินจริงๆ มักเป็นกลุ่มที่มีการใช้ยาปฏิชีวนะแบบต่อเนื่อง ดังนั้นก็จะต้องระวังเรื่องการใช้ยาด้วยนะคะ