สุขภาพผมดีไม่เสียเงิน


ผู้หญิงเราหลายคนสนใจที่จะแต่งทำทรงผม ซึ่งหลายครั้งก็ต้องใช้น้ำยาเคยมีต่างๆ ในการช่วยเหลือด้วย จากนั้นก็เดินออกกลางแดดโดยไม่มีการป้องกันใดๆ ทำให้สุขภาพเส้นผมต้องเสียหาย ขาดความมันเงา แต่ก่อนที่จะหงุดหงิดนั่งรำลึกถึงวันที่ผ่านมา มาดูขั้นตอนง่ายๆ 5 ขั้นเพื่อการบำรุงเส้นผมให้กลับมาดีดังเดิมแบบฟรีๆ ไม่เสียเงินกันดีกว่าค่ะ
  • อย่าใช้แชมพูมากเกินไป
นี่เป็นเรื่องง่ายๆ เลยที่เราต้องดูแล คือใช้แชมพูด้วยปริมาณที่พอดีกับปริมาณเส้นผมของเรา ถ้าผมยาวก็ใช้แชมพูมากหน่อย หรือถ้าผมสั้นก็ใช้แชมพูน้อยลงนิด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปกติก็คือ สาวๆ มักจะใช้แชมพูมากเกินไปเสมอ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือแชมพูเหล่านี้จะฟอก ล้าง ชะ เอาบรรดาน้ำมันหรือไขมันที่เคลือบเส้นผมตามธรรมชาติออกไปจนหมด ดังนั้นคราวต่อไปก็ลองลดปริมาณลงสักหน่อยนะคะ
  • หลีกเลี่ยงการปรับสภาพหนังศีรษะ
จริงอยู่ที่การทำความสะอาดผมนั้นจำเป็นในขั้นตอนของการสระ แต่สิ่งที่ตรงกันข้ามกับเส้นผมก็คือ ในขณะที่เราควรปรับสภาพเส้นผมด้วยครีมปรับสภาพ (หรือครีมนวดผมต่างๆ นั่นล่ะค่ะ) เรากลับไม่ควรปรับสภาพหนังศีรษะของเรา ดังนั้นหลังจากที่สระผมด้วยแชมพูและล้างออกจนสะอาดแล้ว ตอนที่ใส่ครีมนวดผม ให้ใส่ให้ถูกบริเวณกลางจนถึงปลายเส้นผม โดยระวังไม่ให้โดนหนังศีรษะ เนื่องจากครีมนวดผมจะเพิ่มความชื้นและทำให้ผมลีบแบนตั้งแต่โคนผม หลังจากนวดผมเสร็จแล้วก็อย่าลืมล้างครีมนวดผมออกให้หมด เนื่องจากสิ่งที่ตกค้างจะทำให้ผมดูเหมือนยังสกปรกอยู่ทั้งที่เพิ่งสระมาเอง
  • อย่าใช้น้ำร้อน
ในหน้าหนาว หรือเมื่ออากาศเย็น การสระผมด้วยน้ำร้อนจะทำให้รู้สึกดีและอบอุ่น แต่น้ำร้อนจะทำร้ายสุขภาพเส้นผมได้อย่างรุนแรง ให้สระผมด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิธรรมดาหรืออุ่นเล็กน้อย และก่อนจะเสร็จก็ให้ล้างด้วยน้ำเย็นจำนวนเล็กน้อย การล้างด้วยน้ำเย็นจะช่วยปิดเกล็ดผมและป้องกันการหยิกงอ ซึ่งจะทำให้เส้นผมดำเป็นมันและสดใสขึ้น และยังทำให้รู้สึกนุ่มกว่าเดิมเมื่อจับสัมผัส
  • ปล่อยให้แห้ง
แทนที่จะเอาผ้าขนหนูพันศีรษะแล้ววิ่งออกจากห้องน้ำหลังจากสระผม ให้ค่อยๆ เช็ดผมด้วยผ้าเช็ดผมให้แห้ง อาจจะใช้การบีบฟ่อนเส้นผมเพื่อนำน้ำออกมาก็ได้ จากนั้นให้รอสัก 5 นาทีก่อนที่จะใช้เครื่องมือใดๆ ในการหวี เซ็ท หรือจัดทรงเส้นผม การปล่อยให้ผมแห้งมากขึ้นก่อนทำอย่างอื่นเป็นการป้องกันเส้นผมเสียหาย เนื่องจากเส้นผมของคนเราจะเปราะบางมากที่สุดขณะที่เปียกชื้น เราจึงควรรอให้ผมแห้งในระดับร้อยละ 90 ก่อนที่จะทำอย่างอื่นต่อไปค่ะ
  • อย่าใช้ผลิตภัณฑ์มากมายหลายอย่างเกินไป
ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมมากมายหลายชนิด หลายผู้ผลิตในท้องตลาดให้สาวๆ ได้เลือกซื้อมาใช้กัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว สารพัดผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอาจจะทิ้งคราบความสกปรกต่างๆ เอาไว้ได้เมื่อเราใช้ในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้เส้นผมดูสกปรกและเสียสุขภาพที่ดีไป แทนที่จะเสียเงินมากๆ กับผลิตภัณฑ์หลายชนิดและปริมาณมาก ให้เลือกที่จะบำรุงเพิ่มความชุ่มชื้นแบบลึกล้ำโดยการทิ้งครีมปรับสภาพเส้นผมเอาไว้ทั้งคืนทุกๆ 10 วันดีกว่า รับรองว่าไม่นานก็จะเห็นความแตกต่างของเส้นผมของเราได้ค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ จากที่เล่ามานี้ นอกจากจะไม่เสียเงินแล้ว บางอย่างอจจะประหยัดเงินให้กับเพื่อนๆ ได้ด้วยซ้ำไป แบบนี้ล่ะค่ะที่เรียกว่าสุขภาพผมดีได้แบบไม่เสียเงินจริงๆ ค่ะ