ตื่นเช้าให้สดใสกันดีกว่า


การนอนหลับแล้วตื่นขึ้นมาอย่างสดใสซาบซ่านั้นย่อมเป็นที่ต้องการของทุกคนแน่นอน แต่ทราบหรือไม่คะว่ามีคนจำนวนน้อยกว่าร้อยละ 20 ที่ตื่นแล้วสดใสแบบนั้น ทั้งนี้กลับเป็นที่น่าสนใจว่าการตื่นมาแล้วสดใสหรือไม่แค่ไหนนั้น ไม่ได้ขึ้นกับความยาวหรือความสั้นในการนอนหลับสักเท่าไร ดังนั้นถ้ารู้สึกตัวว่าคุณก็ไม่ได้อยู่ในหมู่คนร้อยละ 20 ที่ตื่นขึ้นมาแล้วสดใสได้ทุกวี่วัน ก็ลองทำตามเทคนิคตื่นเช้าให้สดใสกันดีกว่าค่ะ
ด้านล่างนี้เป็นขั้นตอนง่ายๆ ลองทำดูนะคะ

1. จดสิ่งที่ทำค้าง และที่ต้องทำในวันรุ่งขึ้น แล้วปล่อยมันไว้ในกระดาษ นั่นคืออย่าเอามันไปนอนด้วย การจดสิ่งที่ค้างคาและที่ต้องทำ จะช่วยลดภาระสมองที่จะต้องจำในระหว่างนอนหลับ (เพื่อให้ไม่ลืมในเวลาตื่น) จากนั้นก็ทำใจให้สบาย อาจจะไหว้พระสวดมนต์ แล้วก็เข้านอนในบรรยากาศที่เหมาะสม เงียบ ไม่มีแสงรบกวน

2. หลังจากตื่นนอนตอนเช้า ร่างกายจะกระหายน้ำเป็นธรรมดา แม้ว่าเราจะไม่รู้สึกหิวน้ำก็ตาม (ถ้าเรารู้สึกว่าหิวน้ำ นั่นแสดงว่าสายเกินไปแล้วค่ะ) ก็จัดการดื่มน้ำสักแก้วใหญ่ๆ ทำให้สมองสดใส แค่น้ำเปล่าที่สะอาดก็จะทำให้สดใสขึ้นมาทีเดียว อ่อ แล้วสำหรับสาวๆ ก็ทำให้ผิวดีด้วยนะคะ

3. หลังจากนั้นก็บีบนวดตามแขนขา ไม่ต้องบีบแบบทั่วตัวอย่างรุนแรงนะคะ เอาแบบพอประมาณว่าทำให้เลือดลมสูบฉีดบ้าง นวดมือ แขน ขา ฝ่าเท้า คอ ไหล่ ใช้เวลาไม่นานนักก็ทำให้สดชื่นได้ง่ายๆ แล้ว
ก่อนจะทำอย่างอื่นต่อ ลองหาน้ำหอมกลิ่นเบาๆ ดมพอแค่ได้กลิ่น อาจจะเป็นโรสแมรี่หรือลาเวนเดอร์ก็ได้ จะช่วยทำให้สดชื่นขึ้นและพร้อมจะต่อสู้กับวันใหม่ต่อไปค่ะ