เล็บเปราะเกิดจากอะไร


เล็บเป็นส่วนประกอบหนึ่งของมือของเรา ที่จริงๆ แล้วมีประโยชน์ในการดำรงชีวิตมาแต่โบราณ เราสามารถใช้เล็บในการจิก เด็ด ตัด เปลือกของผลไม้บางๆ ได้ เรามีเล็บเพื่อป้องกันส่วนของนิ้วมือไม่ให้ได้รับอันตราย (ถ้าไม่เชื่อก็ลองตัดเล็บให้สั้นมากๆ แล้วเอานิ้วมือจิ้มกับโต๊ะลงไปแรงๆ ดูสิคะ) แต่ถ้าเล็บไม่สวยไม่สมบูรณ์ เปราะแตกล่ะ

เล็บที่เปราะแตก สามารถทำให้สาวๆ หงุดหงิดได้แบบสุดๆ เพราะไม่ว่าสาวๆ จะไปตัด ตะไบ ขัดมัน ทาเล็บ หรือทาครีมอะไรก็ตาม ก็ทำให้สวยงามได้ยาก ปกติแล้วเราก็มักจะมีเล็บที่สมบูรณ์แข็งแรงไม่เปราะแตกง่ายๆ แต่เมื่อมีอาการผิดปกตินี้เกิดขึ้น ก็อาจจะเป็นสัญญาณแห่งความผิดปกติในร่างกายของเราก็ได้ ซึ่งเราจะมาดูกันว่ามีอะไรบ้างนะคะ

สาเหตุทั่วไปที่ทำให้เล็บเปราะ

1. มีลักษณะฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำเกินไป (Hypothyroidism) ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่พบได้มาก คือสภาวะที่ร่างกายไม่สามารถผลิตฮอร์โมนทัยรอยด์ได้มากพอ ทำให้เกิดปัญหาหลายอย่างได้อีกเช่น เหนื่อยง่าย ผิวแห้ง อ่อนเพลีย เล็บเปราะ ท้องผูก มีปัญหาด้านความจำ หรือกับสาวๆ ก็อาจจะมีประจำเดือนไม่ปกติ และอาจจะสังเกตเห็นบริเวณโคนเล็บที่เป็นสีขาวรูปคล้ายพระจันทร์เสี้ยวหายไปหรือมีสีเปลี่ยนไป

2. ไม่สามารถย่อยอาหารจำพวกแป้งสาลีได้ เรียกว่า (Gluten Intolerance) ซึ่งพบประมาณร้อยละ 1 ในประชากรปกติ เป็นอาการที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันอัตโนมัติของร่างกายเรามีปฏิกิริยากับโปรตีนที่มีอยู่ในแป้งสาลี ข้าวบาเล่ย์ ข้าวโอ๊ต ทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยอาหารดังกล่าวได้ ทำให้เกิดอาการปวดท้อง เจ็บกล้ามเนื้อ ร่างกายอ่อนแอ ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ สุดท้ายจะเป็นผลให้ผมแห้งและเล็บเปราะฉีกขาดได้ง่าย ถ้าสงสัยว่าจะมีอาการนี้ก็อาจจะลองงดอาหารพวกแป้งดังกล่าว และดูว่าเล็บแข็งแรงขึ้นหรือไม่ และควรปรึกษาแพทย์เพื่อคำแนะนำที่ถูกต้องนะคะ

3. ขาดธาตุเหล็กและวิตามิน คุณภาพดินและอาหารที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวันนี้ อาจจะทำให้เราได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ถ้าร่างกายได้รับธาตุเหล็กน้อยเกินไปก็จะทำให้เล็บเปราะ ฉีก หรือบางครั้งอาจจะมีสีอมน้ำเงินที่ฐานของเล็บก็ได้ นอกจากนี้ยังมีวิตามินซี ดี อี และบี ที่ร่างกายต้องได้รับอย่างเพียงพออีกด้วย ไม่เช่นนั้นก็จะมีผลต่อเล็บเช่นกัน

4. ร่างกายมีสภาพเป็นกรด อย่างที่เราเคยเสนอบทความให้อ่านแล้ว ว่าร่างกายควรมีสภาพเป็นด่างเล็กน้อยเพื่อให้ทำงานอย่างดีที่สุด การรับประทานอาหารบางอย่างมีส่วนทำให้ร่างกายมี pH หรือสภาพความเป็นกรด-ด่างอยู่ในช่วงที่ไม่เหมาะสม (คือมีสภาพเป็นกรด) ถ้าร่างกายเป็นกรดมากก็อาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องกระเพาะอักเสบ อ่อนเพลีย เล็บเปราะ และอีกสารพัดปัญหาเช่น มีแผลร้อนในในปาก ฟันผุหลุด ผมหยาบด้าน ปวดศีรษะ เป็นต้น

5. ร่างกายขาดน้ำ แม้ว่าเราจะคิดว่าเราดื่มน้ำเพียงพอแล้ว แต่ถ้ายังมีอารกระหายน้ำมาก ปากแห้ง ไม่อยากอาหาร ปัสสาวะมีสีเข้ม ผิวลอกเป็นขุย และเล็บเปราะง่าย นั่นอาจจะหมายถึงว่าร่างกายของเรากำลังขาดน้ำก็ได้ และน้ำที่่ว่านี้ก็ควรจะเป็นน้ำเปล่าที่สะอาด การดื่มน้ำอัดลม น้ำผลไม้ ชา กาแฟ เป็นหลัก อาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอค่ะ

6. การใช้งานเล็บมากเกินไปก็ทำให้เล็บเปราะแตกง่ายได้เหมือนกัน บางคนใช้เล็บในการ จิก แคะ งัด เกา และอีกสารพัด ถ้าวิถึชีวิตโดยปกติทำให้เราต้องใช้เล็บมากมายขนาดนั้น ก็ขอให้ตัดแต่งเล็บให้ดีและทาด้วยครีมเพิ่มความชุ่มชื้นบ่อยๆ หรือบางคนอาจจะแต่งทำเล็บมากและบ่อยเกินไป ซึ่งน้ำยาทำเล็บต่างๆ นั้นอาจจะมีสารเคมีที่ไม่เป็นมิตรต่อสุขภาพของเล็บเราปนอยู่ด้วย และถ้าสาวๆ ชอบทาเล็บล่ะก็ ในสองสัปดาห์ ควรจะปล่อยให้เล็บได้หายใจสัก 3-4 วันนะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับต้นเหตุที่จะทำให้เล็บเปราะแตกได้ง่าย คราวหน้าเรามาดูกันว่า เราควรรับประทานอาหารอะไรเพื่อบำรุงเล็บของเรานะคะ